Luyện tập:
1: Biến đổi khí hậu gây ra những hậu quả gì cho sức khỏe con người…
A. gây nhiều mất đất sản xuất
B. gây nhiều bệnh tật
C. làm phát sinh nhiều bệnh mới, giảm sức đề kháng và giảm sức khỏe dinh dưỡng
D. gây nghèo đói
2: Một chuỗi thức ăn bao gồm...
A. là một dãy gồm nhiều loài sinh vật
B. là một dãy gồm ba loài sinh vật
C. là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau
D. là một dãy gồm niều mắc xích sinh vật
3: Lưới thức ăn...
A. gồm nhiều chuỗi thức ăn B. gồm một chuỗi thức ăn với môi trường
C. gồm có ít nhất hai chuỗi thức ăn D. gồm nhiều chuỗi thức ăn có chung mắc xích
4: Biện pháp tốt nhất trong việc phòng tránh ô nhiễm môi trường tại huyện Đơn Dương..
A. thu gom rác thải B. không khai thác cát ở sông Đanhim
C. hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật D. nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người
5: Để hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất rau màu tại Đơn Dương...
A. tăng cường sản xuất rau màu theo hướng công nghệ cao
B. tuyên truyền người dân ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
C. sản xuất nhiều loại rau màu khác nhau
D. tạo nhiều giống cây trồng mới
6: Làm học sinh em làm gì để góp phần phòng chống biến đổi khí hậu tại địa phương...
A. tham gia tích cực vào phong trào xanh, sạch và đẹp B. vệ sinh thân thể thật tốt
C. sử dụng tiết kiệm năng lượng D. thu gom rát thải tại địa phương
7: Trồng cây gây rừng có tác dụng lớn nhất trong việc….
A- tạo nguồn gỗ cho mọi người
B- phục hồi nguồn nước ngầm, các loài sinh vật, chống hạn hán, xói mòn đất, chống ô nhiễm
C- phòng chống hạn hán, lũ lụt, xói mòn
D- giảm bụi và tiếng ồn
8: Con người cần hành động gì để góp phần phát triển bền vững của xã hội…
A- tạo môi trường sống cho các loài sinh vật
B- phục hồi nguồn nước ngầm
C- bảo vệ, phục hồi môi trường sống và thiên nhiên
D- khai thác nhiều tài nguyên
9: Nhiệm vụ bảo vệ môi trường là của …
A- cảnh sát môi trường B- các công ty sản xuất
C- giáo viên và học sinh D- tất cả mọi người
10: Nguyên nhân gây thời tiết cực đoan tại Việt Nam …
A- biến đổi khí hậu B- rừng bị tàn
C- xây dựng nhiều các đập thủy điện D- tốc độ đô thị hóa nhanh
11: Viết hai chuỗi thức ăn và một lưới thức ăn có trong hệ sinh thái ruộng lúa (xác định rõ sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải và ít nhất có 10 mắc xích trong lưới thức ăn)?
12: Em hãy viết một đoạn từ 5 đến 7 dòng thể hiện những việc mà chúng ta cần làm để phòng tránh môi nhiễm môi trường hoặc biến đổi khí hậu?
---------------------Hết-------------------------
1.B- Gây nhiều bệnh tật
2.C- Là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau
3.D- Gồm nhiều chuỗi thức ăn có chung mắc xích
4.D- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người
5.B- Tuyên truyền người dân ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
6.A- Tham gia tích cực vào phong trào xanh, sạch và đẹp
7.B- Phục hồi nguồn nước ngầm, các loài sinh vật, chống hạn hán, xói mòn đất, chống ô nhiễm
8.D- Khai thác nhiều tài nguyên
9.D- Tất cả mọi người
10.A- Biến đổi khí hậu
Câu 11:
- Chuỗi thức ăn :
Lúa => Chuột đồng => Rắn => Vi sinh vật
Lúa => Châu chấu => Ếch => Rắn => Vi sinh vật
Câu 12:
Có thể nhận thấy, hàng ngày con người thải ra một lượng rác rất lớn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự yên bình của biển cả. Con người đang coi biển là thùng rác nên cái gì cũng vất ra biển. Tại các khu, điểm du lịch biển, công tác vệ sinh môi trường chưa được các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này quan tâm một cách thường xuyên, triệt để. Rác thải chưa được thu gom, xử lý đúng quy trình, dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là tại một số bãi tắm ven bờ, gần khu dân cư, nhà hàng, khách sạn… Hệ thống xử lý nước thải chưa được đầu tư đồng bộ, cho nên nguồn nước thải tại các khu vực này chủ yếu được xả thẳng ra biển… Hơn nữa, ý thức về bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển, ven biển của du khách chưa cao, luôn xảy ra tình trạng vứt rác, vứt thức ăn, đồ uống thừa bừa bãi trên các bãi tắm. Trong khi đó, phần lớn rác thải sinh hoạt chưa được xử lý, nếu có xử lý chỉ bằng phương pháp chôn lấp là chính. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan, môi trường tự nhiên và chất lượng nguồn nước.