Ta làm con chin hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến
(Trích mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải)
Nế là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
(Trích Một khúc ca xuân cua Tố Hữu)
Phân tich khổ thơ trich trong mua xuân nho nhỏ. Từ đó so sánh với những suy ngẫm của Tố hữu qua cac câu thơ trich trong môt khúc ca xuân.
Mở đầu bài thơ ''Mùa xuân nho nhỏ'' Thanh Hải viết:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng
Nhưng đến phần cuối bài, tác giả lại viết:
Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhảy vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến
Tại sao lúc đầu tác giả xưng ''tôi'' sau đó lại chuyển thành ''ta''? Em hiểu như thế nào về sự chuyển đổi đại từ nhân xưng ấy của chủ thể trữ tình
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến
( Trích Ngữ Văn 9, Tập một )
Vì sao nhân vật trữ tình lại muốn làm con chim hót, một cành hoa hay một nốt trầm. Ước muốn đó thể hiện nét đẹp gì trong tâm hồn của nhà thơ?
Trong phần đầu bài thơ, tác giả dùng đại từ “tôi” sang phần sau lại dùng đại từ “ta”. Em hiểu như thế nào về sự chuyển đổi đại từ nhân xưng ấy của chủ thể trữ tình.
Trong tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao, nhân vật ông giáo có suy nghĩ:
"Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận."
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy trình bày thành một đoạn văn.
"Ta lm con chim hót"
1. Chép tiếp để hoàn thiện khổ thơ
2. Tại sao ở khổ đầu bài thơ t/g lại xưng "tôi" đến khổ này t/g lại xưng"ta"
Ý nghĩa nhan đề bthơ
3. Từ Ý nghĩa của đoạn thơ trên hãy viết bài văn nghị luận về nhiệm vụ của thế hệ trẻ trog giai đoạn hiện nay
dựa vào hai khổ thơ đầu trong bài hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo phương pháp lập luận diễn dịch làm rõ cảm nhận tinh tế của tác giả trước những biến chuyển của đất trời lúc sang thu .Trong đoạn có sử dụng phép thế để liên kết và một câu ghép ( gạch chân và chỉ rõ)