Dựa vào những gợi ý dưới đây, em/nhóm em có thể hình thành một ý tưởng nghiên cứu khoa học:
-Phát hiện những kẽ hở trong khoa học
-Nhận dạng những bất đồng trong tranh luận khoa học
-Nghĩ ngược lại những quan niệm thông thường
-Nhận dạng những vướng mắc trong hoạt động thực tế
-Sự kêu ca phàn nàn của những người không am hiểu
-Những ý tưởng khoa học bất chợt xuất hiện
Một học sinh đi xe đạp từ nhà đến trường dài 1600m mất 10 phút
a) Có thể nói học sinh đó chuyển động đều được không? Vì sao?
b) Tính vận tốc chuyển động của hình đó?vận tốc này được gọi là vận tốc gì?
c) Sau đó học sinh này đi đến nhà sách thành phố cách trường 3km mất thời gian 15 phút.Tính vận tốc trung bình của học sinh đó trên cả hai quãng đường
giúp mình phát :>>
thảo luận về nội dung mỗi bước trong hình dưới đây và cho biết các nhà khoa học đã làm gì
hình 1.3: các bước tiến hành nghiên cứu của các nhà khoa học
Tính công cơ học của em khi thực hiện đi đều trên đoạn đường từ nhà đến trường. Biết rằng công của em khi đi đều trên đường thì bằng 0,05 lần công của lực nâng em lên độ cao bằng đoạn đường đó. ( lưu ý: khối lượng của mỗi học sinh là khác nhau và đoạn đường đi được theo thực tế của từng học sinh )
Dạng 1: Vận dụng kiến thức về quán tính và lực ma sát
Câu 1: Dựa vào kiến thức đã học em hãy giải thích:
a) Vì sao khi các vận động viên nhảy dù, nhảy cao, nhảy xa, lúc tiếp đất chân đều khụy xuống?
b) Vì sao khi ô tô đột ngột rẽ phải, hành khách trên xe bị nghiêng về bên trái?
c) Vì sao khi ô tô đi vào chỗ bùn lầy, có khi bánh xe quay tít mà xe không tiến lên được?
d) Vì sao phải thêm vành bi vào ổ trục bánh xe?
Ổ bi ra đời cách đây gần 150 năm, đã góp phần quan trọng cho sự phát triển của khoa học và công nghệ. Em hãy nêu tác dụng của ổ bi gắn giữa bánh xe vs trục bánh xe khi xe chuyển động ?
6/Một con chó đang đuổi riết một con thỏ.Khi chó chuẩn bị vồ mồi thì con thỏ nhảy tạt sang một bên và thế là trốn thoát. Em hãy giải thích cơ sở khoa học của biện pháp thoát hiểm đó
bt về nhà sau
1)hãy cho biết quán tính là gì
2)hãy cho biết công thức vận tốc
3)hãy cho biết đơ n vị vận tốc
4) hãy cho biết đơn vị thời gian và quãng đường
5) hãy cho biết chuyển động đều là gì?
6)cho một người chạy bộ từ nhà đến trường mất 5 phút và quãng đường 20km tính vận tốc?
7)một người đi cày ruộng biết 1 ngày làm được 70000 lúa khoảng 10 tấn hãy tính trong 30 ngày làm được bao nhiêu lúa? so sánh từ ngày 1 với ngày 30 ai làm việc nặng nhọc hơn? giải ra chi tiết tính công suất né
8)tại sao xẻng làm nhọn?
9)một người thợ lặn xuống độ sâu nước là 30m tính áp suất?biết trọng lượng riêng nước=10000N/m^3
Câu 10: Một số người khi đếm tiền thường có thói quen chấm ngón tay vào lưỡi
để làm ướt ngón tay.
a) Tại sao người ấy phải làm như vậy ?
b) Việc làm này có mất vệ sinh không ?
Khắc phục bằng cách nào ?
+1 câu nữa người thứ nhất có khối lượng m1 đứng trên tấm ván nằm ngang có diện tích S1.người thứ hai có khối lượng m2 đứng trên tấm ván nằm ngang có tiết diện S2. biết m2=1,2m1 và S1=1,2S2.Áp suất hai người tác dụng lên mặt đất ?
Một học sinh đi từ nhà đến trường, sau khi đi được 1/4 quãng đường thì chợt nhớ ra là mình quên moo cuốn sách nên vội vã quay trở về và đi ngay đến trường thì trễ 15'.
a, Tính vận tốc chuyển động của em học sinh, biết quãng đường từ nhà tới trường là s=6km. Bỏ qua thời gian lên xuống xe khi về nhà.
b, Để đến trường đing thời gian dự định thì khi quay về nhà và đi lần hai em học sinh đó phải đi với vận tốc bao nhiêu?