Quan hệ từ là gì? Sử dụng quan hệ từ để làm gì?
Quan hệ từ là gì? Sử dụng quan hệ từ để làm gì?
Quan hệ từ là từ nối các từ ngữ hoặc các câu, nhằm thể hiện mối quan hệ giữa những từ ngữ hoặc những câu ấy với nhau : và, với, hay, hoặc,nhưng, mà, thì, của, bằng, như, để . . . .
Quan hệ từ dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ như sở hữu,so sánh,nhân quả,....giữa các bộ phận của câu hay giữa câu với câu trong đoạn văn .
QHT là từ nối các từ ngữ hoặc các câu, nhằm thể hiện mối quan hệ giữa những từ ngữ hoặc những câu. ấy với nhau
a) dựa vào kiến thức đã học ở bậc tiểu học, hãy xác định quan hệ từ trong các câu dưới đây:
(1) Nội dung thơ Xuân Hương toát ra từ đời sống bình dân, hằng ngày và trên đất nước nhà. Xuân Hương nói ngay những cảnh có thực của núi sông ta.
Câu 1 nguyên nhân vì sao thiếu quan hệ từ?
Câu 2 Nguyên nhân vì sao dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa?
Câu 3 Nguyên nhân vì sao thừa quan hệ từ?
Câu 4 Nguyên nhân vì sao dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết?
1. Nguyên nhân thiếu: Do chưa hiểu được quan hệ giữa các từ, các vế trong câu.
2. Nguyên nhân dùng sai: chưa hiểu được đúng ý nghĩa, tác dụng của quan hệ từ trong câu.
3. Nguyên nhân dùng thừa: ko hiểu ý nghĩa của câu, ko biết nên dùng quan hệ từ 1 cách hợp lí.
4. ko có t/dụng liên kết: Do một số quan hệ từ mà có t/dụng liên kết thường có sắc thái nghĩa gần nhau nên dùng ko đúng.
Là suy nghĩ c cj thoj nha....tham khảo thoj...ko đúng thì....cj cx ko pk....
phân biệt ý nghĩa của 2 câu có quan hệ từ nhưng sau đây:
- nó gầy nhưng khỏe
- nó khỏe nhưng gầy
2 câu này là quan hệ từ dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ là chủ sở hữu
- Nó gầy nhưng khỏe - > chú ý sự khỏe của nó - > Ý khen
- Nó khỏe nhưng gầy - > chú ý sự gầy của nó - > Ý chê.3.tìm hiểu về quan hệ từ
a.Dựa vào kiến thức đã học ở bậc tiểu học ,hãy xác định quan hệ từ trong các câu dưới đây:
(1)Nội dung thơ Xuân Hương toát ra từ đời sống bình dân, hằng ngày và trên đất nước nhà .Xuân Hương nói ngay những cảnh có thực của núi sông ta
(2)Hùng vương thứ mười tám có một người con gái tên là mị nương , người đẹp như hoa,tính nết hiền dịu
(1)Nội dung thơ Xuân Hương toát ra từ đời sống bình dân, hằng ngày và trên đất nước nhà .Xuân Hương nói ngay những cảnh có thực của núi sông ta
(2)Hùng vương thứ mười tám có một người con gái tên là mị nương , người đẹp như hoa,tính nết hiền dịu
(1)Nội dung thơ Xuân Hương toát ra từ đời sống bình dân, hằng ngày và trên đất nước nhà .Xuân Hương nói ngay những cảnh có thực của núi sông ta
(2)Hùng vương thứ mười tám có một người con gái tên là mị nương , người đẹp như hoa,tính nết hiền dịu
Nội dung thơ Xuân Hương toát ra từ đời sống bình dân, hằng ngày và trên đất nước nhà .Xuân Hương nói ngay những cảnh có thực của núi sông ta
Hùng vương thứ mười tám có một người con gái tên là mị nương , người đẹp như hoa,tính nết hiền dịu
Chúc bạn học tốt!
1,Lập dàn ý chi tiết cho đề bài : loại cây em yêu
2, Viết đoạn văn ngắn về một loài cây trong đó có sử dụng quan hệ từ
3, Dựa vào dàn bài đã lập, viết đoạn mở bài và kết bài của bài văn biểu cảm về loài cây em yêu
GIÚP MÌNH VỚI MỌI NGƯỜI ƠI !!!!!!!!!
MÌNH ĐANG CẦN GẤP
1/ Mở bài:
- Giới thiệu về loài cây em yêu (Cây gì? Ai trồng? Trồng ở đâu?...)
