bạn em chỉ ham thích trò chơi điện tử, lướt facebook mà không quan tâm đến việc hoc tập. Em hãy giải thích và chứng minh để thuyết phục bạn: mỗi chúng ta cần cố gắng "Học, học nữa, học mãi" để trở thành người có ich
hãy lập dàn ý bài này hộ mình nhe
Trên các phương tiện thông tin đại chúng, không biết đã bao lần chúng ta
bắt gặp những hình ảnh, tin tức phản ánh ý thức yếu kém của một bộ phận người
dân Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn không gian chung. Đó là hình
ảnh những “bãi hoang tàn” để lại sau mỗi dịp bắn pháo hoa, đón giao thừa, đại
nhạc hội, … tại công viên, quảng trường, phố đi bộ. Dọc bờ biển Việt Nam, thậm
chí cả những điểm du lịch, không biết bao nhiêu nơi đã biến thành bãi rác. Phải
chăng, đối với một số người, rác thải chỉ đáng quan tâm khi chúng ở trong nhà họ,
còn một khi đã ra đến cửa thì vứt ở đâu cũng được. Với rác của mình còn thiếu
trách nhiệm thì rác của người khác càng chẳng đáng để tâm. (Theo Hà Hồng Việt)
Câu 1: Đoạn văn nêu lên luận điểm gì? Chỉ ra câu mang luận điểm.
Câu 2: Để chứng minh luận điểm, người viết đã nêu ra những dẫn chứng nào?
Cách lập luận chứng minh của đoạn văn là gì?
Câu 3: Thực hành tìm dẫn chứng cho đề văn “Con người hiện nay đang phải đối
mặt với nhiều hậu quả do việc tàn phá môi trường tự nhiên gây ra” dựa trên hai
luận điểm sau:
- Luận điểm 1: Con người tàn phá môi trường tự nhiên
- Luận điểm 2: Những hậu quả con người phải đối mặt từ sự tàn phá môi
trường tự nhiên
Trên các phương tiện thông tin đại chúng, không biết đã bao lần chúng ta bắt gặp những hình ảnh, tin tức phản ánh ý thức yếu kém của một bộ phận người dân Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn không gian chung. Đó là hình ảnh những “bãi hoang tàn” để lại sau mỗi dịp bắn pháo hoa, đón giao thừa, đại nhạc hội, … tại công viên, quảng trường, phố đi bộ. Dọc bờ biển Việt Nam, thậm chí cả những điểm du lịch, không biết bao nhiêu nơi đã biến thành bãi rác. Phải chăng, đối với một số người, rác thải chỉ đáng quan tâm khi chúng ở trong nhà họ,òn một khi đã ra đến cửa thì vứt ở đâu cũng được. Với rác của mình còn thiếutrách nhiệm thì rác của người khác càng chẳng đáng để tâm. (Theo Hà Hồng Việt)
Câu 1: Đoạn văn nêu lên luận điểm gì? Chỉ ra câu mang luận điểm.
Câu 2: Để chứng minh luận điểm, người viết đã nêu ra những dẫn chứng nào?
Cách lập luận chứng minh của đoạn văn là gì?
Câu 3: Thực hành tìm dẫn chứng cho đề văn “Con người hiện nay đang phải đối
mặt với nhiều hậu quả do việc tàn phá môi trường tự nhiên gây ra” dựa trên hai
luận điểm sau:
- Luận điểm 1: Con người tàn phá môi trường tự nhiên
- Luận điểm 2: Những hậu quả con người phải đối mặt từ sự tàn phá môi
trường tự nhiên
Qua văn bản " Tinh thần yêu nước của nhân dân ta", theo em tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người điều gì trong thời đại ngày nay ?
Câu 1: Cảm nghĩ về môi trường em đang theo học
Câu 2: Cảm nghĩ về câu ca dao sau:
Đồng Nai gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó thì không muốn về.
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”.
Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao ấy.
em hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ gì qua câu ca dao: Bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
Cuộc thi chạy hàng năm ở thành phố tôi thường diễn ra vào mùa hè. Nhiệm vụ của tôi là ngồi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng khi có ai đó cần được chăm sóc y tế. Khi đoàn người tăng tốc, nhóm chạy đầu tiên vượt lên trước. Chính lúc đó hình ảnh một người phụ nữ đập vào mắt tôi. Tôi biết mình vừa nhận diện được “người chạy cuối cùng”. Bàn chân chị ấy cứ chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra. Đôi chân tật nguyền của chị tưởng chừng như không thể nào bước đi được, chứ đừng nói là chạy. Nhìn chị chật vật đặt bàn chân này lên trước bàn chân kia mà lòng tôi tự dưng thở dùm cho chị , rồi reo hò cổ động cho chị tiến lên. Người phụ nữ vẫn kiên trì tiến tới, quả quyết vượt qua những mét đường cuối cùng.Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường. Chị chầm chậm tiến tới, băng qua, giật đứt hai đầu sợi dây cho nó bay phấp phới sau lưng tựa như đôi cánh. Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tôi lại nghĩ đến “người chạy cuối cùng”. Liền sau đó mọi việc trở nên nhẹ nhàng đối với tôi.
Câu 1: Câu văn: "Lúc ấy, tôi vui mừng chạy lại ôm lấy chị" thuộc kiểu câu gì?
Câu 2: Câu văn: "Bàn chân chị ấy cứ chụm lại mà đầu gối cứ đưa ra" thuộc kiểu câu gì?
Câu 3: Câu văn: "Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng chừng như không thể làm được, tôi lại nghĩ đến người chạy cuối cùng" cho biết thuộc kiểu câu gì?
Câu 4: Người phụ nữ trong câu chuyện có đức tính gì?
Câu 5: Vì sao mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng chừng như không thể làm được, tác giả lại nghĩ đến người phụ nữ có đôi chân tật nguyền đó?
Câu 6: Qua câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì?
Mai thi rồi, giúp mình với ặ
" Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng"
Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ gì qua câu nói ấy. ( Viết văn nghị luận )
( Không copy mạng nhaa mn, giúp mk với cần gấp lắm )