gọi số hs của 2 lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a,b,c (a,b,c thuộc Z+)
theo đề, ta có: a+b=85 (hs)
\(\dfrac{a-10}{7}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c+10}{9}\) (1)
Áp dụng tc của dãy tỉ số bằng nhau: \(\dfrac{a-10}{7}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{a-10+b}{7+8}=5\) (2)
=> (tự tìm a,b nhé)
Từ (1) và (2) => \(\dfrac{c+10}{9}=5\) (tự tìm c)
Vậy..........
Gọi số học sinh của 3 lớp 6A;6B;6C nếu chuyển là a;b;c
Ta có : \(\dfrac{a-10}{7}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c+10}{9}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau :
\(\dfrac{a-10}{7}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{a-10+b}{15}=\dfrac{75}{15}=5\\ \Rightarrow a=45;b=40;c=35\)
Vậy số học sinh của lớp 6A là : 55 học sinh
Vậy số học sinh của lớp 6B là : 40 học sinh
Vậy số học sinh của lớp 6C là : 35 học sinh
Gọi số học sinh của 3 lớp \(7A;7B;7C\) lần lượt là: \(a;b;c\) \(\left(a;b;c\in N^{\text{*}}\right)\); \(\left(\text{bạn}\right)\)
Theo bài ra ta có:
\(\dfrac{a-10}{7}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c+10}{9}\)
\(a+b=85\)
\(\Rightarrow\left(a-10\right)+b\)
\(=a-10+b\)
\(=\left(a+b\right)-10\)
\(=85-10=75\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được:
\(\dfrac{a-10}{7}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c+10}{9}=\dfrac{\left(a-10\right)+b}{7+8}=\dfrac{75}{15}=5\)
\(\Rightarrow\dfrac{a-10}{7}=5\Rightarrow a-10=35\Rightarrow a=45\)
\(\Rightarrow b=85-45=40\)
\(\Rightarrow\dfrac{c+10}{9}=5\Rightarrow c+10=45\Rightarrow c=35\)
Vậy số học sinh của lớp \(7A\) là: \(45\) \(\text{bạn}\)
Số học sinh của lớp \(7B\) là: \(40\) \(\text{bạn}\)
Số học sinh của lớp \(7C\) là: \(35\) \(\text{bạn}\)