Trong hai câu sau, trạng ngữ trong câu nào có thể tách ra làm câu riêng? Vì sao?
a/ Nằm ở độ cao trung bình 1500m so với mực nước biển, thi trấn Sa Pa có khí hậu cận
nhiệt đới ẩm, ôn đới.
b/ Hệ thống giáo dục cần phải được đổi mới, để đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho sự
nghiệp công nghiệp hóa và phát triển đất nước.
Văn chương là đời sống ghi trên giấy. Và dù thông minh bực nào, cũng phải
có sống mới hiểu được đời, mới hiểu được văn. Không lịch lãm nhiều thì làm sao
tưởng tượng được những cảnh tả trong sách mà thấy nó hay? Không đau khổ
nhiều thì làm sao thấu rõ được những tình tiết kể trong truyện mà thấy nó khéo?
(Theo Nguyễn Hiến Lê)
Câu 1: Đoạn văn nêu lên luận điểm gì? Chỉ ra câu mang luận điểm.
Câu 2: Để chứng minh luận điểm, người viết đã nêu ra những dẫn chứng nào?
Cách lập luận chứng minh của đoạn văn là gì?
Câu 3: Thực hành tìm dẫn chứng cho đề văn “Tục ngữ là sự đúc rút những kinh
nghiệm quý báu của dân tộc Việt Nam” dựa trên hai luận điểm sau:
- Luận điểm 1: Kinh nghiệm về lao động, sản xuất
- Luận điểm 2: Kinh nghiệm về con người và xã hội
Trên các phương tiện thông tin đại chúng, không biết đã bao lần chúng ta bắt gặp những hình ảnh, tin tức phản ánh ý thức yếu kém của một bộ phận người dân Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn không gian chung. Đó là hình ảnh những “bãi hoang tàn” để lại sau mỗi dịp bắn pháo hoa, đón giao thừa, đại nhạc hội, … tại công viên, quảng trường, phố đi bộ. Dọc bờ biển Việt Nam, thậm chí cả những điểm du lịch, không biết bao nhiêu nơi đã biến thành bãi rác. Phải chăng, đối với một số người, rác thải chỉ đáng quan tâm khi chúng ở trong nhà họ,òn một khi đã ra đến cửa thì vứt ở đâu cũng được. Với rác của mình còn thiếutrách nhiệm thì rác của người khác càng chẳng đáng để tâm. (Theo Hà Hồng Việt)
Câu 1: Đoạn văn nêu lên luận điểm gì? Chỉ ra câu mang luận điểm.
Câu 2: Để chứng minh luận điểm, người viết đã nêu ra những dẫn chứng nào?
Cách lập luận chứng minh của đoạn văn là gì?
Câu 3: Thực hành tìm dẫn chứng cho đề văn “Con người hiện nay đang phải đối
mặt với nhiều hậu quả do việc tàn phá môi trường tự nhiên gây ra” dựa trên hai
luận điểm sau:
- Luận điểm 1: Con người tàn phá môi trường tự nhiên
- Luận điểm 2: Những hậu quả con người phải đối mặt từ sự tàn phá môi
trường tự nhiên
Trên các phương tiện thông tin đại chúng, không biết đã bao lần chúng ta
bắt gặp những hình ảnh, tin tức phản ánh ý thức yếu kém của một bộ phận người
dân Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn không gian chung. Đó là hình
ảnh những “bãi hoang tàn” để lại sau mỗi dịp bắn pháo hoa, đón giao thừa, đại
nhạc hội, … tại công viên, quảng trường, phố đi bộ. Dọc bờ biển Việt Nam, thậm
chí cả những điểm du lịch, không biết bao nhiêu nơi đã biến thành bãi rác. Phải
chăng, đối với một số người, rác thải chỉ đáng quan tâm khi chúng ở trong nhà họ,
còn một khi đã ra đến cửa thì vứt ở đâu cũng được. Với rác của mình còn thiếu
trách nhiệm thì rác của người khác càng chẳng đáng để tâm. (Theo Hà Hồng Việt)
Câu 1: Đoạn văn nêu lên luận điểm gì? Chỉ ra câu mang luận điểm.
Câu 2: Để chứng minh luận điểm, người viết đã nêu ra những dẫn chứng nào?
Cách lập luận chứng minh của đoạn văn là gì?
Câu 3: Thực hành tìm dẫn chứng cho đề văn “Con người hiện nay đang phải đối
mặt với nhiều hậu quả do việc tàn phá môi trường tự nhiên gây ra” dựa trên hai
luận điểm sau:
- Luận điểm 1: Con người tàn phá môi trường tự nhiên
- Luận điểm 2: Những hậu quả con người phải đối mặt từ sự tàn phá môi
trường tự nhiên