Hãy xác định kiểu câu, hành động nói và cách thực hiện hành động nói( Trực tiếp/ Gián tiếp) trong đoạn trích sau:" Ngọc không mài... điều tệ hại ấy."
ngọc k mài .... điều tệ hại ấy, Hành động nói là gì ,Tìm hiểu hoạt động được thực hiện trong đoạn trích , Nêu nội dung chính của đoạn trích
bàn về mục đích hoc tập nguyễn thiếp cho rằng "ngọc không mài...học điều ấy''
a)xác định mục đích học tập theo quan điểm của nguyễn thiếp.
b)bằng 1 đoạn văn 8-10 câu em hãy trả lời câu hỏi:trong hiện tại,để thực hiện mục đích của việc học tập theo quan điểm của nguyễn thiếp chúng tao cần phải học những gì và học như thế nào
Học rộng rồi tóm gọn, theo điều học mà làm " thuộc kiểu câu gì. Chỉ ra kiểu hành động nói và cách sử dụng câu văn
" ngọc không mài ... xin chớ bở qua" từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu em hãy viết đoạn văn nghị luận từ 7- 10 câu về việc học đi đoi với hành
“Ngọc không mài, không thành đồ vật ... Kẻ hèn thần cung kính tấu trình."
Câu 1: Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn rích trên?
Câu 2: Tác dụng của bài này là gì?
Câu 3: Nêu nội dung chính?
Câu 4: Căn cứ vào mục đích nói, câu:"Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm" thuộc kểu câu gì? Chỉ ra kiểu hành động nói của câu văn?
Câu 5: Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo” la câu phủ định. Đúng hay sai? Vì sao?
Câu 6: Tư tưởng tiến bộ của tác giả về việc học được thể hiện rõ ở những đoạn trích?
Câu 7: Để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, mỗi học sinh cần lự chọn một mục đích học tập đúng đắn.Vậy mục đích học tập của em là gì? Hãy lí giải vì sao em lựa chọn mục đích ấy.
giúp mình với!!
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, đều tùy đâu tiện đấy mà đi học.
Phép dạy, nhất định theo Chu tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tớ lòng người. Xin chớ bỏ qua
1. Trong đoạn văn thứ nhất, tác giả đã nêu ra những mục đích chân chính và phê phán những biểu hiện sai trái của việc học. Đó là mục đích và những biểu hiện gì?
2. Câu "Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, đều tùy đâu tiện đấy mà đi học." thuộc kiểu hành động nói gì? Cách sử dụng hành động nói này theo lối trực tiếp hay gián tiếp? Vì sao?
3. Để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, mỗi học sinh cần lựa chọn một mục đích học tập đúng đắn. Vậy mục đích học tập của em là gì và lí giải vì sao em lựa chọn mục đích ấy? Hãy trình bày suy nghĩ của mình bằng một đoạn văn từ 5-10 câu.
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. "
(Trích Bàn luận về phép học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
Ngữ Văn 8 - tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2: Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo.” thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói?
Câu 3: Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì?
Câu 4. Kiểu hành động nói nào đã được thực hiện trong câu: “Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền."?
Câu 5 : Viết đoạn văn tổng phân hợp (8-10 câu) nêu lên tầm quan trọng của phương pháp Học đi đôi với hành, đọan văn có sử dụng 1 câu phủ định (gạch chân và chỉ rõ).
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy”. (Trích Bàn luận về phép học – La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp) a) Nội dung đoạn trích trên