Đoạn mở bài và kết bài đã đáp ứng được yêu cầu về bài văn tả cảnh sinh hoạt chưa?
Đoạn mở bài và kết bài đã đáp ứng được yêu cầu về bài văn tả cảnh sinh hoạt chưa?
Tác giả miêu tả cảnh chợ nổi trên sông theo trình tự nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTác giả miêu tả cảnh chợ nổi trên sông theo trình tự từ bao quát đến cụ thể.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Bài văn có gợi tả được cử chỉ, hành động của con người gắn với thời gian, không gian cụ thể? Có sự dụng các biện pháp tu từ khi diễn đạt?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Bài văn gợi tả được cử chỉ, hành động của con người gắn với thời gian, không gian cụ thể: các tiếng rao trên các con thuyền.
- Tác giả có sử dụng các biện pháp tu từ khi diễn đạt như so sánh, hoán dụ
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Người viết có phối hợp các giác quan trong khi quan sát cảnh chợ nổi trên sông?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiTrong bài văn, không có đề cập đến việc người viết quan sát cảnh chợ nổi trên sông. Vì vậy, không thể xác định liệu người viết đã phối hợp các giác quan hay không trong quá trình quan sát cảnh chợ nổi.
Tuy nhiên, trong việc quan sát một cảnh chợ nổi trên sông, việc phối hợp các giác quan có thể rất hữu ích để tạo ra một hình ảnh sống động và chi tiết. Dưới đây là một ví dụ về cách người viết có thể phối hợp các giác quan trong quá trình quan sát cảnh chợ nổi:
1. **Thị giác:** Người viết có thể quan sát các gian hàng, màu sắc của các sản phẩm, kiến trúc của các nhà cửa, hoạt động của người mua và người bán, và cảnh quan tổng thể của chợ nổi.
2. **Thính giác:** Người viết có thể nghe tiếng đàn guitar, tiếng đàn nhị, tiếng hát của người bán hàng, tiếng cười và tiếng nói của khách hàng, tiếng nước chảy và tiếng động của các tàu thuyền.
3. **Khứu giác:** Người viết có thể cảm nhận mùi hương của các món ăn, gia vị, hoa quả tươi, mùi của sông và mùi của môi trường xung quanh.
4. **Vị giác:** Người viết có thể thưởng thức các món ăn đặc sản, đồ uống và các loại trái cây có sẵn tại chợ nổi.
Bằng cách phối hợp các giác quan này, người viết có thể tạo ra một bức tranh sống động và chi tiết về cảnh chợ nổi trên sông, mang lại cho người đọc một trải nghiệm gần gũi và đa chiều.
(Trả lời bởi Nguyễn thị thúy Quỳnh)
Người viết đã đứng ở đâu để quan sát? Vị trí ấy là cố định hay có dịch chuyển, thay đổi và có giúp việc quan sát thuận lợi hơn không?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiTrong bài văn, không có thông tin cụ thể về vị trí của người viết khi quan sát cảnh sinh hoạt trong quán cà phê. Vì vậy, không thể xác định liệu vị trí đó có cố định hay có dịch chuyển, thay đổi hay không.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vị trí quan sát có thể ảnh hưởng đến khả năng quan sát thuận lợi hơn. Ví dụ, nếu người viết đứng ở một vị trí có tầm nhìn rộng, có thể quan sát được toàn bộ cảnh sinh hoạt trong quán cà phê, điều này sẽ giúp người viết có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về hoạt động diễn ra. Ngoài ra, vị trí quan sát cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe thấy âm thanh và cảm nhận mùi hương trong không gian.
Tuy nhiên, trong trường hợp không có thông tin cụ thể về vị trí quan sát, chúng ta không thể đưa ra kết luận về việc vị trí đó có giúp việc quan sát thuận lợi hơn hay không.
(Trả lời bởi Nguyễn thị thúy Quỳnh)
Từ bài văn trên, em học được những gì về cách miêu tả một cảnh sinh hoạt?
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiTừ bài văn trên, em có thể học được những kỹ thuật miêu tả cảnh sinh hoạt như sau:
1. **Mô tả không gian:** Tác giả đã mô tả không gian quán cà phê, nhấn mạnh vào không gian rộng rãi, ánh sáng tự nhiên và sự thoải mái của bàn ghế.
2. **Mô tả hoạt động:** Tác giả tả chi tiết về hoạt động trong quán cà phê, từ cuộc trò chuyện vui vẻ, sự thảo luận tích cực đến âm nhạc nhẹ nhàng và dịch vụ thân thiện của nhân viên.
3. **Sử dụng các giác quan:** Tác giả sử dụng giác quan như thị giác (mô tả không gian), thính giác (âm nhạc nhẹ), và khứu giác (mô tả mùi cà phê thơm ngon) để tạo ra hình ảnh sống động.
4. **Mô tả tâm trạng và cảm xúc:** Tác giả chia sẻ cảm nhận tích cực của mình, như cảm giác ấm cúng, sôi động và tràn đầy năng lượng tích cực trong không khí buổi họp.
5. **Sử dụng chi tiết và ý kiến:** Tác giả sử dụng chi tiết về số lượng người tham gia, trang thiết bị (laptop, sổ ghi chú), và các hoạt động cụ thể như thảo luận về dự án, trao đổi ý kiến về sách và phim.
Tất cả những yếu tố này giúp tạo nên một bức tranh sống động và chân thực về cảnh sinh hoạt mà tác giả đã quan sát hoặc tham gia vào.
(Trả lời bởi Nguyễn thị thúy Quỳnh)
Tả lại một cảnh sinh hoạt mà em có dịp quan sát hoặc tham dự.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBài làm tham khảo
Vào giữa năm học lớp sáu chúng tôi được nhà trường báo là sẽ có cô giáo chủ nhiệm mới. Chúng tôi khá lo lắng vì cô giáo chủ nhiệm còn là cô giáo dậy văn mà tình hình học văn của chúng tôi cũng khá kém thế nên những buổi sinh hoạt lớp chắc chắn sẽ khiến chúng tôi cảm thấy rất sợ hãi đây.
Đầu tuần chúng tôi cũng đã có những tiết học văn đầu tiên với cô giáo chủ nhiệm mới. Chúng tôi nhận xét cô là một giáo viên giỏi cô dạy rất hay và cô cũng rất hiền. Thế nhưng chúng tôi cũng khá là lo lắng khi thường thì cô giáo chủ nhiệm sẽ nhân những giờ ra chơi để nói về công việc học tập của lớp nhưng cô thì lại không nói gì về chuyện đó cả khiến chúng tôi càng cảm thấy lo lắng về buổi sinh hoạt lớp đầu tiên với cô giáo chủ nhiệm mới.
Hôm ấy như thường lệ là tiết cuối cùng của ngày thứ bảy nên chúng tôi ở lại để sinh hoạt lớp. Đối với chúng tôi đây là một giờ khá căng thẳng nên chúng tôi khá lo sợ. Một lát sau khi cô giáo đã họp với nhà trường về những việc cần làm trong tuần tới ,cô giáo lên lớp để bắt đầu buổi sinh hoạt lớp.
Đầu tiên cô cho gọi các tổ trưởng báo cáo tình hình của tổ mình trong tuần vừa qua. Các bạn tổ trưởng bạn nào bạn ấy đều rất nhanh nhẹn báo cáo cho cô. Nói chung tình hình học tập của lớp tôi khá là tốt. Đến phiên bạn tổ trưởng nhận xét thì bạn nói lớp có bạn An của tổ chúng tôi xin nghỉ đã hai ngày nay do bạn phải đi viện. Sau phần báo cáo của bạn lớp trưởng cô có vẻ khá lo lắng cô nói hôm sau cô và chúng tôi sẽ đến nhà bạn động viên để bạn sớm phục hồi sức khỏe để nhanh chóng đi học lại. Nghe cô giáo nói đứa nào cũng đồng tình với cô và hứa sẽ đến thăm bạn. Sau phần phổ biến tình hình vừa qua của lớp cô đánh giá lại một lần nữa những ưu khuyết điểm của chúng tôi. Cô không khắt khe phạt nặng chúng tôi mà cô dùng những lời lẽ quan tâm hỏi thăm chúng tôi tại sao lại để tình trạng đó xảy ra. Trước những cử chỉ ấy của cô chúng tôi cảm thấy mình thật có lỗi vì đó chỉ là những việc đơn giản thôi mà chúng tôi lại không để ý.
Sau đó cô triển khai những công việc mà chúng tôi phải làm trong tuần tới. Khi cô nói đến tuần tới trường ta sẽ tổ chức buổi liên hoan văn nghệ để chào đón ngày 20/11 cả lớp chúng tôi ùa lên thích thú. Chả là chuyện văn nghệ thì lớp chúng tôi thích lắm vì lớp có rất nhiều bạn mà chúng tôi hay gọi là giọng ca vàng mà. Cô thấy lớp tôi rất sôi động về vấn đề này nên cô cũng rất thích thú, cô nói mỗi tổ hãy chọn một bạn hát hay nhất để biểu diễn cho cả lớp xem thử để lấy biểu quyết. Thế là buổi sinh hoạt lớp càng sôi động hơn chúng tôi đứa nào đứa đấy mặt cũng hớn hở chọn ra giọng ca mà mình thích nhất. Cô cũng thường xuyên nhắc lớp giữ trật tự chút để lớp khác sinh hoạt, mỗi lần như thế chúng tôi lại im phăng phắc nhưng cũng chỉ một lát sau là đau lại vào đấy cả. Cô đi đến từng tổ hỏi chúng tôi đã chọn ra ai thích hợp chưa. Khoảng mười lăm phút sau những giọng ca vàng của mỗi tổ đã lên biểu diễn. Bạn nào hát cũng hay, sau mỗi tiết mục của mỗi bạn là tiếng hò reo của cả lớp khiến cho không khí lớp chúng tôi càng sôi nổi hơn. Cuối cùng bạn được bình chọn nhiều nhất là bạn Dung bạn hát bài bụi phấn quả thật rất hay và rất ấm áp. Cô giáo cũng đồng tình với sự lựa chọn của chúng tôi đồng thời cô cũng nhắc nhở Dung là về phải tập hát thêm nữa để có thể dinh quà về cho lớp, Cô cũng nhắc bạn sắp đến ngày biểu diễn rồi nên cần phải giữ giọng để biểu diễn cho thật tốt.
Buổi sinh hoạt lớp thực sự rất cần thiết đối với mỗi lớp học, nếu không có hoạt động này lớp học sẽ thiếu đi nền nếp của cả một tập thể, không có sự tổng kết của một tuần học từ đó sẽ không nhận ra những khuyết điểm cần phải khắc phục của cả lớp để từ đó đưa lớp đi lên tiến bộ hơn. Bên cạnh đó những buổi sinh hoạt như thế đã khiến chúng tôi hiểu rất nhiều về cô hơn và cũng khiến lớp chúng tôi củng cố được tinh thần đoàn kết hơn.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)