Nhân xét.về tác phẩm Lão Hạc có ý kiến cho rằng "Lão Hạc cho dù keét thúc thật buồn song lại góp phần củng cố cho chúng ta niềm tin vào nhân cách vào sự tồn tại của cái tốt đẹp trong cuộc đời này " Hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
điều gì đã gợi lại cho tác giả nhớ về những hình ảnh của người bà?hình ảnh ấy được thể hiện như thế nào?
điều gì đã gợi lại cho tác giả nhớ về những hình ảnh của người bà?hình ảnh ấy được thể hiện như thế nào?trong bai thơ bếp lửa
giúp em với bây giờ em cần gấp
Đúng ra mọi chuyện sẽ không có gì nếu như hôm nay em không tìm anh
Nói anh nghe vài chuyện không vui mà em bận tâm một cách trốn tránh
Đành rằng anh biết tìm về anh những lúc một ai đó làm em đau
Anh bất chấp mở rộng đôi tay đừng khóc và nói anh nghe xem nào
Người ta mắng em có phải không hay người ta có một người khác
Em đang cay đắng nhiều lắm phải không bởi vì người ta thật sự lười nhác
Lười quan tâm lười chăm sóc lười suy nghĩ cảm giác của em
Lười nhắn tin với em mỗi đêm và lười đưa tay lau nước mắt em
Người ta không tin em đúng không người ta chữi mắng em đúng không
Yên tâm đi em vì anh vẫn tin mặc dù em gạt anh rất nhiều lần
Anh chưa từng buồn chưa từng trách chưa từng căm ghét từ ngày mất nhau
Luôn có cái cớ anh tạo cho em xem như là anh tiện tay cất vào
Một nữa khoảng trống nơi ngực trái có một cái tên anh giữ đằng sau
Và đây là cách anh chọn để yêu chắc chắn là khác bất cứ thằng nào
Khi ai kia luôn lười nhác và làm tan nát niềm vui của em
Anh vẫn siêng năng làm những việc ấy bằng cả cuộc sống anh gửi cho đêm.
Giả sử em không buông tay anh giả sử em không chọn người ấy
Giả sử anh bất chấp hết tất cả không để em đi sẽ không như vậy
Anh có thể lười theo cách của anh không cần lau cho em nước mắt
Vì anh biết chắc nếu đó là anh niềm đau của em sẽ là số khuất
Vì anh đang lười yêu một người khác lười đổi chác trên những niềm đau
Lười quan tâm anh sống ra sao anh chỉ siêng năng nghĩ cách tìm nhau
Giữa muôn ngàn người không thất lạc nhưng chỉ một người đã tạo vách ngăn
Không phải là một đâu là 4 vách căn phòng trở nên chết lặng rồi.
Nín khóc đi em đừng đau khổ vì ai mà khóc ngay trước mặt anh
Sao lúc chia tay anh em không khóc mà chỉ im lặng bước đi thật nhanh
Sao không níu kéo giống như lúc này lúc người ta không cần em nữa
Lúc giá trị của em bằng không những thứ em nói nó xem là thừa
Thật sự anh lười phải suy nghĩ nhưng thừa biết cái kết như vậy
Em trao chỉ một lại muốn nhận 10 thì quá khả năng mà anh nhìn thấy đấy
Anh cười là mình khờ vẫn tiếp tục vai diễn của anh
Trong khi nam chính em thay nhiều lần nhưng anh vẫn lười và ngại thữ vai
Anh chỉ muốn cười với những bài rap lười chấp nhận lại một tình yêu
Vẫn siêng năng với những ca từ mà chỉ mình anh mới có thể feel
Vào những đêm em tìm anh một cách tâm trạng em không hề vui
Là anh biết chắc những thứ về anh em đã vội chôn nhưng chưa hề vùi
Her em đừng xin lỗi về tất cả với anh đã là một thói quen
Từng câu từng chữ trong “có anh đây” chính xác là điều mà anh hứa hẹn
Vì anh cẩu thả trong nhiều thứ nhưng lại chăm chút viết từng câu
Chỉ để em biết trong quá khứ anh vẫn còn giữ lại chút niềm đau này
yêu nhok tự kỉ
1. Phân tích ngữ pháp câu văn: “Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta thừa nhận mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới” và gọi tên kiểu câu ấy.
2. Xác định ngữ pháp câu văn: “Biển đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”. Việc sử dụng kiểu câu này có tác dụng gì trong giao tiếp?
3. “Không nên lấy việc ai đó xăm một hình đang thịnh hành làm bằng chứng cho lối sống buông thả, hãy coi đó như một hệ quả hoàn hảo mà quá trình hoàn thiện cuộc sống chúng ta có thể đã tạo ra và trải qua. Vấn đề là khi nào chúng ta có thể nghĩ về nhũng thứ quan trọng hon. Leo lên đỉnh núi không phải để cắm cờ mà là để vượt qua thách thức, tận hưởng bầu không khi và ngắm nhin quang cảnh nâng lớn xung quanh. Leo lên đỉnh cao là để các em có thể nhìn ngắm thể giới chứ không phải để thế giới nhận ra các em. Hãy đến Paris để tận hưởng cám giác đắm chìm trong Paris chứ không phải lướt qua đó để ghi Paris vào danh sách các địa điểm các em đã đi qua và tự hào mình là con người từng trải. Tập luyện những suy nghĩ độc lập, sáng tạo và táo bạo không phải để mang lại sự thỏa mãn cho bản thân mà là để đem lại lợi ích cho 6,8 tỷ người trên trái đất của chúng ta. Rồi các em sẽ phát hiện ra sự thật vĩ đại và thú vị mà những kinh nghiệm trong cuộc sống mang lại, đó là lòng vị tha mới chính là điều tốt đẹp nhất mà các em có thể làm cho bản thân mình”.
