Đọc văn bản Không sợ sai lầm và trả lời các câu hỏi dưới đây:
- Tìm những luận cứ (dẫn chứng, lí lẽ), lập luận trong văn bản?
- Để chứng minh luận điểm của mình, người viết đã nêu ra những luận cứ nào? Những luận cứ ấy có sức thuyết phục như thế nào?
Câu hỏi thêm
- Lập luận và luận cứ có gì khác nhau?
- Dàn bài chung của một bài văn nghị luận?
b) Thế nào là văn bản nghị luận ?
(1) Hồ Chí Minh viết bài nay nhằm mục đích gì?
(2) Để thực hiện mục đích ấy , tác giả bài viết đã đưa ra những ý kiến nào?
(3) Để các ý kiến có sức thuyết phục đối với người đọc , tác giả đã nêu những lí lẽ cụ thể nào?
(4) Từ văn bản trên , em hãy rút ra những đặc điểm chính của một bài văn nghị luận .
Văn bản : Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
a, Tìm luận điểm cơ bản của bài văn ?
b, Phương pháp lập luận ?
c, Trình tự lập luận ?
d, Viết 1 đoạn văn nghị luận khoảng 8 đến 10 câu chứng minh cái hay của Tiếng Việt
e, Em có suy nghĩ gì khi một số người hay dùng các từ ngữ : hơi bị đẹp , hơi bị hay , hơi bị tức cười ,...trong giao tiếp
Đọc văn bản Ích lợi của việc đọc sách. Em hãy tìm các luận điểm lớn và luận điểm cụ thể của văn bản đó.
Câu Nam từ việc tìm hiểu văn bản tinh thần yêu nước của nhân dân ta Hồ Chí Minh là một học sinh em sẽ thể hiện tinh thần yêu nước của mình bằng những hành động cụ thể nào trong tình hình hiện nay khi Đảng Chính phủ và nhân dân ta đang nỗ lực chiến đấu với dịch bệnh Covid-19
Hãy viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu trình bày ý kiến riêng của em về vấn đề trên Trong đoạn văn có sử dụng một câu đặc biệt gạch chân dưới câu đặc biệt đó
NHANH NHẤT NHA MẤY BẠN!!
Chọn câu trả lời chính xác nhất
Một bài thơ trữ tình
a- Không có cốt truyện và nhân vật
b- Không có cốt truyện nhưng có thể có nhân vật
c- Chỉ biểu hiện trực tiếp tình cảm của tác giả
d- Có thể biểu hiện tình cảm gián tiếp, cảm xúc qua hình ảnh thiên nhiên, con người hoặc sự việc.
Trong văn bản nghị luận
a- Không có cốt truyện và nhân vật
b- Không có yếu tố miêu tả, tự sự
c- Có thể có biểu hiện cảm xúc
d- Không sử dụng phương thức biểu cảm
Tục ngữ có thể coi là
a- Văn bản nghị luận
b- Không phải là văn bản nghị luận
c- Một loại văn bản nghị luận đặc biệt ngắn gọn
đề:lập sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa bố cục và lập luận trong bài văn"Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn"
Văn bản : Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
a, Vấn đề nghị luận đặt ra là gì ?
b, Tác giả đưa ra những luận cứ nào ?
c, Nêu trình tự lập luận của bài văn ?
d, Ngoài thể hiện trong công cuộc kháng chiến , tinh thần yêu nước còn được thể hiện như thế nào trong việc xây dựng đất nước ngày nay ?
e, Tác giả đã sử dụng hình thức diễn đạt nào để bài văn trở nên hấp dẫn ?
f, Phân tích giá trị nghệ thuật so sánh trong đoạn văn " Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý ...những thứ của quý kín đáo ấy được đưa ra trưng bày "
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta:
a. Xác định luận đề, luận điểm, luận cứ của văn bản.
b. Chỉ ra mô hình liệt kê “...từ...đến...” và nêu tác dụng.
c. Trong văn bản, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét
về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.
d. Qua văn bản, em nhận thấy cần làm gì để phát huy truyền thống yêu nước
của dân tộc?