?????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????
viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về tình cảm của lí bạch với quê hương!!!
Lý Bạch là nhà thơ nổi tiếng của thơ ca lãng mạn cổ điển Trung Hoa.Nhắc tới ông,người đời thường nhớ đến những vần thơ trữ tình bay bổng có vẻ đệp lạ kì .Có thể nói ,thơ Lý Bạch tràn ngập ánh trăng .Thưở nhỏ ,Lý Bạch thường lên núi Nga Mi để ngắm trăng cho rõ.Vì thế hình ảnh Trăng nửa vành thu đỉnh Nga Mi đã in sâu vào tâm khảm nhà thơ ,trở thành một trong những biểu tượng của quê hương Tứ Xuyên mà nhà thơ thương nhớ suốt cuộc đời .
Chủ đề của bài thơ là trông trăng nhớ quê(vọng nguyệt hoài hương).Đây là chủ đề quen thuộc trong thơ cổ,không chỉ ở Trung Quốc mà cả ở Việt Nam ,song cách thể hiện của Lý Bạch thật độc đáo.Với nhưng từ ngữ đơn giản mà chắt lọc, bài thơ đã thẻ hiện tình cảm tha thiết với quê hương của nhà thơ.
Nỗi cô đơn trên đất khách quê nhà khiến cho Lý Bạch trằn trọc, thao thức ,không sao ngủ được.Ông muốn chia sẻ tâm sự với vầng trăng -người bạn không lời nhưng gắn bó với ông suốt cuộc đời va được ông coi la tri âm ,tri kỉ
:khi (131)::khi (130):
Bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt Tĩnh Dạ Tứ giản dị ,tự nhiên ,âm điệu nhẹ nhàng,sâu lắng.Tài thơ lý Bạch là"tuyệt diệu ở chỗ đạm bạc".
Tình cảm quê hương ngày nay mặc dù đã mang những nét mới của thời đại song những bài thơ trữ tình xuất sắc về quê hương của các nhà thơ trong quá khứ vẫn tạo được sự cộng hưởn sâu xa,vẫn có tác dụng thiết thực trong việc bồi dưỡng ,xây dựng nhân cách con người.
CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT NHA
Xin các bạn giúp mình. Dựa vào lời của bài hát : "(đất nước tươi đẹp sao). Sáng tác lời mới. Mong các bạn giúp mình.
doc cau tho sau va cho biet cau tho noi den noi dung cam xuc gi
nguyet thi co huong minh
[trang la anh sang cua que nha]
Tuy là một bài thơ ngắn chỉ với 4 câu nhưng ở trung quốc hiểu tường tận bài thơ này vẫn có những í kiến chưa thống nhất. trước hết về thời gian sáng tác bài thơ này các sách đều ghi là: " không xác định" chỉ biết Lý Bạch ban ngày đi chơi, ban đêm ngủ nhìn trăng sáng rồi nhớ quê hương như tứ một câu thơ của Đỗ Phủ " Nguyệt thị cố hương mình." Bài thơ mặc dù tác giả, cảnh và người Trung Quốc nhưng nó được người dạy, học trong nhà trường phổ thông Việt Nam cảm nhận sâu sắc, có tác sụng trong việc giáo dục về tình cảm yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước trong mỗi người VN.
Part 2 : Listen to the passage and fill in the blanks (1pt)
At 6.30 in the morning, the bus collected Ba and his family from their home. After picking everyone up, the bus continued north on Highway Number 1. It crossed the Dragon Bridge and stopped at the (1) ………………….. to get some more fuel. Then, it (2)……………… the highway and turned left onto a smaller road westward. This road ran between green paddy fields, so the people on the bus could see a lot of cows and buffaloes. The road ended before a big (3)…………….. beside a pond. Instead of turning left towards a small (4)………………, the bus went in the opposite direction. It didn’t stay on that road for very long, but turned left onto a road which went through a small bamboo forest. Finally, the bus dropped everyone off at the (5)……………….. ten meters from a big old banyan tree. It would park there and waited for people to come back in the evening.
A. SPEAKING: Match the questions in column A with responses in column B (1pt)
A
B
Matching
1. What do you usually wear on the weekend?
A. Three weeks ago
1……………………
2. Where is your home village?
B. one hour
2……………………
3. Does your village have a river
C. It’s to the West of the city
3. …………………..
4. How long does it take to get to your village?
D. I usually wear short dress
4. …………………..
5. When did you last come back to your village?
E. My village has a big lake
5..…………………..