- Vì sao em yêu loài cây ấy? (gắn bó kỉ niệm, ý nghĩa của cây…)
“Những chiếc giỏ xe, chở đầy hoa phượng. em chở mùa hè của tôi đi đâu…”. Mỗi lần nghe những giai điệu du dương và quen thuộc ấy từ giọng ca ngọt ngào của mẹ, lòng tôi thấy nao nao bồi hồi nghĩ về một loài hoa mà tôi hằng yêu quý. Loài hoa tượng trưng cho tuổi học trò hồn nhiên trong sáng vô tư…
2/ Thân bài: Viết thành từng đoạn biểu cảm kết hợp miêu tả xen lẫn lời kể.
Đoạn 1: Biểu cảm về những đặc điểm tiêu biểu của cây phượng (thân, gốc rễ, lá, hoa, trái…)
- Làm sao em quên được cảm xúc lần đầu tiên vào mái trường này, hình ảnh cây phượng sừng sững xòe tán lá rộng che phủ cả một góc trường tạo cho em một ấn tượng đẹp, sâu sắc.
- Phượng đứng cao phải đến năm sáu mét, thân to khoảng vòng tay một người lớn, cành lá xanh um…
- Thích nhất là nhìn lên tán lá xòe ra như chiếc dù khổng lồ che mưa nắng…
- Những tán lá này được hình thành từ những phiến lá xanh xanh, be bé bằng móng tay, mọc đối xứng hai bên của một cọng dài dài.
- Có người nói rằng lá phượng ấy giống như đuôi của loài chim phượng nên từ đó phượng còn có tên là phượng vĩ vì vĩ là đuôi chim.
- Dưới vòm lá xanh mượt, chim chóc tha hồ làm tổ…Những chú chim hót líu lo, nhảy nhót chuyền hết cành này sang cành khác…
- Nhìn thân phượng mà thổn thức nỗi lòng trước vết cằn cỗi của thời gian khắc trên thân cây. Từ bao thế hệ học trò đến rồi đi, có mấy ai còn nhớ gốc phượng già này nhỉ?
- Đẹp nhất là vào mùa hè! Trông từ xa, cây phượng đỏ rực như một đám lửa.
- Em nhớ mãi những bông hoa đỏ thắm như những con bướm lửa. Mỗi khi có cơn gió thoảng qua, những cánh bướm lửa ấy lìa cành, chao mình trong gió, nhẹ nhàng đáp xuống mặt đất như còn lưu luyến cuộc đời tươi đẹp ngắn ngủi của một kiếp hoa.
Đoạn 2: Vai trò của phượng đối với đời sống con người:
- Em thầm cảm ơn cây phượng vì đã che bóng mát cho sân trường, tạo nên một bầu không khí trong lành, mát mẻ và thật dễ chịu cho chúng em học tập cũng như vui chơi.
- Em làm sao có thể quên những lúc cùng các bạn nhặt hoa phượng, tách từng cánh hoa ra và khéo léo dán thành hình con bướm ép vào vở. Mai sau nhìn lại sẽ nhớ ngay tới thuở học trò đầy mơ mộng…
- Đáng yêu biết mấy hình ảnh các bạn nam lại dùng nhụy hoa nhỏ hơn que tăm, làm trò chơi đá gà ngộ nghĩnh thú vị.
- Em thích nhìn những trái phượng khô, dèn dẹt, dài dài, đen như than. Đập vỏ ra lấy nhân bên trong rang lên ăn bùi bùi, thơm thơm, hấp dẫn hơn cả bắp rang.
- Em còn biết được rằng có một thành phố ở nước ta trồng phượng khắp các nẻo đường phố và khi hè về, trên cao nhìn xuống cả thành phố ngập tràn sắc đỏ màu hoa. Đó chính là Hải Phòng – Thành phố hoa phượng đỏ.
- Hình ảnh của phượng gắn liền năm tháng học trò, có lẽ thế nên phượng còn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhạc sĩ, nhà thơ sáng tác văn chương, bài hát như mấy ai không xao xuyến khi nghe “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu…”
Đoạn 3: Sự gần gũi giữa em với phượng
- Thật thú vị làm sao! Dưới tán lá phượng, em ngồi ôn bài, học bài không biết mệt.
- Những khi nắng gắt, phượng che bóng mát cho em nô đùa ngoài sân.
- Những lúc mưa to, tán lá phượng cản bớt những giọt nước mưa như thác đang ào ào trút xuống.
- Cũng dưới gốc phượng này em có một tình bạn, chúng em cùng trao đổi bài học cũng như động viên và chia sẻ cho nhau những buồn vui trong cuộc sống, chỉ tiếc một điều giờ bạn đã đi xa…
Đoạn 4: Biểu cảm trực tiếp.
- Nếu một ngày nào đó…(những ngày hè không còn dáng phượng)
- Ước mong sao thành phố mình trồng phương khắp các nẻo đường…
3/ Kết bài:
- Chẳng biết tự bao giờ, cây phượng đã trở thành người bạn thân thiết của em.
