Biểu diễn - 4 và số đối của nó trên cùng một trục số.
Biểu diễn - 4 và số đối của nó trên cùng một trục số.
Thực hiện các phép trừ sau:
a) 9 - (-2);
b) (-7) - 4
c) 27 - 30
d) (-63) - (-15).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) 9 - (-2) = 9 + 2 = 11
b) (-7) - 4 = -7+ (-4) = -(7 + 4) = -11
c) 27 - 30 = 27+ (-30) = -(30 – 27) = -3
d) (-63) - (-15) = (-63) + 15 = -(63 -15) = - 48.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Hai ca nô cùng xuất phát từ C đi về phía A hoặc B như hình vẽ. Ta quy ước chiều từ C đến B là chiều dương ( nghĩa là vận tốc và quãng đường đi từ C về phía B được biểu thị bằng số dương và theo chiều ngược lại là số âm). Hỏi sau một giờ, hai ca nô cách nhau bao nhiêu kilomet nếu vận tốc của chúng lần lượt là:
a) 11 km/h và 6 km/h
b) 11 km/h và -6 km/h
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiQuãng đường ca nô 1 đi được trong 1 giờ là: 11 . 1 = 11 (km)
Quãng đường ca nô 2 đi được trong 1 giờ là: 6 . 1 = 6 (km)
a) Do 2 ca nô đi cùng chiều nên khoảng cách của 2 ca nô là hiệu quãng đường đi được
Sau một giờ, hai ca nô cách nhau số kilomet là:
11 - 6 = 5 (km)
b) Vì 2 vận tốc trái dấu, tức là 2 ca nô đi ngược chiều nên khoảng cách của 2 ca nô là tổng quãng đường đi được
Sau một giờ, hai ca nô cách nhau số kilomet là:
11 + 6 = 17 (km)
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Mỗi hình sau đây mô phỏng phép tính nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Hình vẽ mô tả phép tính: 0 - 5 + 3 = -2
b) Hình vẽ mô tả phép tính: 0 + 2 - 5 = -3
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tính nhẩm:
a) (-3) + (-2) b) (-8) - 7:
c) (-35) + (-15) d) 12 - (-8).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) (-3) + (-2) = -(3 + 2) = -5
b) (-8) - 7 = (-8) + (-7) = -(8 + 7) = -15
c) (-35) + (-15) = -(35 + 15) = -50
d) 12 - (-8) = 12 + 8 = 20.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tính một cách hợp lí:
a) 152 + (-73) - (-18) - 127;
b) 7 + 8+ (-9) + (-10).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) 152 + (-73) - (-18) - 127 = 152 – 73 +18 -127
= (152 + 18) – (127 + 73) = 170 - 200 = -(200 - 170) = -30
b) 7 + 8 + (-9) + (-10) = (7 + 8) + [(-9) + (-10)]
= 15 + (-19) = -(19 - 15) = -4.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tính giá trị của biểu thức (-156) - x, khi:
a) x = -26
b) x = 76
c) x = (-28) - (-143)
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảia) (-156) - x = (-156) - (-26) = (-156) + 26 = -(156 - 26) = -130.
b) (-156) - x = (-156) - 76 = (-156) + (-76) = - (156 + 76)= -232.
c) Cách 1:
(-156) - x = (-156) - [(-28) - (-143)] = (-156) - [(-28) + 143] = (-156) + 28 - 143 = (-156) + 28 + (-143)= (-128) + (-143) = -(128+143) = -271.
Cách 2:
(-156) - x = (-156) - [(-28) - (-143)] = (-156) - [(-28) + 143] = (-156) - 115 = (-156 +115)= -271.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thay mỗi dấu "*" bằng một chữ số thích hợp để có:
a) (\( - \overline {6*} \)) + (-34) = - 100;
b) (-789) + \(\overline {2**} \) = -515.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) (\( - \overline {6*} \)) + (-34) = - 100
(\( - \overline {6*} \)) = -100 – (-34)
(\( - \overline {6*} \)) = -100 + 34
(\( - \overline {6*} \)) = -66
Vậy dấu * là chữ số 6.
b) (-789) + \(\overline {2**} \) = -515.
\(\overline {2**} \) = -515 - (-789)
\(\overline {2**} \) = -515 + 789
\(\overline {2**} \) = 274
Vậy hai dấu * lần lượt là 7 và 4
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)