Văn bản "Buổi học cuối cùng"
1.Tác giả:
- An-phông-xơ Đô-đê - một nhà văn lớn của nước Pháp.
2.Truyện ngắn "Buổi học cuối cùng":
- Phờ-răng đến trường muộn
- Khung cảnh trong lớp so với mọi ngày khác hẳn
- Dù đến muộn hay không học bài nhưng Phờ-răng không bị thầy Ha-men quát mắng hay tức giận
- Phờ-răng thấy các cụ già cũng ngồi học
- Cậu biết tin dẹp lớp, không còn được học tiếng Pháp nữa
- Phờ-răng hối hận và nuối tiếc vì bao thời gian qua đã không lo học
- Thầy Ha-men dạy như muốn truốt hết bao nỗi niềm và những điều thầy nói Phờ-răng đều hiểu hết
- Kết thúc buổi học thầy Ha-men chia tay lớp, Phờ-răng và các bạn trong sự đau đớn tụt cùng.
3. Tâm trạng của nhân vật Phờ-răng:
- Ngạc nhiên:
+ Trên đường tới trường, Phờ-răng thấy quân Phổ tập trận
+ Không khí lớp học yên ắng như một buổ sáng chủ nhật có thánh lễ
+ Đén lớp học muộn và không thuộc bài nhưng thầy Ha-men không mắng
+ Cuối lớp học cũng có các cụ già đến dự
+ Thầy Ha-men mặc một bộ đồ nghiêm trang
- Choáng váng:
+ Nghe thầy nói đây là buổi học cuối cùng
+ Hình ảnh tội nghiệp của thầy
- Nuối tiếc, ân hận:
+ Vì bản thân đã từng không thích học tiếng Pháp, từng ham chơi
- Xấu hổ:
+ Vì Phờ-răng không thuộc phân từ tiếng Pháp
- Phờ-răng cảm thấy mọi thứu thật dẽ dàng:
+ Nghe thầy nói về việc học, dạy tiếng Pháp
+ Phờ-răng cảm nhận được những lời thầy nói về giá trị thiêng liêng của tiếng Pháp : Là ngôn ngữ trong sáng, vững vàng nhất, nếu một dân tộc giữu được tiếng nói riêng của mình thì chẳng khác nắm được chìa khóa chốn lao tù
- Phờ-răng hiểu được cảm giác đau đớn của thầy:
+ Thầy chuẩn bị những mẫu chữ rông rất đẹp
+ Thầy có hết sức giảng bài, muốn truyền tất cả kiến thức tiếng Pháp
+ Cuối buổi học thầy gắng hết sức viết lên bảng dòng chữ thất to "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM''
\(\rightarrow\) Vói nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật sâu sắc, nhà văn đã xây dựng thành công nhân vật Phờ-răng vói đời sống tâm lí sâu sắc. Từ một cậu bé ham chơi trở thành một cậu bé biết suy nghĩ, yêu thuong, kính trọng, biết ơn thầy, yêu tiếng mẹ đẻ, yêu nước, tự hào về tiếng nói của dân tộc.
4. Hình ảnh thầy Ha-men:
- Trang phục:
+ Trang phục trang trọng khác so với ngày thường
- Thái độ, cử chỉ:
+ Dịu dàng, ân cần
+ Nhiệt tình, say sưa giảng bài
+ Hình ảnh thầy như ngọn đuốc rức sáng
\(\rightarrow\) Thầy là một người cao cả, vĩ đại, nhiệt huyết, tận tâm. Thầy luôn yêu, tự hào về tiếng mẹ đẻ. Muốn truyền niềm tự hào ấy cho học trò, muốn lòng yêu nước lan tỏa trong các thế hệ tiếp theo.