Có thể chia các câu tục ngữ làm 3 nhóm
+ Nhóm 1: câu a,b,c -> Nói về phẩm chất, giá trị của con người
- Câu a: Một mặt người bằng mười mặt của
Nội dung: Đề cao giá trị con người: Con người quý hơn của cải, vật chất
Nghệ thuật: So sánh, hoán dụ, ẩn dụ
- Câu b: Cái răng cái tóc là góc con người
Nội dung: Những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng làm nên vẻ đẹp và phẩm chất của con người
Nghệ thuật: So sánh
- Câu c: Đói cho sạch, rách cho thơm
Nội dung: Dù trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn thì vẫn phải giữ bản chất của bản thân mình
Nghệ thuật: Sử dụng tính từ
+ Nhóm 2: câu d,e,g -> Tục ngữ về học tập, tu dưỡng
- Câu d: Học ăn, học nói, học gói, học mở
Nội dung: Nhấn mạnh và đề cao việc học, khuyên chúng ta phải học hỏi một cách toàn diện, đặc biệt trong giao tiếp, ứng xử
Nghệ thuật: Sử dụng điệp từ "học"
- Câu e: Không thầy đố mày làm nên
Nội dung: Khẳng định vai trò và công lao to lớn của thầy
- Câu g: Học thầy không tày học bạn
Nội dung: Nhấn mạnh tầm quan trọng việc học hỏi từ bạn bè và những người xung quanh
Nghệ thuật: So sánh không ngang bằng
+ Nhóm 3: câu h,i,k -> Tục ngư về quan hệ xã hội
- Câu h: Thương người như thể thương thân
Nội dung: Khuyên chúng ta phải yêu thương người khác như yêu chính bản thân mình
Nghệ thuật: So sánh
- Câu i: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Nội dung: Phải nhớ ơn, biết ơn những người tạo ra thành quả
Nghệ thuật: Ẩn dụ
- Câu k: Một cây làm chẳng nên non .....
Nội dung: Khẳng định sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết, gắn bó, đùm bọc, yêu thương
Nghệ thuật: Ẩn dụ
Chúc bạn học tốt !
b) bo sung vi ko phải đề cao giá trị việc học bạn mà đánh giá thấp việc học thầy
CÓ CÂU GÌ CỨ HỎI MÌNH MÌNH RÀNH MẤY CÁI NÀY LẮM
a./Chia làm 3 nhóm:
Nhóm 1: a, b, c: tục ngữ về phẩm chất, giá trị của con người.
a. -Nội dung:đề cao giá trị của con người quý hơn của cải, vật chất.
-Nghệ thuật:so sánh, ẩn dụ, hoán dụ.
b. -Nội dung:Là những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng làm nên vẻ đẹp và những phẩm chất của con người.
-Nghệ thuật:so sánh.
c. -Nội dung:Cho dù trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn thì vẫn phải giữ bản chất của bản thân.
-Nghệ thuật:sử dụng tính từ.
Nhóm 2: d, e, g: Tục ngữ về học tập và tu dưỡng.
d.-Nội dung:Nhấn mạnh và đề cao việc học, khuyên ta phải học hỏi một cách toàn diện và đặc biệt là trong giao tiếp, ứng xử.
-Nghệ thuật: sử dụng điệp từ học.
e.-Nội dung:Khẳng định vai trò và công lao vô cùng to lớn của người thầy
-Nghệ thuật:tự hiểu...
g.-Nội dung:Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi thêm ở bạn bè và mọi người xung quanh.
-Nghệ thuật:so sánh không ngang bằng.
Nhóm 3:h, i, k: Tục ngữ về quan hệ trong xã hội.
h.-Nội dung:Khuên con người phải biết yêu htương người khác như yêu chính bản thân mình.
-Nghệ thuật:so sánh.
i.-Nội dung:Phải nhớ ơn, biết ơn những người đã tạo ra thành quả.
-Nghệ thuật:Ẩn dụ.
k.-Nội dung:Khẳng định sức mạnh vô cùng to lớn của tinh thần đoàn kết, gắn bó, đùm bọc, yêu thương lẫn nhau.
-Nghệ thuật: Ẩn dụ.
b./Nội dung 2 câu thơ trên bổ sung cho nhau vì :
Nó làm cho nhận thức của con người về việc học thêm toàn diện hơn. Chỉ học bạn mà không học thầy thì khó mà làm nên, chỉ học thầy mà không học bạn thì mình sẽ thua kém chúng bạn.
bổ sung: Nghệ thuật câu d: Câu tục ngữ trên mang hình thức thách đố nhưng bản chất lại là câu khẳng định, nó còn mang cấu trúc kiểu phủ định, thuộc loại câu hỏi tu từ.
Có thể chia các câu tục ngữ làm 3 nhóm
+ Nhóm 1: câu a,b,c -> Nói về phẩm chất, giá trị của con người
- Câu a: Một mặt người bằng mười mặt của
Nội dung: Đề cao giá trị con người: Con người quý hơn của cải, vật chất
Nghệ thuật: So sánh, hoán dụ, ẩn dụ
- Câu b: Cái răng cái tóc là góc con người
Nội dung: Những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng làm nên vẻ đẹp và phẩm chất của con người
Nghệ thuật: So sánh
- Câu c: Đói cho sạch, rách cho thơm
Nội dung: Dù trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn thì vẫn phải giữ bản chất của bản thân mình
Nghệ thuật: Sử dụng tính từ
+ Nhóm 2: câu d,e,g -> Tục ngữ về học tập, tu dưỡng
- Câu d: Học ăn, học nói, học gói, học mở
Nội dung: Nhấn mạnh và đề cao việc học, khuyên chúng ta phải học hỏi một cách toàn diện, đặc biệt trong giao tiếp, ứng xử
Nghệ thuật: Sử dụng điệp từ "học"
- Câu e: Không thầy đố mày làm nên
Nội dung: Khẳng định vai trò và công lao to lớn của thầy
- Câu g: Học thầy không tày học bạn
Nội dung: Nhấn mạnh tầm quan trọng việc học hỏi từ bạn bè và những người xung quanh
Nghệ thuật: So sánh không ngang bằng
+ Nhóm 3: câu h,i,k -> Tục ngư về quan hệ xã hội
- Câu h: Thương người như thể thương thân
Nội dung: Khuyên chúng ta phải yêu thương người khác như yêu chính bản thân mình
Nghệ thuật: So sánh
- Câu i: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Nội dung: Phải nhớ ơn, biết ơn những người tạo ra thành quả
Nghệ thuật: Ẩn dụ
- Câu k: Một cây làm chẳng nên non .....
