a. Biểu cảm
b. trong trắng, xanh, săn, ngay thẳng...
c. Nhân hóa: ngay thẳng, thương, nhìn
➩ Cây tre gần gũi, sinh động
d. Phẩm chất: cần cù, siêng năng, chất phác, kiêm cường,...
a. Biểu cảm
b. trong trắng, xanh, săn, ngay thẳng...
c. Nhân hóa: ngay thẳng, thương, nhìn
➩ Cây tre gần gũi, sinh động
d. Phẩm chất: cần cù, siêng năng, chất phác, kiêm cường,...
Câu 1 (2 điểm).
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
“Mẹ ơi những ngày xa
Là con thương mẹ nhất
Mẹ đặt tay lên tim
Có con đang ở đó
Như ngọt ngào cơn gió
Như nồng nàn cơn mưa
Với vạn ngàn nỗi nhớ
Mẹ dịu dàng trong con!”
(Trích Dặn mẹ - Đỗ Nhật Nam)
1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
2. Tìm từ láy có trong đoạn thơ.
3. Hai câu thơ sau mang hàm ý gì?
“Mẹ đặt tay lên tim
Có con đang ở đó”
Câu 2 (3 điểm).
"Cuộc sống quanh ta đang bị ngập trong rác."
Em hãy viết một bài văn nghị luận nêu ý kiến của mình về vấn đề trên.
TÌNH YÊU NƯỚC TOẢ SÁNG TRONG ĐẠI DỊCH COVID
Những tháng ngày qua, việc cả nước chống dịch Covid-19 như chống giặc" đã tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước của người Việt.
Mọi người Việt Nam, từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đến mỗi công dân; từ ngõ xóm, đồng quê đến thành thị, phố phường, tử trong nước đến đồng bảo Việt Nam ở xa Tổ quốc vẫn hướng về đất nước với tinh thần đoàn kết. Nổi bật trong cuộc chiến ấy là những chiến sĩ công an, quân đội. những bác sĩ, y tá đã quên ăn, quên ngủ, chấp nhận vất vả và hy sinh sự an toàn của bản thân vì sức khỏe và sự bình yên của nhân dân, đất nước. Hơn bao giờ hết, trong mỗi thời khắc "sống còn ấy" dòng máu Lạc Hồng lại chảy trong huyết quản mỗi con người Việt Nam.
Ngày nay, tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” được thể hiện rõ trong thời kỳ cả nước chống “giặc" Covid-19. Những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân trong cuộc chiến chống Covid-19 đã tiếp tục lan tỏa tinh thần ấy. Chỉ sau một tuần phát động sự ủng hộ của nhân dân đối với cuộc chiến chống Covid-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã có rất nhiều tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp tham gia ủng hộ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng bằng tiền mặt hoặc hiện vật, là hàng nghìn phần quả là khẩu trang y tế. nước súc miệng diệt khuẩn, những suất cơm cho những người phải cách lỵ, những người ở tuyến đầu chống dịch, là những cây ATM gạo miễn phí...
(Theo Đặng Quang Định, thiduakhenthuong.org.vn)
a. Xác định câu chủ đề của văn bản trên. (0,5 điểm)
b. Theo văn bản, tình yêu nước của người Việt trong đại dịch covid biểu hiện qua những phẩm chất nào? (0,5 điểm)
c. Từ "giặc" trong văn bản trên được chuyển nghĩa theo phương thức nào? Qua từ “giặc”, tác giả cho thấy điều gì? (1,0 điểm)
d. Theo quan sát thực tế của em, hiện nay mọi người (trong trường học, ở khu phố, ở các nơi công cộng) đang làm gì để phòng chống dịch Covid-19? Hãy viết một đoạn văn tối đa 5 dòng nêu ít nhất hai biểu hiện em cho là tiêu biểu. (1,0 điểm)
Em yêu từng sợi nắng cong.
Bức tranh thủy mặc dòng sông con đò.
Em yêu chao liệng cánh cò.
Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm.
Em yêu khói bếp vương vương.
Xám màu mái lá mấy tầng mây cao.
Em yêu mơ ước đủ màu.
Cầu vồng ẩn hiện mưa rào vừa qua.
Em yêu câu hát ơi à!
Mồ hôi cha mẹ mặn mà sớm trưa.
Em yêu cánh võng đong đưa.
Cánh diều no gió chiều chưa muốn về.
Đàn trâu thong thả đường đê.
Chon von lá hát vọng về cỏ lau.
.
(Yêu Lắm Quê Hương- Hoàng Thanh Tâm)
a.Chỉ ra thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên? Xác định nội dung của đoạn thơ trên?
b.Xét theo mục đích nói câu thơ sau thuộc kiểu câu gì? Chức năng chính?
“Em yêu câu hát ơi à!”
c.Chỉ ra từ láy và trường từ vựng có trong đoạn thơ trên?
d.Những hình ảnh nào trong đoạn thơ nói về cảnh đẹp đặc trưng của quê hương ? Những hình ảnh đó gợi lên trong em điều gì?
e.Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn thơ trên?
g.Đoạn thơ giúp em hiểu được tình cảm gì của tác giả? Vì sao?( Trả lời từ 5-7 câu)
h. Đoạn thơ đánh thức trong em ý thức trách nhiệm gì với quê hương của mình?
(Không chép mạng nhé)
Bài 3.(1 điểm) Xác định nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ “ lá” trong ví dụ và cho biết phương thức chuyển nghĩa:
a. Khi chiếc lá xa cành
Lá không còn màu xanh ( Hồ Ngọc Sơn- Gửi em dưới quê làng)
b. Công viên là lá phổi của thành phố.
