1. Trạng ngữ không phải là thành phần chính của câu. Nhưng vì sao trong hai câu văn dưới đây ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ?
a. Hôm qua, ở Việt Nam, người ta ghi nhận thêm hai ca mắc Covid 19.
b. Ở nơi đông người, ta phải luôn đeo khẩu trang để bảo vệ mình khỏi dịch bệnh .
A, cấu tạo của hai câu sau có gì khác nhau?
(1) Học ăn,học nói ,học gói ,học mở
(2) Chúng ta cần phải học ăn,học gói,học nói,học mở.
B,tìm các từ có thể làm chủ ngữ trong câu (1) ở mục A,.Vì sao chủ ngữ trong trong câu đó được lược bỏ?
C,trong những câu in đậm dưới đây ,thành phần nào của câu được lược bỏ?vì sao người ta lại lược bỏ chúng
(1) Hai , ba bạn học sinh chạy ùa ra sân . Rồi bốn, năm và nhiều bạn khác nữa.
(2) - Cậu ăn cơm chưa
-Chưa
a, cấu tạo của hai câu có gì khác nhau ? vì sao ?
1. học ăn, học nói, học gói, học mở
2. chúng ta cần phải học ăn, học nói, học gói, học mở
b, tìm các từ có thể làm chủ ngữ trong câu 1 ở mục a. vì sao chủ ngữ trong câu đó được lược bỏ
c, trong những câu in đậm dưới đây, thành phần nào của câu được lược bỏ ? vì sao người ta lại lược bỏ chúng ?
1. hai, ba bạn học sinh chạy ùa ra sân. rồi bốn, năm và nhiều bạn khác nữa
2. - câu ăn cơm chưa ?
- chưa
d, từ việc tìm hiểu các ngữ liệu trên, hãy rút ra nhận xét về câu rút gọn theo gợi ý sau :
- khi nói hoặc viết, có thể ...... một số thành phần của câu, tạo thành câu ........
- việc lược bỏ một số thành phần của câu thường nhằm các mục đích sau :
làm cho câu ........., vừa thông tin được .........., vừa tránh ...... lại các từ ngữ đã xuất hiện trước đó
ngụ ý hành động, đặc điểm, tính chất được thể hiện trông câu là của ........ mọi người (lược bỏ chủ ngữ)
e, những câu in đậm dưới đây thiếu thành phần nào ? có nên rút gọn câu như vậy không ? vì sao ?
sáng chủ nhật, trường em tổ chức cắm trại.Sân trường thật đông vui. Tập mùa hát. Nhảy dây.Chơi kéo co
g, theo em, có cần thêm từ ngữ vào câu in đậm dưới đâu không ? vì sao ?
- ngày mai, mấy giờ con phải có mặt ở trường để tham quan ?
- 6 giờ
h, từ các bài tập trên và dựa vào các gợi ý sau đây, hãy cho biết khi rút gọn câu, cần phải lưu ý những điều gì ?
khi rút gọn câu, cần chú ý :
-không làm cho người nghe, người đọc hiểu ...... hoặc hểu không ......nội dung cần truyền tải
không biến câu nói thành câu .........,.........
a) Trong các câu tục ngữ sau, TRong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn ? Những thành phần nào của câu được rút gọn ? Rút gọn như vậy để làm gì ?
(1) Người ta là hoa đất.
(2) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
(3)Tấc đất tấc vàng.
(4)Nuôi lặn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.
b)Vì sao cậu bé và người khách trong câu truyện dưới dây hiểu lầm nhau ? Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì về cách nói năng ?
dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. đó la truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay , mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm ,khó khăn , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ bán nước va lũ cướp nước.
a)tìm các trạng ngữ của câu trong đoạn văn trên và nêu rõ công dụng của các trạng ngữ ấy
b)chỉ ra một trường hợp dùng cụm chủ vị làm thành phần của cụm từ trong đoạn văn trên. cấu tạo của cụm từ ấy có gì đặc biệt?
c)trong câu cuối của đoạn văn trên có một loạt động từ được sử dụng rất thích hợp. hãy nêu các động từ ấy và phân tích giá trị cua tung trường hợp
Thế nào là câu chủ động? Cho một ví dụ về câu chủ động? b. Tìm cụm chủ - vị dùng để mở rộng câu trong ví dụ sau đây và cho biết cụm chủ - vị được mở rộng làm thành phần gì của câu? Con mèo nhảy làm đổ lọ hoa
ĐỀ THI HỌC KỲ I MÔN VĂN CỦA MÌNH NÈ ( các bạn tham khảo nhé ) :
Câu 1: Cho câu thơ sau và hãy trả lời những yêu cầu bên dưới :
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn"
a) Viết tiếp ba câu còn lại và cho biết đây là bài gì ? Tác giả là ai ?
b) Bài thơ thuộc thể thơ gì ? tìm những cặp từ trái nghĩa có trong bài thơ em vừa chép ?
c) Trong bài thơ có thành ngữ nào ? Câu thành ngữ đó có mấy lớp nghĩa ? Giải thích ngắn gọn các lớp nghĩa đó ?
d) Viết một đoạn văn ( từ 5 - 7 câu ) nếu cảm nghĩ của em về người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.
e) Tìm một số câu bắt đầu bằng từ " thân em " đã học và nếu sự giống nhau giữa bài thơ em đã chép ở phần (a) và câu ca dao trên.
Câu 2: Viết bài văn nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường em đang học.