F. No. It has no rivers
B. USE OF ENGLISH
Part 1: Choose the word that has the underlined part pronounced differently from the others: (0.8pt)
1. A. subject B. introduction C. hurriedly D. conclusion
2. A. standard B. material C. traditional D. amusement
3. A. recently B. exchange C. generation D. convenient
4. A. clothing B. economic C. grocery D. pagoda
Part 2: Choose the word that best completes each of these sentences (1,2 pts)
1. I wish I ………………. time to visit my grandparents more often.
A. Having B. have C. had D. is having
2. Many tourists visit the …………… of a historical hero on the mountain.
A. Shrine B. mosque C. church D. park
3. The journey to the village is very …………
A. interesting B. interest C. enjoy D. enjoyable
4. The Parkers are nice …………… van feels like a member of their family.
A. Because B. so C. and D. but
5. They came …………….. Sunday morning and stayed here …………….. 8.00 to 10.30.
A. in - between B. on – at C. on – between D. in – from
Part 3: Supply the correct form of the words in brackets (0.8 pt)
1. I (not see) ……………………… her since she moved to Ho Chi Minh city.
2. Liz wishes she (visit) ………………………….. Ba’s village again someday.
3. These department stores (build) ………………………… near my house two months ago.
4. It took me half an hour (get) …………………. to the picnic site.
C. READING
Part 1: Read the passage. Fill in the blanks with the given words in the box. (1.0pt)
Clothes, symbolizes, fashionable , uniform , wearing , conclusion, pride , occasions
Vietnamese schoolgirls in senior high schools wear the white ao dai as school (1) ………….. The white color of the ao dai they wear (2)………….. the purity of school age. On special (3)……………. such as weddings, festivals, ceremonies, Vietnamese women wear the ao dai of various designs and material. Women and girls seem to look more graceful and tender in their ao dai.
Many foreign visitors like this traditional clothing of Vietnamese women. Once a visitor, when seeing schoolgirls walking to school, told me , “I enjoy watching them. They look like fairies in a wonderland with their laps of the ao dai fluttering. The ao dai is the (4)…………….of Vietnamese women. They know that they wear the unique dress, which is now both traditional and (5)………………...”
Part 2: Read the passage. Write True or False, then answer the question
A VISIT TO A FARM
Last summer, Peter and his classmates went to the countryside. They went to a visit a farm on which Peter’s Uncle Tom worked.
They left early in the morning and went there by bus. Uncle Tom and some workers met them at the bus stop and took them to their farm. On the way, Uncle Tom showed them the field of wheat (lúa mì) and vegetables where some tractors (máy kéo) were running up and down, plowing and breaking the soil, distributing manure (rải phân) and planting potatoes.
After lunch, they all went for a walk. In the large yard of the farm they saw some farm machines. Among them is the biggest machine which is called a combine harvester (máy gặt đập). They were told that this machine can cut and thresh corn at the same time.
In the afternoon they went to the cattle farm. Horses, sheep and cows were raised here, and cows were milked once a day. Uncle Tom also spoke about different things and about life in town and in the country. After having some tea and cakes they said goodbye and went home.
A. True or False (0.6 pt)
1/ Peter and his classmates went to the countryside by bus …………..
2/ The combine harvester can’t cut and thresh corn at the same time …………..
3/ They saw the field of wheat, corn and vegetables on the farm …………..
B. Answer the questions (0.4pt)
1. What can the tractors do? ...............................................................................................
2. What kinds of farm animals are raised there?
........................................................................................................................................
D. WRITING
Part 1: Fill in the blank with a correct preposition (0.6pt)
1. I’m usually free ……………… Saturday and Sunday.
2. The New Year is celebrated ……………… midnight ……………. January 1st
3. We often go to our home village at least once …………. the summer.
Part 2: Rewrite these following sentences with the words given (0.8pt)
1. Nga didn’t have time for breakfast this morning because she got up late (write using so)
………………………………………………………………………………………………..
2. He started learning English seven years ago.
He has ………………………………………………………………………………………
3. John can’t speak Vietnamese fluently.
John wishes ………………………………………………………………………………..
4. I have played badminton since 2000.
I began . ……………………………………………………………………………………
Part 3: Make meaningful sentences with the following cues (0.8pt)
1/ People/ go/ village/ have/ a rest/ after/ hard working week.
………………………………………………………………………………………………..
2/ A new style/ jeans/ just/ introduced/ the USA.
………………………………………………………………………………………………..
the nao la phep doi
Phép đối là biện pháp tu từ có thể là đối lập hoặc tương đồng nhầm mục đích bổ nghĩa, phản biện, so sánh,nhấn mạnh,diễn đạt... thể hiện rõ tư tưởng trong thơ. phép đối có nhiều loại đối thanh, đối nghĩa, đối cú, đối ngẫu,...
hữu duyên thiên lí nan tương ngộ
vô duyên đối diện bất tương phùng...
hữu duyên >< vô duyên
thiên lý >< đối diện
nan tượng ngộ >< bất tương phùng
A. Hoạt động khởi động:
Đọc câu thơ sau và cho biết câu thơ nói đến nội dung cảm xúc gì:
Nguyệt thị cố hương minh
( Trăng là ánh sáng của quê nhà)
( Đỗ Phủ, Được thư em Xá)
Câu thơ thể hiện tình cảm của tác giả lúc ngắm trăng và nhớ đến quê nhà của mình.
bài thơ thể hiện tình cảm nhớ quê hương của tác giả khi ngắm trăng
Làm ơn giúp em với, em đang cần gấp ạ
a) Bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh được viết theo thể thơ nào? Các câu thơ có đặc điểm gì về vần, nhịp? Cảm xúc bao trùm của bài thơ là gì?
b) Đọc hai câu thơ mở đầu và cho biết:
-Cảnh đêm được gợi tả bằng hình ảnh nào?
-Hình ảnh đó đã được cảm nhận như thế nào?
c) Đọc hai câu thơ cuối, dựa vào phần Chú thích giới thiệu về Lí Bạch và cho biết:
- vì sao nhìn trăng nhà thơ lại nhớ tới quê hương?
-so sánh về các từ loại của các chữ tương ướng ở hai câu cuối để bước đầu hiểu được thế nào là phép đối. nêu tác dụng của phép đối đó trong việc biểu hiện tình cảm quê hương của tác giả?
d) có người nói rằng trong bài tĩnh dạ tứ, hai câu đầu thuần tuý tả cảnh, hai câu sau thuần tuý tả tình? em có tán thành với ý kiến đó ko? vì sao? từ đó rút ra kết luận về mối quan hệ giứa cảnh và tình trong bài thơ này.
em xin cảm ơn ạ
d,Ý kiến cho hai câu đầu của bài thơ thuần tuý tả cảnh, hai câu sau của bài thơ thuần tuý tả tình là chưa chính xác, bởi:
Ta hãy chú ý đến chữ “sàng” trong câu thơ thứ nhất (sàng ở đây có nghĩa là giường). Như thế chữ sàng gợi cho ta nghĩ rằng nhà thơ đang nằm mà không ngủ được. Và cũng vì nằm trên giường không ngủ thì mới thấy ánh trăng xuyên qua cửa. Hơn thế nữa chắc chắn phải có một chủ thể trữ tình ở đây thì mới có cái sự “nghi” (Ngỡ mặt đất phủ sương) được. Nhân vật trữ tình rất có thể là chưa ngủ, hoặc ngủ rồi nhưng tỉnh dậy và không ngủ được nữa. Trong trạng thái mơ màng ấy mới có cái sự nghi ngờ rất đẹp (trăng sáng mà ngỡ là sương). Như thế dù không trực tiếp tả người, câu thơ vẫn gợi lên được trạng thái và tình cảm của con người.
- Hai câu thơ sau cũng vậy. Thực ra chỉ có đúng ba chữ trực tiếp tả tình, đó là: tư cố hương (nhớ về quê cũ), còn lại đều tả cảnh, tả người. Hay nói chính xác hơn cảnh được tả để chuyển tải cái tình quê hương da diết.
Như thế, từ đây có thể rút ra kết luận: trong bài thơ này (và cả một số bài thơ Đường khác nữa), hai câu đầu (hoặc nửa trên) thường thiên về tả cảnh (trong cảnh có tình), ngược lại hai câu sau thiên về tả tình (trong tình có cảnh).
/hoi-dap/question/108228.html
ấn theo link này là có câu trả lờia) Bài thơ (bản phiên âm) được viết theo thể thơ nào ? Các câu thơ có đặc điểm gì về vần, nhịp ? Cảm xúc bao trùm của bài thơ là gì ?
b) Em hãy đọc hai câu thơ mở đầu và cho biết :
- Cảnh đêm được gợi tả bằng hình ảnh nào ?
- Hình ảnh đó đã được cảm nhận như thế nào ?
c) Hãy đọc hai câu thơ cuối, dựa vào phần Chú thích giới thiệu về Lí Bạch và cho biết :
- Vì sao nhìn trăng nhà thơ lại nhớ tới quê hương ?
- So sánh về mặt từ loại của các chữ tương ứng ở hai câu thơ cuối để bước đầu hiểu thế nào là phép đối. Nêu tác dụng của phép đối đó trong việc biểu hiện tình cảm quê hương của tác giả.
d) Có người cho rằng trong bài Tĩnh dạ tứ, hai câu đầu thuần tuý tả cảnh, hai câu cuối thuần tuý tả tình. Em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao ? Từ đó, rút ra kết luận về mối quan hệ giữa cảnh và tình trong bài thơ này.
GIÚP MK VS..MK ĐAG CẦN GẤP LẮM
MK CẢM ƠN TRƯỚC
d.
Ý kiến cho hai câu đầu của bài thơ thuần tuý tả cảnh, hai câu sau của bài thơ thuần tuý tả tình là chưa chính xác, bởi:
Ta hãy chú ý đến chữ “sàng” trong câu thơ thứ nhất (sàng ở đây có nghĩa là giường). Như thế chữ sàng gợi cho ta nghĩ rằng nhà thơ đang nằm mà không ngủ được. Và cũng vì nằm trên giường không ngủ thì mới thấy ánh trăng xuyên qua cửa. Hơn thế nữa chắc chắn phải có một chủ thể trữ tình ở đây thì mới có cái sự “nghi” (Ngỡ mặt đất phủ sương) được. Nhân vật trữ tình rất có thể là chưa ngủ, hoặc ngủ rồi nhưng tỉnh dậy và không ngủ được nữa. Trong trạng thái mơ màng ấy mới có cái sự nghi ngờ rất đẹp (trăng sáng mà ngỡ là sương). Như thế dù không trực tiếp tả người, câu thơ vẫn gợi lên được trạng thái và tình cảm của con người.
- Hai câu thơ sau cũng vậy. Thực ra chỉ có đúng ba chữ trực tiếp tả tình, đó là: tư cố hương (nhớ về quê cũ), còn lại đều tả cảnh, tả người. Hay nói chính xác hơn cảnh được tả để chuyển tải cái tình quê hương da diết.
Như thế, từ đây có thể rút ra kết luận: trong bài thơ này (và cả một số bài thơ Đường khác nữa), hai câu đầu (hoặc nửa trên) thường thiên về tả cảnh (trong cảnh có tình), ngược lại hai câu sau thiên về tả tình (trong tình có cảnh).
Tr-a) ngũ ngôn tứ tuyệt. Ko bị những quy tắc chặt chữ về vần nhịp. Cảm xúc bao trùm là buồn nhớ quê hương của những người sống xa quê.
b)
- Hai câu thơ đầu cảnh đêm đc gợi tả bằng hình ảnh trăng sáng sương trên mặt đất
-Hai câu thơ đầu thiên về tả cảnh tràn ngập ánh trăng hình ảnh ánh trăng sáng đc ngỡ như dương phủ trên mặt đất. Từ sương gợi màu trắng và tạo cảm giác lạnh
c)
- Lí Bạch xa quê từ năm 25 tuổi, trước đó ở quê nhà ánh trăng là hình ảnh quen thuộc và gắng bó với ông, ông rất thích trèo lên đỉnh núi để ngắm trăng. Chính vì thế mà trong những ngày tháng xa quê hễ nhìn thấy vầng trăng sáng thì ông lại nhớ quê nhà
- Cử đầu đối với đê đầu, vọng minh nguyệt đối với tư cố hương. Từ loại kẻ các vế đối giống nhau, số lượng chữ các bộ phận tham gia đối bằng nhau
* Tác dụng của phép đối: trước khi <cuối đầu > tác giả <ngẩn đầu>. Ngẩn đầu mới có thể nhìn thấy ánh trăng sáng. Sau đó tác giả lại cúi đầu để suy ngẫm và nhớ về quê hương. Điều này giúp biểu hiện nổi nhớ quê của tác giả
d) Em ko tán thành ý kiến đó vì hai câu thơ đầu ko chỉ tràn ngập ánh trăng mà còn chang chứa ý vị trữ tình hai câu thơ sau thông qua hình ảnh ánh trăng sáng đã làm nổi bật tâm trạng xúc động nhớ quê hương của nhà thơ.
Trong bài thơ có sự kết hợp chặt chẽ và hài hoà giữa cảnh và tình, từ đó tạo nên 1 mạch cảm xúc thống nhất cho bài thơ
( chúc mọi người học tốt nhé )
/hoi-dap/question/108228.html