Hãy chép lại trạng ngữ trong mỗi câu sau đây.
a. Hôm qua, ở Việt Nam, người ta ghi nhận thêm hai ca mắc Covid 19.
b. Chúng ta phải đeo khẩu trang và rửa tay để hạn chế dịch bệnh lây lan.
c. Vì dịch bệnh, học sinh phải nghỉ học.
d. Bằng chiếc khẩu trang nhỏ bé, chúng ta có thể bảo vệ mình khỏi dịch bệnh.
e. Dịch bệnh Covid 19, với khả năng lây lan nhanh, sẽ đe dọa đến sức khỏe của toàn nhân loại.
1. Hãy chép lại trạng ngữ trong mỗi câu sau đây.
a. Hôm qua, ở Việt Nam, người ta ghi nhận thêm hai ca mắc Covid 19.
b. Chúng ta phải đeo khẩu trang và rửa tay để hạn chế dịch bệnh lây lan.
c. Vì dịch bệnh, học sinh phải nghỉ học.
d. Bằng chiếc khẩu trang nhỏ bé, chúng ta có thể bảo vệ mình khỏi dịch bệnh.
e. Dịch bệnh Covid 19, với khả năng lây lan nhanh, sẽ đe dọa đến sức khỏe của toàn nhân loại.
2. Các trạng ngữ vừa tìm bổ sung cho câu nội dung gì?
3. Từ câu 1, em hãy cho biết vị trí của trạng ngữ trong câu. Giữa trạng ngữ và chủ ngữ, vị ngữ thường có dấu hiệu gì?
Xác định thành phần trạng ngữ trong câu: “Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.” và cho biết ý nghĩa của trạng ngữ. Mình cần gấp ạ
Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) với nội dung Việt Nam quyết tâm chiến thắng đại dịch coVID-19 trong đó có sử dụng ít nhất một câu trạng ngữ chỉ rõ trạng ngữ đó
Phát biểu cảm nghĩ bài cảnh khuya theo dàn ý sau:
a. Mở bài:
Giới thiệu tác giả Hồ Chí Minh, giới thiệu tác phẩm và hoàn cảnh sáng tác. Cảm nhận chung của mình về bài thơ
b. Thân bài:
Kết hợp về biểu cảm về nghệ thuật và nội dung của bài thơ
* Dẫn bài thơ
* Cảm nhận đêm trăng rừng Việt Bắc hiện lên rất đẹp, lung linh, huyền ảo, thơ mộng
+sử dụng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, điệp ngữ
+Cảnh đẹp: tiếng suối ví như tiếng hát, gần gũi với con người, tiếng hát trong trẻo tràn đầy súc sống ( liên hệ tiếng suối trong bài ca côn sơn )
+Bóng trăng lồng bóng cây cổ thụ, lồng bóng hoa, các hình ảnh đan xen quấn quýt, tạo bức tranh lung linh, huyền ảo
* Hình ảnh và tâm trạng của Bác
+sử dung nghệ thuật điệp ngữ, từ ngữ gợi hình ảnh để làm nổi bật tâm trạng của người thi sĩ và chiến sĩ, hai tâm trạng đó được thể hiện ở một con người, qua điệp từ chưa ngủ như một cái bản lề mở ra hai phía tâm trạng của Bác, không nghủ vì cảnh đêm trăng đẹp nhưng lí do chính không ngủ vì lo cho nước nhà ( lấy thêm dẫn chứng về những đêm không ngủ của Bác khác trong các bài thơ khác )
+cảm nhận về phong thái ung dung, lạc quan của Bác
c. Kết bài :
- Cảm nhận về bài thơ
- Cảm nhận về Bác
Một trong những yếu tố căn bản để Việt Nam kiểm soát được dịch Covid-19, số người nhiễm bệnh và tử vong không cao là nhờ vào sự chấp hành tốt các quy định phòng dịch của người dân. Khi cơ quan y tế khuyến cáo mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên thì đa số người dân thực hiện. Khi chính quyền ra lệnh cách ly xã hội, hầu như người dân tuyệt đối chấp hành. Ðó chính là thể hiện ý thức, trách nhiệm công dân trước mối nguy lớn từ đại dịch.
Chưa kể, việc chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch còn thể hiện trách nhiệm công dân toàn cầu. Mỗi một công dân biết tự bảo vệ mình là cộng đồng được an toàn, một quốc gia an toàn thì giúp cho thế giới được an toàn.
Không chỉ chấp hành phòng dịch, nhiều cá nhân, tổ chức đã thể hiện tinh thần công dân trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế. Những hoạt động như ATM gạo, tặng khẩu trang trên đường, góp thực phẩm cứu trợ người dân vùng sâu, vùng xa tạo nên một sinh khí dập tắt sự u ám của dịch bệnh…
(Theo báo Nhân dân)
Câu 1: Nêu luận điểm của đoạn trích trên?
Câu 2: Em có đồng ý với luận điểm (vừa tìm được ở câu 1) hay không? Vì sao?
Câu 3: Hãy trình bày bước thứ nhất trong cách làm bài văn lập luận chứng minh cho đề bài sau: Chứng minh rằng bản thân em đã có những hành động đúng đắn trước đại dịch Covid - 19.
Gợi ý trả lời câu hỏi
Câu 1: -Vấn đề mà đoạn trích đề cập là gì?
- Mọi người đã có những hành động gì xoay quanh vấn đề đó?
- Qua đó, em thấy được thái độ gì của họ?
Câu 2: Xét xem luận điểm được nêu là có lợi hay có hại cho bản thân em, cho xã hội.... Từ đó trả lời đồng ý hay không đồng ý. Tiếp đến chỉ rõ lí do.
Câu 3: Dựa vào mục 1 nhỏ sách giáo khoa trang 48, 49 và làm tương tự cho đề bài trên.
C) Hoạt động luyện tập
1.
a) Đọc gợi ý...ở dưới
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).
(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.
- Sách là người bn lớn của con người.
(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) c) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới.
(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài.