Bài 14. Phép cộng và phép trừ số nguyên

Bài 3.11 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 66)

Hướng dẫn giải

Số đối của -4 là 4. Ta biểu diễn chúng trên trục số:

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 3.12 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 66)

Hướng dẫn giải

a) 9 - (-2) = 9 + 2 = 11

b) (-7) - 4 = -7+ (-4) = -(7 + 4) = -11

c) 27 - 30 = 27+ (-30) = -(30 – 27) = -3

d) (-63) - (-15) = (-63) + 15 = -(63 -15) = - 48.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 3.13 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 66)

Hướng dẫn giải

Quãng đường ca nô 1 đi được trong 1 giờ là: 11 . 1 = 11 (km)

Quãng đường ca nô 2 đi được trong 1 giờ là: 6 . 1 = 6 (km)

a) Do 2 ca nô đi cùng chiều nên khoảng cách của 2 ca nô là hiệu quãng đường đi được

Sau một giờ, hai ca nô cách nhau số kilomet là:

11 - 6 = 5 (km)

b) Vì 2 vận tốc trái dấu, tức là 2 ca nô đi ngược chiều nên khoảng cách của 2 ca nô là tổng quãng đường đi được

Sau một giờ, hai ca nô cách nhau số kilomet là:

11 + 6 = 17 (km)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 3.14 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 66)

Hướng dẫn giải

a) Hình vẽ mô tả phép tính: 0 - 5 + 3 = -2

b) Hình vẽ mô tả phép tính: 0 + 2 - 5 = -3

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 3.15 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 66)

Hướng dẫn giải

a) (-3) + (-2) = -(3 + 2) = -5

b) (-8) - 7 = (-8) + (-7) = -(8 + 7) = -15

c) (-35) + (-15) = -(35 + 15) = -50

d) 12 - (-8) = 12 + 8 = 20.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 3.16 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 66)

Hướng dẫn giải

a) 152 + (-73) - (-18) - 127 = 152 – 73 +18 -127

= (152 + 18) – (127 + 73) = 170 - 200 = -(200 - 170) = -30

b) 7 + 8 + (-9)  + (-10) = (7 + 8) + [(-9)  + (-10)]

= 15 + (-19) = -(19 - 15) = -4.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 3.17 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 66)

Hướng dẫn giải

a) (-156) - x = (-156) - (-26) = (-156) + 26 = -(156 - 26) = -130.

b) (-156) - x = (-156) - 76 = (-156) + (-76) = - (156 + 76)= -232.

c) Cách 1:

(-156) - x =  (-156) - [(-28) - (-143)] = (-156) - [(-28) + 143] = (-156) + 28  - 143 = (-156) + 28 + (-143)= (-128) + (-143) = -(128+143) = -271.

Cách 2: 

(-156) - x =  (-156) - [(-28) - (-143)] = (-156) - [(-28) + 143] = (-156) - 115 = (-156 +115)= -271.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (2)

Bài 3.18 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 66)

Hướng dẫn giải

a) (\( - \overline {6*} \)) + (-34) =  - 100

    (\( - \overline {6*} \)) = -100 – (-34)

    (\( - \overline {6*} \))  = -100 + 34

     (\( - \overline {6*} \)) = -66

Vậy dấu * là chữ số 6.

b) (-789) + \(\overline {2**} \) = -515.

\(\overline {2**} \) = -515 - (-789)

\(\overline {2**} \) = -515 + 789

\(\overline {2**} \) = 274

Vậy hai dấu * lần lượt là 7 và 4

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)