a. Quả đu đủ. → Lối chơi chữ: từ đồng nghĩa.
b. Con tu hú. →Lối chơi chữ: từ đồng âm.
a. Quả đu đủ. → Lối chơi chữ: từ đồng nghĩa.
b. Con tu hú. →Lối chơi chữ: từ đồng âm.
Giải các câu đố sau và cho biết các câu đố này sử dụng lối chơi chữ nào? “Con gì không đẻ ra ta Mà sao phải gọi bằng cha, lạ kì?” (Là con gì?)
Bài 1 Viết 1 đoạn văn ngăn cảm nghĩ về bài văn "Cảnh khuya"
Bài 2 Neu tác dung của điệp ngữ trong 2 câu đố sau
a) Tên em không thiếu không thừa
Tấm lòng vàng vọt, ngon vừa ý anh ?
b) Con gì không đẻ ra ta
Mà sao vẫn gọi bằng cha lạ kì ?
Câu 3: Những bài ca dao châm biếm đã nhắc cho em nhớ tới loại truyện dân gian nào đã được học? Vì sao?
Câu 4:Viết đoạn văn (10-15 câu), phát biểu cảm nghĩ về bài thơ“Cảnh khuya”của Hồ Chí Minh.
Câu 5: Xác định điệp ngữ và cho biết tác dụng của điệp ngữ trong các câu sau:
a. “Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.”
b. “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công.”
Câu 6: Giải các câu đố sau và cho biết các câu đố này sử dụng lối chơi chữ nào?
a. “Tên em không thiếu không thừa
Tấm lòng vàng vọt, ngon vừa ý anh.” (Là quả gì?)
b. “Con gì không đẻ ra ta
Mà sao phải gọi bằng cha, lạ kì?” (Là con gì?)
Câu 7: Lập dàn ý cho đề văn:Cảm nghĩ về một món quà mà em đã được nhận thời thơ ấu.
----------------------------------------------
Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết thể loại và phương thức biểu đạt?
b) Đoạn văn trên giúp em hiểu được điều gì?
c) Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn trên và cho biết ý nghĩa các quan hệ từ đó.
d) _ Xác định đại từ trong đoạn văn trên.
_ Cho biết nó thuộc loại đại từ nào?
_ Đặt câu có đại từ vừa tìm được.
2.
- "...việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa".
- "Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy".
- "bố không thể nén được cơn tức giận đối với con".
- "Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ".
- "...thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ".
a) Những câu văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt? Hoàn cảnh sáng tác?
b) Nội dung các chi tiết trên thể hiện điều gì?
c) Tìm các từ ghép trong những câu văn trên và phân loại các từ ghép đó.
d) Hãy đặt 1 câu với 1 từ ghép đẳng lập và 1 câu với 1 từ ghép chính-phụ vừa tìm được.
3. "Rằm xuân lồng lộng trăng soi
Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân"
a) Hai câu thơ trên trích trong văn bản nào? Nêu hoàn cảnh ra đời? Văn bản được làm theo thể loại nào? Trình bày theo phương thức biểu đạt chính nào?
b) Nội dung bài thơ là gì?
c) Chỉ ra điệp ngữ được vận dụng trong bài thơ. Xác định các dạng điệp ngữ đó.
d) Hãy cho biết bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đã nói lên điều gì trong lòng tác giả? ( Viết thành một đoạn văn dài 5-7 câu ).
1. Cảnh sắc và không khí mùa xuân Hà Nội-đất Bắc, hiện lên trong nỗi nhớ của:"người con xa xứ"có những nét riêng, đó là gì?
2. Tìm những câu văn diễn tả sức sống diệu kì của mùa xuân trong thiên nhiên và lòng người.Em có đồng cảm cùng tác giả khi cảm nhận về mùa xuân không?Vì sao?
3. Nhớ về mùa xuân, Vũ Bằng không chỉ dừng lại ở cảnh vật mà còn hướng ngòi bút của mình đến không khí gia đình đón Tết:"nhang trầm, đèn nến,....không khí gia đình đoàn êm đềm.... làm cho lòng anh ấm lạ ấm lùng". Theo em, những câu văn ấy chứa đựng tâm sự gì của tác giả?
HELP ME
Câu 1: Cho bài ca dao:
"Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!"
a) Bài ca dao nói về tình cảm của ai đối với ai? Tìm hình ảnh nói lên tình cảm ấy.
b) Qua cách sử dụng hình ảnh so sánh như thế, em thấy công ơn của cha mẹ như thế nào?
c) Cách nói "cù lao chín chữ" thể hiện ý gì? Bài ca dao kết thúc bằng từ "con ơi". Cho biết cách kết thúc này tạo nên âm điệu gì cho bài ca dao?
d) Hiểu được tình cảm của cha mẹ như thế thì những người con phải sống thế nào cho xứng đáng?
Thương thay thân phận con tằm.......... Dầu kêu ra máu có người nào nghe
Thân em ................. biết tấp vào đâu
Bài ca dao này là lời của ai? Dựa vào đau mà em đc biết điều đó?
Nội dung của mỗi bài ca dao là gì? Vì sao có thể khẳng định như vậy?
Để thể hiện nội dung ấy, tác giả dân gian đã sử dụng những hình ảnh, biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của chúng?
Ở bài 1, tại sao tác giả không bộc bạch trực tiếp nỗi niềm thương thân mà phải gửi gắm kín đáo qua hình tượng các con vật?
Từ bài ca dao này, em hiều thêm điều gì về cuộc sống của người dân lao động nói chung và phụ nữ nói riêng trong xã hội?
Cho đoạn văn sau:
"Enrico này !(1) con hãy nhớ rằng tình yêu thương kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả(2) thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó(3)".(Trích mẹ tôi - Những tấm lòng cao cả của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)
a. Đoạn văn có 3 câu theo em có thể đổi chỗ giữa 2 câu 2 + 3 được không vì sao?
b. Trong đoạn văn có những từ ghép nào? những từ ghép ấy diễn tả lĩnh vực nào trong cuộc sống con người?
c. Nội dung trên nói về vấn đề gì? em có biết những bài ca dao nào cùng có nội dung đó hãy viết ra ít nhất hai bài
Phát hiện từ dùng sai trong mỗi câu và thay thế từ phù hợp
- Ông bà cha mẹ đã lao động vất vả, tạo ra thành quả để con cháu đời sau hưởng lạc
- Trong xã hội chúng ta, không ít người sống ích kỉ, không giúp đỡ bao che cho người khác
- Câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây đã giảng dạy cho chúng ta lòng biết ơn thế hệ cha anh
- Phòng tranh có trình bày nhiều bức tranh của các họa sĩ nổi tiếng