a. Đây là dung dịch độc nhất
- Từ “ độc” có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau: độc lạ, độc hại… khiến cho nội dung câu văn có cách hiểu khác nhau:
+ Đây là dung dịch độc hại nhất
+Đây là dung dịch độc lạ, độc đáo nhất- Cách sửa ( cần thêm các từ phù hợp để làm nổi bật thông tin duy nhất trong câu văn)
→ Đây là dung dịch độc hại nhất.
b Áp dụng phương pháp học tập mới là quan trọng
- Câu văn có cách hiểu khác nhau do cấu tạo câu chưa phù hợp:
+ Áp dụng phương pháp học tập mới, là quan trọng ( nhấn mạnh việc chọn áp dụng phương pháp học tập mới)
+ Áp dụng phương pháp học tập mới là quan trọng ( nhấn mạnh ý nghĩa của việc áp dụng phương pháp học tập)
- Cách sửa ( cần thêm các từ phù hợp để làm nổi bật thông tin duy nhất trong câu văn)
→ Áp dụng phương pháp học tập là điều quan trọng.
c. Cả nhà hát say sưa theo ca sĩ
- Cụm từ “ cả nhà hát” chưa rõ ràng khiến cho câu văn có nghĩa khác nhau:
+ Cả nhà ngồi hát say sưa theo ca sĩ
+ Cả nhà hát ( là không gian diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật) say sưa theo ca sĩ
- Cách sửa ( cần thêm các từ phù hợp để làm nổi bật thông tin duy nhất trong câu văn)
→ Cả nhà đang hát say sưa theo ca sĩ.
d. Trong trận đấu bóng, hàng trăm người xem đánh nhau
- Câu văn có cách hiểu khác nhau do cấu tạo câu chưa phù hợp:
+ Trong trận đấu bóng, hàng trăm người xem cuộc đánh nhau
+ Trong trận đấu bóng, hàng trăm người xem đang đánh nhau
- Cách sửa ( cần thêm các từ phù hợp để làm nổi bật thông tin duy nhất trong câu văn)
→ Trong trận đấu bóng, hàng trăm người ngồi xem đánh nhau.