Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Trịnh Diệu Linh

Bài 1:Số học sinh của 4 lớp 7A,7B,7C,7D lần lượt tỉ lệ với 7;8;9;10. Biết số học sinh của 7A ít hơn 3 lần số học sinh của 7C là 60 em. Tính số học sinh của mỗi lớp?

Bài 2: Tìm 3 số a,b,c biết rằng các số đó lần lượt tỉ lệ với 9;7;8 và 2 lần số b lớn hơn số c là 120

MỌI NGƯỜI GIÚP MÌNH BÀI NÀY VỚI!!!

thám tử
14 tháng 10 2017 lúc 21:14

Gọi số học sinh lớp 7A.7B,7C,7D lần lượt là a,b,c,d (\(a,b,c,d\in\) N*)

Theo đề bài ta có :

\(\dfrac{a}{7}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c}{9}=\dfrac{d}{10}\)\(3c-a=60\)

Áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau ta có :

\(\dfrac{a}{7}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c}{9}=\dfrac{d}{10}=\dfrac{3c}{27}=\dfrac{3c-a}{27-7}=\dfrac{60}{20}=3\)

\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{7}=3\Rightarrow a=3.7=21\\\dfrac{b}{8}=3\Rightarrow b=3.8=24\\\dfrac{c}{9}=3\Rightarrow c=3.9=27\\\dfrac{d}{10}=3\Rightarrow d=3.10=30\end{matrix}\right.\)

Vậy.........

b. Theo đề bài ta có :

\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{7}=\dfrac{c}{8}\)\(2b-c=120\)

Áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau ta có :

\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{7}=\dfrac{c}{8}=\dfrac{2b}{14}=\dfrac{2b-c}{14-8}=\dfrac{120}{6}=20\)

\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{9}=20\Rightarrow a=20.9=180\\\dfrac{b}{7}=20\Rightarrow b=20.7=140\\\dfrac{c}{8}=20\Rightarrow c=20.8=160\end{matrix}\right.\)

Vậy...............


Các câu hỏi tương tự
nguyễn ngọc linh chi
Xem chi tiết
Sênh Sênh
Xem chi tiết
꧁Be Nhi꧂
Xem chi tiết
Nguyễn Minh Long Tiến
Xem chi tiết
Đặng Thúy Kiều Trang
Xem chi tiết
long phi
Xem chi tiết
kaito
Xem chi tiết
Trần Bùi Phúc Khang
Xem chi tiết
Nguyễn Minh Tuấn
Xem chi tiết