Nội dung: Khẳng định sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết, gắn bó, đùm bọc, yêu thương
Nghệ thuật: Ẩn dụ
Có thể chia các câu tục ngữ làm 3 nhóm
+ Nhóm 1: câu a,b,c -> Nói về phẩm chất, giá trị của con người
- Câu a: Một mặt người bằng mười mặt của
Nội dung: Đề cao giá trị con người: Con người quý hơn của cải, vật chất
Nghệ thuật: So sánh, hoán dụ, ẩn dụ
- Câu b: Cái răng cái tóc là góc con người
Nội dung: Những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng làm nên vẻ đẹp và phẩm chất của con người
Nghệ thuật: So sánh
- Câu c: Đói cho sạch, rách cho thơm
Nội dung: Dù trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn thì vẫn phải giữ bản chất của bản thân mình
Nghệ thuật: Sử dụng tính từ
+ Nhóm 2: câu d,e,g -> Tục ngữ về học tập, tu dưỡng
- Câu d: Học ăn, học nói, học gói, học mở
Nội dung: Nhấn mạnh và đề cao việc học, khuyên chúng ta phải học hỏi một cách toàn diện, đặc biệt trong giao tiếp, ứng xử
Nghệ thuật: Sử dụng điệp từ "học"
- Câu e: Không thầy đố mày làm nên
Nội dung: Khẳng định vai trò và công lao to lớn của thầy
- Câu g: Học thầy không tày học bạn
Nội dung: Nhấn mạnh tầm quan trọng việc học hỏi từ bạn bè và những người xung quanh
Nghệ thuật: So sánh không ngang bằng
+ Nhóm 3: câu h,i,k -> Tục ngư về quan hệ xã hội
- Câu h: Thương người như thể thương thân
Nội dung: Khuyên chúng ta phải yêu thương người khác như yêu chính bản thân mình
Nghệ thuật: So sánh
- Câu i: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Nội dung: Phải nhớ ơn, biết ơn những người tạo ra thành quả
Nghệ thuật: Ẩn dụ
- Câu k: Một cây làm chẳng nên non .....
Nội dung: Khẳng định sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết, gắn bó, đùm bọc, yêu thương
Nghệ thuật: Ẩn dụ
Chúc bạn học tốt !
a. Nhóm 1: Nói về phẩm chất giá trị con người:
a. Một mặt người bằng mười mặt của
Nội dung: đề cao giá trị của con người, tính mạng của một con người bằng rất nhiều thứ của cải vật chất có giá trị to lớn và còn có nhiều to lớn hơn thế nữa.Nghệ thuật: So sánh, hoán dụ, ẩn dụ.b. Cái răng, cái tóc là góc con người
Nội dung: Câu tục ngữ không những chỉ nêu lên nét đẹp con người mà còn nhắc nhở chúng ta biết giữ gìn chăm sóc cái răng cái tóc của mình.Nghệ thuật: so sánh.c. Đói cho sạch, rách cho thơm
Nội dụng: dù có đói nghèo, khổ cực, dù vật chất có thiều thốn nhưng vẫn giữ được cái đạo làm người, vẫn giữ được sự trong sạch, liêm khiết của đạo đức, phẩm chất của một con người.Nghệ thuật: Sử dụng tính từNhóm 2: Tục ngữ về học tập, rèn luyện.
d. Học ăn, học nói, học gói, học mở
Nội dung: khuyên nhủ con người hãy cư xử, nói năng cho thấu tình đạt lý.Nghệ thuật: so sánh.e. Không thầy đố mày làm nên
Nội dung: là lời răn dạy mang tính khẳng định vị trí, vai trò của người thầy đối với sự thành đạt của người học trò.Nghệ thuật: không cóg. Học thầy không tày học bạn
Nội dung: nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi từ bạn bè và những người xung quanh.Nghệ thuật: so sánh không ngang bằngNhóm 3: Tục ngữ về quan hệ xã hội
h. Thương người như thể thương thân
Nội dung: nhắc nhở con cháu phải biết yêu thương giúp đỡ người khác như yêu thương chính bản thân mình.Nghệ thuật: so sánhi. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Nội dung: dạy con cháu về đạo lí làm người, sống có tình nghĩa đó là khi được hưởng một thành quả nào đó trong cuộc sống phải nhớ đến công lao của những người đó tạo ra thành quả đó, phải biết đền ơn người đó giúp đỡ mình chớ nên vong ân bội nghĩa. Nghệ thuật: ẩn dụk. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Nội dung: khẳng định ý nghĩa to lớn về sức mạnh của tập thể, nếu một cá nhân lẻ loi, xa rời tập thể thì sẽ chẳng làm được điều gì hay đạt đạt được mục đích của mình.Nghệ thuật: ẩn dụ