Bây giờ (Trạng ngữ chỉ thời gian), bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.
Bây giờ (Trạng ngữ chỉ thời gian), bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.
tìm cụm chủ - vị dùng để mở rộng câu và cho biết cụm c-v làm thành phần gì trong câu sau?
“Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.”
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến. Câu hỏi 1 đoạn văn trên đc trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? 2 nêu nội dung chính của đoạn văn trên 3 tìm một câu rút gọn trong đoạn văn trên? Cho biết mục đích rút gọn câu
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến''
1. Xác định và nêu rõ tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên.
2. Qua lời căn dặn của Bác đối với mọi người trong đoạn văn trên, e cần làm gì để kế thừa, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc ta?
"Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến."
Câu 1 phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?
Câu 2 chỉ ra và nêu tác dụng phép liệt kê câu văn:"Nghĩa là phải ra sức giải thích ,tuyên truyền, tổ chức,lãnh đạo ,làm cho tinh thần của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước , công việc kháng chiến"
Câu 3 cho biết câu" Có khi được trưng bày trong tủ kính , trong bình pha lê , rõ ràng dễ thấy." được rút gọn thành phần nào?
Câu 4 nêu nội dung chính của đoạn văn?
Câu 5 theo em, học sinh cần làm những gì để thể hiện tình yêu nước?
"Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rươm, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra chưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truền, tổ trức, lãnh đạo, làm tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều đc thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến" 1.Đoạn văn trên đc trích từ văn bản nào?Tác giả là ai?Và đc viết theo phuong thức biểu đạt chính nào? 2.Xác địnhc các câu rút gọn có trong đoạn trích và cho cho biết rút gọn như vậy có tác dụng gì 3 nêu ngắn gọn nội dung đoạn trích trên 4 em hãy nhận xét phong cách nghị luận của tác giả
“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến.”
(Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, Hồ Chí, Minh, Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Câu: 9 #377609
Báo lỗi
Xác định phép liệt kê được sử dụng trong đoạn trích trên? Phép liệt kê được thực hiện theo cách nào?
“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến.”
1.Chỉ ra câu luận điểm (câu chủ đề?) trong đoạn văn trên?
2.Nêu nội dung chính của đoạn văn trên
3.Chúng ta cần phải làm gì để phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân ta?
4.Chỉ ra các biện pháp tu từ mà tác giả sử dụng và phân tích tác dụng
5.Tìm và phân tích tác dụng của câu rút ngọn có trong đoạn văn trên
6.Hãy viết một đoạn văn 5-7 câu chứng minh "Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước"
giúp mình với
Cho đv sau: “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thssy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong giương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến”.
4. Chỉ ra các biện pháp tu từ mà tác giả sử dụng và phân tích tác dụng?
5. Tìm và phân tích tác dụng của câu bị động, câu rút gọn có trong đoạn văn trên?
6. Theo em, trong thời đại hiện nay, làm thế nào để mỗi người đem tinh thần yêu nước của mình góp phần vào xây dựng đất nước?
7. Hãy viết một đoạn văn chứng minh “Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”
đọc hiểu:
“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến.”
c1:trích từ tpham nào, tác giả?
c2 nội dung chính đoạn trên
c3: câu rút gọn trong đoạn trên
c4:câu rút gọn có ý nghĩ j
Tập làm văn
c1:viết 1 đoạn văn từ đoạn trích trên