(Không chép mạng)
Bài 4.(1 điểm) Xác định nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ “ ngọn” trong ví dụ và cho biết phương thức chuyển nghĩa:
a. Lá bàng đang đỏ ngọn cây.
b. Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng.
Giúp mình với ạ, cảm ơn nhiều!
em hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em cề COVID- ý thức tự học
Phần I.Đọc hiểu
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
Thầy con giờ đã già rồi
Mắt mờ, chân yếu, da mồi còn đâu
Phấn rơi bạc cả mái đầu
Đưa con qua những bể dâu cuộc đời
Mỗi khi bụi phấn rơi rơi
Thầy gieo mầm hạt những lời yêu thương
Cho con vững bước nẻo đường
Hành trang kiến thức, tình thương của thầy
Biết bao vất vả, đắng cay
Gạo tiền, cơm áo, vòng quay cuộc đời
Nhưng tâm thầy mãi sáng ngời
Dựng xây sự nghiệp trồng người thanh cao!
Trọn đời con mãi tự hào
Cúi đầu cung kính thương sao dáng thầy
Dẫu đời xuôi, ngược đó đây
Tim con ghi khắc lời thầy khi xưa
(Bụi phấn- Hoài Thương)
Câu 1: chỉ ra thể thơ, từ láy, từ trái nghĩa và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên: biểu cảm
Câu 2:Theo tác giả mặc dù cuộc đời vất vả đắng cay nhưng ở người thầy có điều gì đáng trân quý? Chi tiết nào nói lên tình cảm của người học trò trước hình ảnh người thầy ấy?
Câu 3:Chỉ ra và nêu tác dụng của hai biện pháp tu từ có trong những câu thơ sau:
“Thầy con giờ đã già rồi
Mắt mờ, chân yếu, da mồi còn đâu
Phấn rơi bạc cả mái đầu
Đưa con qua những bể dâu cuộc đời”
Câu 4: Em hiểu hai câu thơ sau như thế nào:
“Dẫu đời xuôi, ngược đó đây
Tim con ghi khắc lời thầy khi xưa”
Câu 5: Theo em thông điệp sâu sắc nhất mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua đoạn thơ trên là gì?
Phần I: đọc hiểu ( 4 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
"Những ngày gần đây, nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam đang phải đối mặt với dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Giữa thời điểm dịch có nguy cơ lan rộng và bùng phát toàn cầu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang y tế khi đến nơi đông người. Lợi dụng điều này, không ít hiệu thuốc đã đẩy giá khẩu trang y tế lên gấp 3, gấp 5 và thậm chí gấp 10 lần khiến người dân gặp khó khăn trong việc tìm mua. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này. Mới đây, cậu bé 11 tuổi có tên Andy Đào Nguyên đã dùng 10 triệu đồng tiền lì xì của mình để mua khẩu trang y tế phát tặng mọi người. Trước đó, Andy từng nhiều lần cùng mẹ phát khẩu trang miễn phí tại đường Lý Tự Trọng, Q.1, TP HCM. Nhận thấy số lượng trên vẫn chưa đủ, cậu bé quyết định tự mình bỏ tiền ra để mua thêm. Với nhiều đứa trẻ, có lẽ 10 triệu là một số tiền khá lớn nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới là thứ quan trọng hơn cả. Cậu chia sẻ: “Con muốn mọi người cùng hiểu mối nguy hại từ dịch cúm do virus corona, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Tiền lì xì để dành cũng không có nghĩa gì khi người dân bị mối nguy về sức khỏe " (Nguồn http://tiin.vn/chuyen-muc/song, 04-02-2020)
Câu 1 (0,5điểm).Chỉ ra thành phần biệt lập và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2 (0,5điểm). Chỉ ra phép liên kết có trong đoạn văn sau:
“Mới đây, cậu bé 11 tuổi có tên Andy Đào Nguyên đã dùng 10 triệu đồng tiền lì xì của mình để mua khẩu trang y tế phát tặng mọi người. Trước đó, Andy từng nhiều lần cùng mẹ phát khẩu trang miễn phí tại đường Lý Tự Trọng, Q.1, TP HCM. Nhận thấy số lượng trên vẫn chưa đủ, cậu bé quyết định tự mình bỏ tiền ra để mua thêm.”
Câu 3 (1,0 điểm). Nêu những việc làm của cậu bé Andy Đào Nguyên?
Câu 4 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào về lời nhận xét: Với nhiều đứa trẻ, có lẽ 10 triệu là một số tiền khá lớn nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới là thứ quan trọng hơn cả.
Câu 5 (1,0 điểm). Những lời chia sẻ của cậu bé Andy Đào Nguyên đã gửi tới chúng ta thông điệp gì ?
I. Đọc hiểu :Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi :
CA DAO VỀ MẸ
Dáng hao gầy như thấy mẹ còn đây
Đêm tối muộn băm bèo tây nấu cám
Trăng tròn vạnh giữa trời thu tháng tám
Đóm lập lòe tiếng chão chuộc kêu vang.
Chớm heo may trút rụng lá thu vàng
Còn đâu nữa cái ao làng ngày trước
Bụi tre già mơ thời gian đếm ngược
Tiếng ầu ơ văng vẳng mẹ hát ru .
Chẳng còn đâu bèo tây dưới ao tù
Còn đâu nữa tiếng tru bầy chẽo chuộc
Và thời gian cũng không còn quay ngược
Nhớ mẹ xưa thoang thoảng một nỗi buồn."
a. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ 2 và nêu tác dụng.
b.Nêu nội dung chính của bài thơ:
c. Văn bản đã gợi lên trong em những tình cảm gì đối với mẹ và quê hương ?