- Thật hạnh phúc biết bao khi tuổi học trò gắn liền với hình ảnh cánh hoa thắm tươi như màu máu con tim..
Mở bài:
Mỗi loài hoa đều mang trên mình vẻ đẹp riêng hoa ly kiêu hãnh , hoa hồng bạch ngây thơ hay hoa Lài của tình bạn ngát hương. Riêng tôi loài hoa mang trên mình vẻ đẹp tượng trưng cho đất trời không đâu khác đó là hoa sen lòng bộ lượng bác ái, từ bi.
Kết bài:
Sen thơm, hương lại ngan tỏa. Dù trong hoàn cảnh nào Sen cũng hàm chứa trong đó sự tinh túy, thuần khiết , cao đẹp. Nó là biểu tượng cho đất nước, phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam
Chúc bạn học tốt!
2, Đất nước “Mặt trời mọc” có hai mùa đẹp nhất trong năm là mùa hoa anh đào và mùa lá đỏ. Hoa anh đào bắt đầu nở vào mùa xuân, đẹp nhất là cuối tháng 3 đầu tháng 4 kéo dài cho đến đầu hè. Anh đào là Quốc hoa của Nhật Bản. Trong khi đó, khi mùa thu đến khoảng từ cuối tháng chín tới giữa tháng 11, lại là mùa “rừng phong chuyển sắc” từ xanh sang đỏ, còn gọi là “mùa lá đỏ”.
“Nếu là hoa, xin làm sakura
Nếu là người, xin làm samurai”
Sakura (Hoa Anh Đào), samurai (Võ sĩ đạo) là những nét tiêu biểu, đặc trưng cho văn hoá truyền thống Nhật Bản. Người dân Nhật Bản đều rất đỗi tự hào mỗi khi nhắc đến câu ca đó.
Dựa vào các kiến thức đã học ở bậc tiểu học , hãy xác định quan hệ từ trong các cau dưới đây:
Bởi tôi an uống đều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm
Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc cua riêng mình . Nhưng hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả
Dựa vào các kiến thức đã học ở bậc tiểu học , hãy xác định quan hệ từ trong các cau dưới đây:
Bởi tôi an uống đều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm
Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc cua riêng mình . Nhưng hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả
Bởi tôi an uống đều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm
Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc cua riêng mình . Nhưng hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả
Bởi tôi an uống đều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm
Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc cua riêng mình . Nhưng hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả
Các quan hệ từ ở các câu trên liên kết những từ ngữ hay những câu nào với nhau
(1) quan hệ từ : và (liên kết trạng từ chỉ thời gian hằng ngày với trạng từ chỉ nơi chốn trên đất nước nhà
(2)quan hệ từ : như (liên kết bổ ngữ hoa và tính từ đẹp)
(3)cặp quan hệ từ : Bởi....nên(liên kết hai vế của một câu ghép.
(4) quan hệ từ :nhưng (liên kết câu với câu)
(1) và
(2) như
(3) Bởi... và....nên
(4) Mà....nhưng
K nha... mik hc ùi đảm bảo đúng
Theo em , trong các trường hợp dưới đây , trường hợp nào bắt buộc phải có quan hệ từ , trường hợp nào kh bắt buộc phải có?
Giúp minh câu d, e nữa nha , Thanks nhìu mink đang cần gấp
trường hợp bắt buộc sử dụng quan hệ từ là: câu a;a';b';
trường hợp k bắt buộc dùng quan hệ từ là:b;c;c';d
còn về câu d thì dùng hay k cũg đc, nhưng theo mk nghĩ có quan hệ từ sẽ hay hơn
d)NẾU- THÌ;TUY- NHƯNG;VÌ-NÊN;HỄ- THÌ; SỠ DĨ - VÌ
e) VD: Nếu- thì
Nếu bạn chăm chỉ học tập thì bạn sẽ đạt danh hiệu học sinh giỏi
Tuy-nhưng
Tuy bạn có giọng hát hay nhưng bạn hát chưa hát rõ lời
Vì-nên
Vì em k học bài nên em đạt điểm thấp trong bài kiểm tra
Hễ- thì
Hễ bạn Trâm phát biểu ý kiến thì cả lớp trầm trồ khen ngợi
Sở dĩ em k thuộc bài vì em ham chơi
CHÚC CẬU HỌC TỐT
-nếu trời mưa thì em được bố mẹ lai đi học
- tuy tôi đã chăm chỉ học tập nhưng tôi vẫn không được học sinh giỏi
- vì tôi xinh đẹp nên nhiều người thích tôi
-sở dĩ tôi học gỏi là nhờ sự chăm chỉ học tập
Các quan hệ từ của, như, bởi , nhưng( SGK trang96;97) liên kết những từ ngữ hay những câu nào với nhau. Nêu ý nghĩa của mỗi quan hệ từ.