(1) một câu
(2) nhiều cách
(3) mỗi cách
(4) lựa chọn
(5) phù hơp
(1) một câu
(2) nhiều cách
(3) mỗi cách
(4) lựa chọn
(5) phù hơp
(1) một câu
(2) nhiều cách
(3) mỗi cách
(4) lựa chọn
(5) phù hơp
(1) một câu
(2) nhiều cách
(3) mỗi cách
(4) lựa chọn
(5) phù hơp
nếu như trật tự từ được sắp xếp lại như sau thì nội dung ý nghĩa của câu có thay đổi như thế nào?có nên thay đổi trật tự từ như thế không?
-Đùng đùng cai lệ chạy sầm sập đến chỗ anh Dậu và giật phắt cái thừng trong tay anh này
-Chị Dậu vội vàng đặt con xuống đất,chạy đến đợ lấy tay hắn,xám mặt lại
help me
mai có tiết
câu nào sau đây thể hiện đúng trình tự sắp xếp ba luận điểm chính của văn bản ĐI BỘ NGAO DU
Cảm ơn m.n trước nha
1. Cách sắp xếp các luận điểm của văn bản đã thể hiện trình tự lô gic như thế nào?
2. Tại sao nói Lô-xô là một người giản dị quý trọng tự do và yêu thiên nhiên? Em hãy nêu một vài suy nghĩ về những nét tính cách này của tác giả thể hiện qua đoạn trích?
3. Trong văn bản Đi bộ ngao du có khi tác giả sử dụng đại từ nhân xưng là ta nhưng cũng có khi lại là tôi. Theo em sự thay đổi này có tác dụng gì?
4. Em hãy nhận xét về cách lập luận thể hiện trong văn bản
B) Trong hội thoại mỗi lần có một người tham gia hội thoại nói được nói là một lượt lời Có ý kiến cho rằng cần giữ thái độ lịch sự cần tôn trọng lượt lời của người khác khi giao tiếp không nói tranh lượt lời cắt lời hoặc thêm vào lời của người.
Em có đồng ý với ý kiến trên hay không ?Tại sao?
C) đôi khi đến lượt lời của mình như người tham gia hội thoại lại im lặng em có nhận xét gì về điều này ?( những lý do nào khiến họ im lặng có thể chấp nhận được sự im lặng đó không? Vì sao?)
bài 1: chỉ ra lí do sx trật tự tử trong phần in đậm sau:
Mua mất xu chè tươi, vs mấy quả cau.Người ta đến, cũng phải có bát nước,miếng trầu tươm tất chứ.
bài 2: Viết 3 câu văn, chúu ý sx trật tự từ theo các muhc đích ns sau: thể hiện thứ bậc quan trọng của sự việc, sự vật; thể hiện thứ tự trước sau của sv;đảm bảo hài hòa về ngữ âm của người ns
giúp mk vs mk đg cần gấp
thanks nhiều
. Hãy lựa chọn và đưa những yếu tố biểu cảm vào đoạn văn sau để tăng sức thuyết phục đối với người đọc.
Gợi ý: Sử dụng thêm những hình ảnh , từ ngữ có tính gợi tả , gợi cảm ( các từ láy , các thán từ ); thay đổi cấu trúc câu để tạo sự đa dạng ( câu hỏi tu từ , câu cảm ) ; ngắt vế câu để tạo nhịp điệu ...
Ở lứa tuổi chúng ta, việc giúp đỡ bố mẹ là hoàn toàn có thể và rất cần thiết. Nếu bạn ở thành phố, những việc có thể làm là dọn dẹp nhà cửa: giặt, phơi, thu, gấp quần áo, nấu cơm hoặc phụ giúp mẹ nấu cơm;…Nếu bạn ở nông thôn, ngoài những việc nêu trên, bạn có thể bắt đầu tham gia những việc như trồng, chăm sóc vườn rau, chăm sóc những vật nuôi trong nhà như gà, lợn, ngan, vịt,… Khi làm việc, chúng ta sẽ thấy mệt nhưng cũng vui. Có thể lần đầu chưa tốt nhưng lần sau sẽ tốt hơn. Chúng ta sẽ trở nên chủ động với cuộc sống của mình. Chúng ta sẽ thấy mình khôn lớn, trưởng thành, có ích hơn trong gia đình khi giúp bố mẹ được nhiều việc.
c, Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Các dân tộc anh em trên đất nước chúng ta đã sáng tạo ra muôn vàn truyện anh hùng đẹp. Có truyện đã trở thành trường ca lớn, như Đăm Săn, Xinh Nhã … Riêng Chàng Trăng của dân tộc Mơ – nông và Nàng Han của dân tộc Thái là hai truyện có nét giống với truyện Thánh Gióng ở miền xuôi.
Mẹ chàng Trăng đã nằm mơ thấy một con thỏ trắng nhảy qua ngực mà thụ thai và đẻ ra chàng. Sợ tù trưởng phạt vạ, mẹ chàng bỏ chàng trên rừng, phó mặc cho trời đất. Suốt ngày chàng không nói, không cười, chỉ thích chơi khiên đao. Sau đó, chàng cưỡi ngựa đá khổng lồ do trời đất cho, đi giết một tên bạo chúa đến chiếm đất rồi cuối cùng biến vào mặt trăng để đêm đêm soi xuống dòng thác Pông – gơ – nhi những vầng sáng bạc.
Còn nàng Han là một cô gái thông minh dũng cảm, lớn lên đi đánh giặc ngoại xâm. Quân nàng liên kết với người Kinh, theo cờ lệnh bằng chân dệt chỉ ngũ sắc cảu nàng mà đánh tan được giặc. Mường bản đang vui thắng trận thì nàng hóa thành tiên lên trời, sau khi tắm ở sông Nậm Bờ, để lại trên bờ thanh gươm nàng thanh gươm nàng đã dùng diệt giặc. Từ đấy, hằng năm đến ngày nàng lên trời, dân bản mường lại mở hội rước cờ nàng Han, vui chơi rồi kéo ra sông Nậm Bồ tắm. Và trên dãy núi Pu – keo vẫn còn đền thờ nàng Han ở chân rừng, gần đấy có những vũng, những ao chi chít nối tiếp nhau là vết chân voi ngựa của quân nàng Han và quân đội của người Kinh.
So sánh với những truyện nói trên, chúng ta thấy truyện Thánh Gióng thực sự là một bản anh hùng ca và là anh hùng ca của người Việt cổ.
(Theo Cao Huy Đỉnh, Người anh hùng làng Gióng)
(1) Chỉ ra những yếu tố tự sự, miêu tả trong đoạn trích
(2) Vì sao tác giả văn bản trên đã không kể lại đầy đủ và cặn kẽ toàn bộ hai truyện “Chàng Trăng” và “Nàng Han”, mà chỉ tả cụ thể một số chi tiết và tả một vài hình ảnh trong những câu chuyện ấy?
(3) Có ý kiến cho rằng nhờ những yếu tố tự sự, miêu tả mà nội dung luạn điểm nêu trong đoạn trích trở nên cụ thể, rõ ràng, đáng tin cậy. Em có đồng ý không? Tại sao?
C, Cách sắp xếp các luận điểm của văn bản đã thể hiện trình tự lô-gic như thế nào ?
D, Tại sao nói Ru-Xô là một người giản dị,quý trọng tưh do và yêu thiên nhiên ? Em hãy nêu lên một và suy nghĩ về những nét tính cách này của nhà văn thể hiện qua đoạn trích
Hãy lựa chọn và đưa những yếu tố biểu cảm vào đoạn văn sau để tăng sức thuyết phục đối với người đọc .
Gợi ý : sử dụng thêm những hình ảnh , từ ngữ có tính gợi tả , gợi cảm ( các từ láy , các thán từ ) ; thay đổi cấu trúc câu để tạo sự đa dạng ( câu hỏi tu từ , câu cảm ) ; ngắt vế câu để tạo nhịp điệu ...
Ở lứa tuổi chúng ta , việc giúp đỡ bố mẹ là hoàn toàn có thể và rất cần ....được nhiều việc SHD trang 97 , 98 Ngữ văn 8 tập 2