Câu 16:. Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là mâu thuẫn triết học?
A. Mâu thuẫn giữa giai cấp nông dân với giai cấp địa chủ trong xã hội phong kiến.
B. Mâu thuẫn giữa các học sinh tích cực và các học sinh cá biệt trong lớp.
C. Mâu thuẫn giữa hai nhóm học sinh do sự hiểu nhầm lẫn nhau.
D. Sự xung đột giữa nhu cầu phát triển kinh tế và yêu cầu bảo vệ môi trường.
Câu 20: Trong học tập và rèn luyện để đạt kết quả cao, chúng ta phải
A. giải quyết mâu thuẫn.
B. điều hòa mâu thuẫn.
C. điều tiết mâu thuẫn.
D. điều chỉnh mâu thuẫn.
Trong hoạt động kinh tế có hoạt động sản xuất và tiêu dùng hãy dựa vào kiến thức tìm hiểu em hãy phân tích rõ để thấy mặt đối lập của mâu thuẫn, sự thống nhất giữa các mặt đối lập và sự đấu tranh giữa các mặt đối lập trong hoạt động kinh tế?
Hãy so sánh mâu thuẫn thông thường và mâu thuẫn triết học? Cho ví dụ?
Rút ra điều gì trong cuộc sống hàng ngày qua việc phân tích mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn. Giúp mik vs ạ mik cần gấp . Cảm ơn trước
Em hãy chỉ ra các mặt đối lập dưới đây theo quan điểm của triết học Mác Lê-Nin?
1.To – Nhỏ; 2. GC thống trị - GC bị trị; 3. Trắng – Đen; 4. Sản xuất – Tiêu dùng; 5. Cao – Thấp; 6. Điện tích âm- Điện tích dương; 7. Đồng hóa – Dị hóa; 8. Dũng cảm – Hèn nhát; 9. Phải – Trái; 10. Di truyền – Biến dị 11. Bên trong- Bên ngoài; 12. Lối sống văn hóa- Lối sống phi văn hóa.
Tìm(ít nhất 2 câu) các câu nói,châm ngôn,... để làm rõ luận điểm : “Mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng sự đấu tranh giữa các mặt đối lập,không phải bằng con đường điều hòa mâu thuẫn”kèm hình ảnh minh họa,ghi rõ nguồn gốc câu nói
Thế nào là mâu thuẫn? Thế nào là mặt đối lập? Những mặt đối lập có quan hệ với nhau như thế nào mới tạo thành mâu thuẫn? Cho ví dụ.
1.Thế nào là mâu thuẫn trong tiết học?
2.Phân biệt sự khác nhau giữa mâu thuẫn trong triết học và mâu thuẫn trong xã hội?