a) Ba số nguyên dương: 2, 7, 9
Ba số nguyên âm: - 3, - 5, - 6
b) 2: hai
7: bảy
9: chín
-3: âm ba
-5: âm năm
-6: âm sáu
a)
Ba số nguyên dương: 1, 2, 3
Ba số nguyên âm: -1, -2, -3
b)
1: một
2: hai
3: ba
-1: âm một
-2: âm hai
-3: âm ba
a) Ba số nguyên dương: 2, 7, 9
Ba số nguyên âm: - 3, - 5, - 6
b) 2: hai
7: bảy
9: chín
-3: âm ba
-5: âm năm
-6: âm sáu
a)
Ba số nguyên dương: 1, 2, 3
Ba số nguyên âm: -1, -2, -3
b)
1: một
2: hai
3: ba
-1: âm một
-2: âm hai
-3: âm ba
Trên trục số các số nguyên âm nằm ở bên trái hay bên phải gốc O? Từ đó em hãy sắp xếp ba số 0, 1 và –1 theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.
Số -3 đọc là "âm 3". Tương tự, hãy đọc các số âm mà em thấy trên bản đồ thời tiết (h.3. 1) và trên chiếc nhiệt kế (h.3.2).
Bằng cách sử dụng dấu "-", hãy viết các số âm được nói đến trong hình 3.3.
Ông M nhận được hai tin nhắn từ một ngân hàng với nội dung như sau:
1. "Tài khoản ...010. Số tiền giao dịch: +160 000. .."
2. "Tài khoản ...010. Số tiền giao dịch: – 4 000 000. ..."
Em hãy giải thích ý nghĩa của số âm và số dương trong mỗi tin nhắn trên.
Hãy sử dụng số nguyên âm để diễn tả lại ý nghĩa của các câu sau đây:
a) Độ sâu trung bình của vịnh Thái Lan khoảng 45 m và độ sâu lớn nhất là 80 m dưới mực nước biển
b) Mùa đông ở Siberia (Nga) dài và khắc nghiệt, với nhiệt độ trung bình tháng 1 là 25°C dưới 0o C
c) Năm 2012, núi lửa Havre (Bắc New Zealand) phun ra một tro từ độ sâu 700 m dưới mực nước biển.
Một con kiến bò trên sợi dây (giống như một trục số). Nếu nó đi được 4 đơn vị theo chiều dương, ta nói kiến bò được 4 đơn vị; nếu nó đi được 4 đơn vị nhưng theo chiều âm, ta nói kiến bò được – 4 đơn vị.
a) Em hiểu thế nào nếu nói: "Kiến A bò được 12 đơn vị" và "Kiến B bò được -15 đơn vị”?
b) Từ nhận xét rằng 12 > -15, An kết luận: Kiến A bò được quãng đường dài hơn kiến B.
Em có đồng ý với An không?
Các điểm A, B, C, D và E trong hình dưới đây biểu diễn những số nào?
Xuất phát từ gốc O, ta sẽ đi đến điểm nào nếu:
a) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều dương?
b) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều âm?
Quan sát trên trục số (h.3.6), ta thấy:
3 < 5 nhưng -3 > -5;
4 > 1 nhưng - 4 < -1.
Theo em, trong hai số – 12 và -15, số nào lớn hơn?