(Trích Bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trường trung học Wellesley –
David McCullough)
a. Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Tác giả sử dụng phép lập luận nào là chủ yếu? (0.5 điểm)
b. Văn bản trên đề cập đến vấn đề gì? Câu văn nào mang nội dung luận điểm? (0.5 điểm)
c. Tại sao tác giả cho rằng: “Tập luyện những suy nghĩ độc lập, sáng tạo và táo bạo không phải để mang lại sự thỏa mãn cho bản thân mà là để đem lại lợi ích cho 6,8 tỷ người trên trái đất của chúng ta”? (1 điểm)
Trong khổ một bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, tác giả viết: “Tôi đưa tay tôi hứng”. Thế nhưng ở khổ 4, tác giả lại viết: “Ta làm con, chim hót/Ta làm một cành hoa/Ta nhập vào hòa ca”. Em có nhận xét gì về sự chuyển đổi đại từ nhân xưng của chủ thể trữ tình từ “tôi” thành “ta”?
“ - Các ngươi đem thân thờ ta, đã làm đến chức tướng soái. Ta giao cho toàn hạt cả 11 thừa tuyên, lại cho tùy tiện làm việc. Vậy mà giặc đến không đánh nổi một trận, mới nghe tiếng đã chạy trước. Binh pháp dạy rằng:“Quân thua chém Tướng”. Tội của các ngươi đều đáng chết một vạn lần. Song ta nghĩ các ngươi đều là hạng võ dũng, chỉ biết gặp giặc là đánh, đến như việc tùy cơ ứng biến thì không có tài. Cho nên ta để Ngô Thì Nhậm ở lại đấy làm việc với các ngươi, chính là lo về điều đó. Bắc Hà mới yên, lòng người chưa phục, Thăng Long lại là nơi bị đánh cả bốn mặt, không có sông núi để nương tựa. Năm trước ta ra đánh đất ấy, chúa Trịnh quả nhiên không thể chống nổi, đó là chứng cứ rõ ràng. Các ngươi đóng quân trơ trọi ở đấy, quân Thanh kéo sang, người trong kinh kì làm nội ứng cho chúng thì các ngươi làm sao mà cử động được? Các ngươi đã biết nín nhịn để tránh mũi nhọn của chúng, chia ra chặn giữ các nơi hiểm yếu, bên trong thì kích thích lòng quân, bên ngoài thì làm cho giặc kiêu căng, kế ấy là rất đúng. Khi mới nghe nói, ta đã đoán là do Ngô Thì Nhậm chủ mưu, sau hỏi Văn Tuyết thì quả đúng như vậy.” C1 .Bằng một đoạn văn diễn dịch ( 8-10 câu), hãy nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật “ta” được thể hiện qua đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp (gạch chân và chú thích rõ).
Cho đoạn văn : Tết năm kia bố mẹ già tất bận nhặt lá mai trang hoàng nhà cửa chờ con cháu, chợt xe bưu phẩm đứng trước cửa, người ta ôm vào đủ loại quà kèm bưu thiếp ghi: “ Bố mẹ ăn Tết vui vẻ, san năm chúng con sẽ về “. Tết năm sau lại hăm hở dọn nhà, lại đỗ xe trước cửa lại hộp quà ngổ ngang và lời chúc quen thuộc. Tết năm nay con cháu về thấy nhà mình thiếu Tết. Cây mai nguyên lá. Mái nhà xanh rêu. Quà năm cũ còn nguyên vương bụi. Thế mà bố mẹ dưng dưng nói : “ Năm nay có Tết rồi “ a, Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên b, Tìm yếu tố miêu tả trong văn bản c, Tìm lời dẫn trực tiếp trong văn bản, cho biết dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là lời dẫn trực tiếp? d, Thông điệp tác giả muốn truyền đạt ở văn bản trên là gì ? e, Từ nội dung văn bản em hãy viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 10dòng nêu suy nghĩ của mình về tình cảm gia đình
Cho đoạn văn : Tết năm kia bố mẹ già tất bận nhặt lá mai trang hoàng nhà cửa chờ con cháu, chợt xe bưu phẩm đứng trước cửa, người ta ôm vào đủ loại quà kèm bưu thiếp ghi: “ Bố mẹ ăn Tết vui vẻ, san năm chúng con sẽ về “. Tết năm sau lại hăm hở dọn nhà, lại đỗ xe trước cửa lại hộp quà ngổ ngang và lời chúc quen thuộc. Tết năm nay con cháu về thấy nhà mình thiếu Tết. Cây mai nguyên lá. Mái nhà xanh rêu. Quà năm cũ còn nguyên vương bụi. Thế mà bố mẹ dưng dưng nói : “ Năm nay có Tết rồi “
a, Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên
b, Tìm yếu tố miêu tả trong văn bản
c, Tìm lời dẫn trực tiếp trong văn bản, cho biết dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là lời dẫn trực tiếp?
d, Thông điệp tác giả muốn truyền đạt ở văn bản trên là gì ?
e, Từ nội dung văn bản em hãy viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 10dòng nêu suy nghĩ