Em có 1 đề văn,nó cũng dài lắm,vì thế có 1 số câu khó hiểu thì mọi người giải dùm em vs ạ
1,PHẦN VĂN
1.kể tên và tóm tắt các truyện hiện đại kèm tên tác giả đã học và đọc thêm?nêu chủ đề của từng truyện?
2.nêu tên văn bản,tác giả,phương thức lập luận và luận điểm chính của các văn bản nghị luận đã học trong chương trình ngữ văn lớp 7?
3.trong văn bản Ý Nghĩa Văn Chương,Hoài Thanh viết:''Văn chương gây cho ta những tình cảm ta chưa có,luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có"Dựa vào kiến thức đã học,em hãy giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh nhận định đó
4.Phân tích rõ 2 hình ảnh tương phản trg truyện ngắn Sống Chết Mặc Bay của PDT?
5.vẽ BĐTD khái quát trình tự lập luận trg các văn bản nghị luận hiện đại đã học?
Phần văn chỉ đến đây thôi,còn phần tiếng việt nữa,em học k đạt môn văn lắm cho nên mới hỏi
Mình đg cần gấp....
Tìm, xác định và phân tích câu mở rộng thành phần trong các văn bản nghị luận, truyện kí đã học trong SGK Ngữ Văn 7 tập II
Em hãy viết một bài văn nghị luận chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ “Có chí thì nên”?
giúp mink ik
pleasssssssss!!!!!!!!!!!
chứng minh Tục ngữ là Túi khôn của nhân loại ( Viết dưới dạng 1 văn bản nghị luận)
Các bạn ơi
phần đầu của văn nghị luận giải thích thì mình phải nêu nghĩa đen+ nghĩa bóng của câu đúng ko (nếu đó là câu ca dao, tục ngữ)
còn phần đầu văn nghị luận chứng minh thì phải nêu khái niệm của 1 số từ ngữ trong câu ca dao, tục ngữ đó
đúng ko ??
còn cái này nữa a. M.n giúp thì giúp mk cko chót nka cái này mk cx đăg hộ cj kaka.
I. Văn biểu cảm
1. Cảm xúc về làng quê em trog buổi sáng mùa hè hoặc buổi chiều
2. Cảm nghĩ của e về một mùa trog năm
3. Dựa vào tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh. Viết 1 bài văn diễn tả tâm trạng của 1 a bộ đội trên đường hành quân nghe tiếng gà trưa
II. Văn nghị luận
1. Chứng minh nội dung câu tục ngữ Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể
2. Chứng minh tính đúng đắn của câu ca dao sau: Một cây làm chẳng lên non / ba cây chụm lại nên hòn núi cao
3. Trong quá trình khắc họa chân dung Quan Phụ Mẫu, tác giả không chỉ mta thái độ hành động việc làm của QPM mà còn để cko tính cảm nvat bộc lộ qua ngôn ngữ đối thoại. Dựa vào truyện Sống Chết Mặc Bay em hãy chứng minh nhận định trên
4. Tục ngữ có câu Đói cho sạch rách cko thơm. Em hãy giải thik
5. Nhà văn Lỗ Tấn đã ns Trên con đườg thành công ko có vết chân của kẻ lười biếng. Hãy giải thik và chứng minh
6. Giải thik câu tục ngữ Thuốc đắng giã tật
tục ngữ có câu " Thương người như thể thương thân " đó cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc việt nam
a) em hãy tìm dẫn chứng chứng minh cho câu tục ngữ ( ít nhất phải được 4 luận điểm có luận cứ minh chứng)
b) viết hoàn chỉnh các đoạn văn theo luận điểm đã tìm theo mô hình từ ...đến theo phép lập luận như bài tinh thần yêu nc của nd ta
Đọc văn bản "Sự giàu đẹp của tiếng Việt" (Đặng Thai Mai - sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập 2), tìm hệ thống luận điểm, luận cứ để chứng minh luận điểm đây là 1 bài văn nghị luận mẫu mực.
C) Hoạt động luyện tập
1.
a) Đọc gợi ý...ở dưới
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).
(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.
- Sách là người bn lớn của con người.
(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) c) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới.
(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài.