Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chimà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
1. Nhận xét về cách đặt câu ở hai câu thơ đầu của khổthơ trên.
2. Trong hai câu thơ “ Từng giọt long lanh rơi. Tôi đưa tay tôi hứng”, có ngườihiểu giọt long lanh là giọt mưa xuân, có người lại cho là giọt âm thanh tiếng chim ởcâu thơ trước. Nêu cách hiểu của em.
Hình ảnh con người lao động mới ngày đêm âm thẩm cống hiến cho đất nước đã đi vào những trang viết vô cùng sâu sắc. Dưới đây là đoạn trích trong một truyện ngắn tiêu biểu viết về để tài này:
"Đến lượt cô gái từ biệt. Cô chia tay ra cho anh nắm, cần trọng rõ ràng, như người ta chonhau cái gì chứ không phải là cái bắt tay. Cô nhìn thắng vào mắt anh -những người congái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy.
-Chào anh.Lần đầu, chính là anh thanh niên quay mặt đi. Anh ấn cái làn vào tay bác già và nói vội vã:
-Cái này để ăn trea cho bác, cho có và bác lái xe. Cháu có bao nhiều là trứng, ăn không xuế. Cháu không tiễn bác và có ra xe được, vi gần tới giờ "ốp" rồi. Thôi chào bác, chào cô. Bác sẽ trở lại nhé."
(Ngữ văn 9, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2019)
những giờ "ốp" gợi cho em suy nghĩ gì về công việc của anh thanh niên?
Cho đoạn thơ sau:
Những chiếc xe từtrong bom rơi
Đã vềđây họp thành tiểu đội
Gặpbèbạnsuốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi
Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm”...
Câu 1: Chỉ ra một từ láy có trong đoạn thơ trên, cho biết hiệu quả nghệ thuật của cách dùng từ ấy.
Cho đoạn thơ sau:
Những chiếc xe từtrong bom rơi
Đã vềđây họp thành tiểu đội
Gặpbèbạnsuốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡrồi
Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm”...
câu 1: Chỉ ra một từ láy có trong đoạn thơ trên, cho biết hiệu quả nghệ thuật của cách dùng từ ấy.