Bài 1:
a, Ở một loài thực vật, với hai gen alen A và a, khởi đầu bằng một cá thể có kiểu gen Aa. Sau 2 thế hệ tự thụ phấn liên tục kết quả kiểu gen AA, aa và Aa sẽ chiếm tỉ lệ bao nhiêu?
b, Tại sao tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần gây ra hiện tượng thoái hóa nhưng phương pháp này vẫn được người ta sử dụng trong chọn giống?
c, Chúng ta có những biện pháp gì để bảo vệ vốn gen của loài người?
Bài 2: Ở cây dạ lan, gen A quy định hoa đỏ là trội không hoàn toàn so với gen a quy định hoa trắng. Trong một phép lai giữa hai cây, người ta thu được đời con có 50% số cây có hoa hồng, số cây còn lại là kiểu hình khác. Hãy biện luận để lập sơ đồ lai nói trên?
Bài 1;
a, sau hai thế hệ tự thụ phấn liên tục
-TLKG: AA=aa=37,5%
-TLKG: Aa=25%
b, Phương pháp này vẫn chưa được dùng trong chọn giống vì:
- Người ta dùng phương pháp này để củng cố và duy trì một số tính trạng mong muốn, tạo dòng thuần, thuận lợi cho sự đánh giá kiểu gen từng dòng, phát hiện các gen xấu để loại ra khỏi quần thể
-Đây là một biện pháp trung gian để chuẩn bị lai khác dòng tạo ưu thế lai
-F1 thu được 50% cây hoa hồng -> đây là tính trạng trung gian giữa cây hoa đỏ và hoa trắng.
*Xảy ra 2 trường hợp :
-Trường hợp 1:Thế hệ P có kiểu gen Aa và AA.
+Sơ đồ lai:
P: Aa × AA
F1: 50%AA:50%Aa
-Trường hợp 2: P có kiểu gen Aa và aa.
+Sơ đồ lai:
P: Aa × aa
F1:50% Aa:50%aa.
c, 1. Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế tác nhân đột biến:
- Bảo vệ môi trường sống tránh ô nhiễm.
- Sử dụng các dụng cụ phòng hộ khi tiếp xúc với tác nhân gây đột biến.
- Có chế độ dinh dưỡng hợp lý.
2. Tư vấn di truyền và việc sàng lọc trước sinh:
- Tư vấn di truyền:
+ Khái niệm: Là sự trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin, cho lời khuyên về khả năng mắc bệnh di truyền nào đó ở đời con của các cặp vợ chồng mà bản thân họ hay 1 số người trong dòng họ đã mắc bệnh đó.
+ Để tư vấn cần có hiểu biết về di truyền học người, y học.
Bài 2 :
Còn xảy ra trường hợp 3: P có kiểu gen dị hợp về hai cây đem lai.
+Sơ đồ lai:
P: Aa × Aa
F1:25%AA:50%Aa:25%aa