I. Mở bài: giới thiệu về tấm gương không chịu thua số phận
Ví dụ:
Việt Nam ta là một đất nước vượt qua bao gian khổ và khó khăn, bước qua gian nan con người mới trưởng thành và phát triển hơn. Có bao nhiêu tấm gương đã vượt lên số phận để học tập thành công và được nhiều người than phục, nể phục với nghị lực vươn lên của họ.
II. Thân bài: suy nghĩ của em về những con người vượt lên số phận
1. Giới thiệu về những con người vượt lên số phận
2. Hành trình vượt lên số phận của những con người ấy như thế nào
Họ đã gặp phải những khó khăn gì trong cuộc sống Những thử thách nào đã cản trở những bươc chân của những con người nghị lực ấy Họ đã vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống như thế nào3. Nghị lực của học trong cuộc sống và học tập
Biểu hiện của họ trong cuộc sống Biểu hiện của họ trong học tập Những biểu hiện và nghị lực ấy đã giúp gì cho họ trong cuộc sống và học tậpIII. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về những con người vượt lên số phận để có cuộc sống tươi đẹp
Ví dụ:
Những con người nghị lực, vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống là những người rất đàn được nể phục và tự hào.
Bạn tham khảo:
I. Mở bài:
– Tinh thần hiếu học, vượt khó đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.
– Giới trẻ ngày nay tiếp thu truyền thống quý báu của ông cha và không ngừng làm vẻ vang truyền thống đó.
– Vượt lên gian khó, đã biến những ước mơ thành hiện thực và gặt hái những thành công (đem những tấm huy chương vàng, đem vinh quang về cho Tổ quốc).
II. Thân bài:
1. Tình hình đấtnước Việt Nam trong thời đại mới:
– Đất nước: nghèo nàn, lạc hậu, cơ sở vật chất chưa phát triển, đầu tư cho giáo dục còn hạn chế, đời sống của nhân dân so với các nước tiên tiến trên thế giới còn thua kém nhiều về mọi mặt,…
– Về thanh niên Việt Nam trong thời đại mới (luôn khao khát, ước mơ dù bất cứ hoàn cảnh nào, khát vọng biến ước mơ thành hiện thực).
2. Những thành công đã đạt được (của HS, sinh viên) trong các cuộc thi:
– Thành tích: trong các kì thi quốc tế về các môn khoa học cơ bản, HS, sinh viên Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích, đặt biệt là trong những năm gần đây.
– Cảm nhận của bản thân về những thành tích đó.
3. Nguyên nhân của những thành công:
Nguyên nhân khách quan:
– Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của các cấp, các ngành đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo (tạo môi trường, đầu tư…)
– Được sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện của gia đình, thầy cô, bạn bè, người thân…
Nguyên nhân chủ quan:
– Có nghị lực, quyết tâm, thông minh, năng động, sáng tạo, có phương pháp học tập tốt.
– Luôn mơ ước và khát khao biến ước mơ thành hiện thực.
– Có tinh thần thi đấu quyết liệt vì màu cờ, sắc áo, vì niềm tự hào dân tộc.
4. Suy nghĩ về họ và những điều mà họ đạt được:
– Là những tấm gương sáng về lòng quyết tâm, nghị lực vượt lên gian khó.
– Là tấm gương điển hình của những con người sống để mơ ước– khát khao – cống hiến.
– Là những con người có công lớn với đất nước, làm rạng danh non sông gấm vóc Việt Nam.
III. Kết bài:
– Thành công của họ chứng tỏ con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam luôn tiềm tàng một sức mạnh nội lực sẵn sàng vượt lên gian khó.
– Họ có thể làm được những điều lớn lao như bất kì một cường quốc nào trên thế giới. Đó là niềm tự hào của “con Rồng cháu Tiên”.
– Cảm phục trước tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, nghị lực, quyết tâm, lòng đam mê.