Viết đoạn văn,chủ đề về ngày phụ nữ Việt Nam,trong đó sử dụng trợ từ,thán từ,tình thái từ
Đặt 3 câu có sử dụng trợ từ, thán từ , tình thái từ và câu ghép???
Viết 1 đoạn văn ngắn có sử dụng trợ từ, thán từ , tình thái từ và câu ghép???
1.viết 1 đoạn văn (7-9)câu có sử dụng tình thái từ cảm thán và từ tượng thanh , chủ đề tự chọn
2. đặt hai câu có sử dụng biện pháp nói quá
đặt câu có sử dụng tình thái từ cảm thán để miêu tả cơn mưa
1. Qua văn bản “Tôi đi học”(Thanh Tịnh), em có cảm nhận gì về thái độ cử chỉ của người lớn (ông đốc , thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh ) đối với các em bé lần đầu đi học ?
2.Tình thương yêu mãnh liệt của chú bé Hồng với người mẹ bất hạnh (Trong văn bản “Trong lòng mẹ –Nguyên Hồng ) thể hiện như thế nào ?
3.Em hiểu thế nào về nhan đề “Tức nước vỡ bờ” (Tắt đèn – Ngô Tất Tố)? Theo em, đặt tên như vậy có thỏa đáng không?
4. Nhận xét về hai nhân vật Ông Giáo và Lão Hạc ( NC) để thấy tình người với người trong văn bản ?
5. Phát biểu cảm nghĩ của em về truyện “Em bé bán diêm” nói chung và đoạn kết truyện nói riêng.
6. Những nét hay và dở của Xan chô pan xa vàĐôn ki hô tê , em học được gì ?
7.Nguyên nhân sâu xa nào quyết định tâm trạng hồi sinhcủa Giôn Xi ?Hành động của cụ Bơ Men cho em suy nghĩ gì? Thế nào là kiệt tác nghệ thuật theo quan niệm của O-Hen-ry ?
8.Trong đoạn trích Hai cây phong , ai đã trồng hai cây phong ấy và gởi vào đó ước mơ gì ?
Phần I: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
- Đã đành là thế, nhưng tôi bòn vườn của nó bao nhiêu, tiêu hết cả. Nó vợ con chưa có. Ngộ nó không lấy gì lo được, lại bán vườn thì sao?... Tôi cắn rơm, cắn cỏ tôi lạy ông giáo! Ông giáo có nghĩ cái tình tôi già nua tuổi tác mà thương thì ông giáo cứ cho tôi gửi.
Thấy lão nằn nì mãi, tôi đành nhận vậy. Lúc lão ra về, tôi còn hỏi:
- Có đồng nào, cụ nhặt nhạnh đưa cho tôi cả thì cụ lấy gì mà ăn?
Lão cười bảo:
- Được ạ! Tôi lo liệu đâu vào đấy... Thế nào rồi cũng xong.
Câu 1: Đoạn trích là lời đối thoại giữa những nhân vật nào? "Nó" được nhắc đến ở đây là ai?
Câu 2: Dấu hai chấm được sử dụng trong đoạn trích có ý nghĩa gì? Chỉ ra một câu ghép có trong đoạn trích và phân tích cấu tạo ngữ pháp.
Câu 3: Nhân vật "lão" muốn gửi ông giáo vật gì? Tại sao nhân vật này lại phải gửi ông giáo giữ hộ? Qua những việc làm của nhân vật, em hiểu được tình cảm mà lão dành cho con như thế nào?
Câu 4: Việc ông giáo nhận lời giữ hộ cho thấy ông giáo là một người như thế nào? Cách ứng xử ấy gợi cho em nhớ tới nhân vật nào trong tác phẩm "Chiếc lá cuối cùng" của O.Henry?
Câu 5: Tình cảm mà nhận vật "lão" dành cho con khiến người đọc vô cùng cảm động. Hãy ghi lại cảm nhận của em về điều này bằng đoạn văn khoảng 7 - 9 câu. Trong đoạn văn có sử dụng một thán từ và một câu ghép. (Gạch chạn và chú thích rõ)
Câu 6: Kể tên một tác phẩm (trong chương trình ngữ văn 8) cũng viết về đề tài người nông dân trước Cách mạng tháng Tám. Ghi rõ tên tác giả.
Phần II:
Học sinh chọn một trong hai đề sau:
Đề 1: Đóng vai nhân vật cô bé bán diêm kể cho bà nghe những gì đã xảy ra khi em đi bán diêm trong đêm giao thừa.
Đề 2: Viết bài văn thuyết minh giới thiệu về Nam Cao và truyện ngắn "Lão Hạc".
Các bạn giúp mình làm trong ngày hôm nay nhé. Mình cảm ơn ạ.
Sưu tầm 3 bài thơ có sd từ tượng hình ,tư tượng thanh mà em cho là hay và giải thích được cái hay đó.
Lưu ý:mỗi bài thơ có ít nhất 5 từ cả tượng hình lẫn tượng thanh.(Hơi khó)
Tìm các từ tượng hình từ tượng thanh trong đoạn thơ sau.Chỉ ra cái hay của việc sử dụng các từ đó.
Chú bé loắt choắt/Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt/Cái đầu nghênh nghênh
Ca nô đội lệch/Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích /Nhảy trên đường vàng.
Thấy đúng mình sẽ tik cho nhá!