I. Tôi đi học.
1. Nắm được tác giả, thể loại, ngôi kể, phương thức biểu đạt.
2. Xác định được các trường từ vựng, từ tượng tượng thanh, từ tượng hình, trợ từ, thán từ, tình thái từ có trong văn bản.
3. Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên.
4. Nội dung chính (chủ đề), ý nghĩa các chi tiết trong những đoạn văn tiêu biểu của văn bản. Bài học rút ra từ văn bản.
5. Nắm được những đặc điểm về nghệ thuật của văn bản. (Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí tinh tế, sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm, giọng điệu trữ tình)
- Đặc sắc nghệ thuật:
+ Truyện kể hồi kí với theo trình tự thời gian, cảm xúc của nhân vật " tôi" hết sức tự nhiên, trong sáng.
+ Những hình ảnh so sánh, nhân hóa đầy thi vị
+ Giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng diễn tả trọn vẹn cảm xúc chân thật của đứa trẻ lần đầu đi học
+ Chạm tới lòng người đọc bằng chính những trải nghiệm cảm xúc chung nhất của bất kì ai trong ngày đầu đi học.
- Sức hút của truyện từ:
+ tình huống truyện hấp dẫn
+ cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật
+ hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.
Nội dung chính: Tôi đi học là dòng hồi tưởng về ngày đầu tựu trường của nhân vật "tôi". Truyện ngắn này gần như là tự truyện, vừa nhẹ vừa man mác vừa ngọt ngào với những dư vị sâu lắng của buổi đầu tựu trường.