Ôn thi vào 10

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
2moro

Phần I.Đọc hiểu

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới

Thầy con giờ đã già rồi
Mắt mờ, chân yếu, da mồi còn đâu
Phấn rơi bạc cả mái đầu
Đưa con qua những bể dâu cuộc đời
Mỗi khi bụi phấn rơi rơi
Thầy gieo mầm hạt những lời yêu thương
Cho con vững bước nẻo đường
Hành trang kiến thức, tình thương của thầy
Biết bao vất vả, đắng cay
Gạo tiền, cơm áo, vòng quay cuộc đời
Nhưng tâm thầy mãi sáng ngời
Dựng xây sự nghiệp trồng người thanh cao!
Trọn đời con mãi tự hào
Cúi đầu cung kính thương sao dáng thầy
Dẫu đời xuôi, ngược đó đây
Tim con ghi khắc lời thầy khi xưa
(Bụi phấn- Hoài Thương)

Câu 1: chỉ ra thể thơ, từ láy, từ trái nghĩa và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên: biểu cảm

Câu 2:Theo tác giả mặc dù cuộc đời vất vả đắng cay nhưng ở người thầy có điều gì đáng trân quý? Chi tiết nào nói lên tình cảm của người học trò trước hình ảnh người thầy ấy?

Câu 3:Chỉ ra và nêu tác dụng của hai biện pháp tu từ có trong những câu thơ sau:

Thầy con giờ đã già rồi
Mắt mờ, chân yếu, da mồi còn đâu
Phấn rơi bạc cả mái đầu
Đưa con qua những bể dâu cuộc đời

Câu 4: Em hiểu hai câu thơ sau như thế nào:

Dẫu đời xuôi, ngược đó đây
Tim con ghi khắc lời thầy khi xưa

Câu 5: Theo em thông điệp sâu sắc nhất mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua đoạn thơ trên là gì?

minh nguyet
5 tháng 7 2021 lúc 22:40

1. Thể thơ: tự do

Từ láy: rơi rơi, vất vả

Từ trái nghĩa: tình thương >< đắng cay

2. Thầy đã ''gieo mầm'' những lời yêu thương với học trò, mang tình thương đến cho học trò...

Người học trò: 

''Trọn đời con mãi tự hào
Cúi đầu cung kính thương sao dáng thầy''

3. BPTT: liệt kê và ẩn dụ

Tác dụng: Cho thấy thầy giáo đã già đi nhưng vẫn luôn yêu thương và dìu dắt học trò qua những khó khăn

4. Dù sau này có gì khó khăn nhưng người học trò vẫn luôn ghi nhớ lời thầy dặn

5. Thông điệp: Hãy luôn ghi nhớ lời thầy cô dạy và luôn yêu quý, biết ơn thầy cô

 

Đạt Trần
6 tháng 7 2021 lúc 9:24

Câu 3: Mình không chắc lắm nhưng có thể là liệt kê với hoán dụ(Lấy bộ phận chỉ tổng thể) sẽ đúng hơn

Tác dụng: Diễn tả nỗi xót xa của người học trò khi chứng kiến người thầy của mình ngày một già đi. Nhưng dẫu có già có yếu đi nữa thì thầy vẫn làm trọn cái phẩm giá của nghề giáo, vẫn hết lòng dạy dỗ, dìu dắt học trò. Từ đó, tác giả bày tỏ niềm biết ơn khôn cùng của mình tới người thầy.

Câu 5: Mình lý giải luôn ạ

Quãng đời đi học của mỗi người luôn đẹp nhất, ở đó chúng ta có bạn bè thân yêu, ở đó chúng ta có những người thầy, người cô dạy dỗ dìu dắt chúng ta. Được thầy cô yêu thương, dạy dỗ chúng ta phải biết ơn công lao và luôn khắc ghi những bài dạy của thầy cô, đó là thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta. Cha mẹ sinh ta ra, dạy dỗ ta và đến trường thì thầy cô cũng như cha mẹ thứ 2 của ta vậy. Thầy cô luôn muốn chúng ta được hưởng những điều tốt nhất. Không ai có thể trẻ mãi "Sinh, lão, bệnh, tử", thầy cô rồi sẽ già, mắt sẽ nheo, da sẽ nhăn,... nhưng tấm lòng của thầy cô vẫn luôn hướng về chúng ta, bụi phấn vẫn rơi đầy vì bao lứa học sinh. Dù cho sau này ta có lớn, ơn này mãi không thể quên. Và có thể chúng ta hãy thương xuyên tìm gặp, hỏi han, động viên bởi thứ tình cảm thầy trò ấy đáng giá hơn bất cứ thứ vật chất nào. Nếu có thể chúng ta sẵn sàng giúp đỡ thầy cô khi cần thiết.


Các câu hỏi tương tự
2moro
Xem chi tiết
10. Gia Hân
Xem chi tiết
Phạm Thành Hưng
Xem chi tiết
Danh Đi Ngủ Rồi
Xem chi tiết
lê nguyễn hoàng
Xem chi tiết
Quỳn Ah
Xem chi tiết
ngọc linh
Xem chi tiết
Vân Anh Nguyễn.
Xem chi tiết
Xem chi tiết