- Lĩnh vực:
+ Cử nhân toán.
+ Thể thao (chạy, nhảy cao, nhảy xa, bơi, bóng bàn, đấm bốc, đáng bóng)
+ Âm nhạc, hội họa, kiến trúc.
+ Ngoại ngữ (Tiếng Anh, tiếng Hán,…)
→ Thông thái, hiểu biết phong phú.
- Lĩnh vực:
+ Cử nhân toán.
+ Thể thao (chạy, nhảy cao, nhảy xa, bơi, bóng bàn, đấm bốc, đáng bóng)
+ Âm nhạc, hội họa, kiến trúc.
+ Ngoại ngữ (Tiếng Anh, tiếng Hán,…)
→ Thông thái, hiểu biết phong phú.
Chú ý các bằng chứng về năng lực ngoại ngữ của Giáo sư Bửu.
- Đọc trước văn bản Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái; tìm hiểu thêm các bài viết về Giáo sư Tạ Quang Bửu và những người khác tiêu biểu cho phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam.
- Hãy chuẩn bị những thông tin và tư liệu về một người có phẩm chất, tính cách cao đẹp mà em quen biết hoặc đọc qua sách, báo,... để giới thiệu với các bạn trong lớp.
Dựa vào thông tin từ văn bản trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) giới thiệu về Giáo sư Tạ Quang Bửu.
Thống kê và tìm hiểu thông tin về các nhân vật liên quan đến Tạ Quang Bửu được tác giả Hàm Châu dẫn ra trong bài viết. Các nhân vật ấy có đặc điểm chung nào?
Điều gì khiến Giáo sư Lê Văn Thiêm kinh ngạc?
Tại sao Tạ Quang Bửu lại tìm học chữ Hán?
Xác định đề tài, bố cục và nội dung chính của mỗi phần trong văn bản Tạ Quang Bửu - người thầy thông thái.
Văn bản Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái mang lại cho em những thông tin và nhận thức bổ ích gì? Hãy nêu ra một ví dụ về phẩm chất cao đẹp của người Việt Nam mà em biết trong cuộc sống hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Việc dẫn ra ý kiến của Chom-xki có ý nghĩa gì?