Văn bản ngữ văn 9

Phạm Ngọc Huyền Thương

Dàn bài nghị luận về câu tục ngữ trăm hay không bằng tay quen

Sách Giáo Khoa
2 tháng 12 2019 lúc 17:24

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

- Nêu ý nghĩa, tầm quan trọng giữ lí thuyết và thực hành: “Học đi đôi với hành”. Và định kiến lệch giữa lí thuyết và thực hành.

- Dẫn đề bài (câu tục ngữ).

2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Vừa bình luận vừa giải thích ý nghĩa câu tục ngữ về mặt đúng và chưa đúng, có thể bình luận xen kẽ, hoặc tách từng phần riêng rẽ.

+ Ý đúng của câu tục ngữ.

- Nếu nắm vững lí thuyết mà chưa một lần qua thực hành thì sẽ gặp khó khăn, thậm chí dẫn đến thất bại, gây hậu quả xấu.

- Thực tế có người không được học hành qua các trường lớp nhưng do đúc kết được kinh nghiệm, hoặc thói quen được lặp đi lặp lại nhiều lần với một công việc nào đó nên khi làm có kĩ năng và đạt kết quả. Ý nghĩa này chỉ áp dụng ở hoàn cảnh xã hội mà nền kinh tế còn lạc hậu, khoa học kĩ thuật chưa phát triển.

+ Ý chưa đúng của câu tục ngữ:

- Coi trọng thực hành mà xem nhẹ lí thuyết. Thực ra lí thuyết được xây dựng từ thực tiễn nên lí thuyết giúp cho thực hành đạt được hiệu quả cao, tạo cho thực hành có kĩ năng hơn, tránh được thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

+ Từ đó mọi người cần coi trọng lí thuyết và thực hành, đó là mối quan hệ khăng khít, chặt chẽ.

Đúng như lời Bác Hồ dạy: “Học đi đôi với hành”.

3. KẾT THÚC VẤN ĐỀ

Muốn đạt được hiệu quả cao trong học tập, lao động sản xuất thì phải kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành. Thực hành càng nhiều thì lí thuyết càng sáng tỏ. Lí thuyết phù hợp với thực tiễn thì thực hành càng đạt hiệu quả cao.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Lê Văn A
Xem chi tiết
Nguyễn Huy
Xem chi tiết
Nguyen Thi Phung
Xem chi tiết
nguyễn thùy linh
Xem chi tiết
Phụng Nguyễn Thị
Xem chi tiết
Phụng Nguyễn Thị
Xem chi tiết
Nguyễn Trang
Xem chi tiết
Nguyen Thi Phung
Xem chi tiết
ABCXYZ
Xem chi tiết