Đề 5
I. ĐỌC – HIỂU: Đọc bài thơ sau:
THẢ DIỀU
Chiều về trên đồng cỏ Tôi lại thả ước mơ Trên cánh đồng nho nhỏ Bay cao tít xa mờ Diều ơi! Diều hãy nhớ Chỗ ước mộng bay cao Tri thức chạm trăng sao Tài xuất chúng tuôn trào | Mơ ước mới ngày nào Đã xưa trong hoài niệm Chiều suy tư chiêm nghiệm Cuộc sống đã trải qua … Tuổi thơ ấy là quà Tặng tuổi già nghiêng ngỏ Tạc ghi sâu trong dạ Mộng ước thời tuổi hoa. |
Câu 1. (0,5đ) Bài thơ được làm theo thể thơ nào? Nêu đặc điểm của thể thơ đó?
Câu 2. (0,5đ) Xác định PTBĐ chính của bài thơ?
Câu 3. (1đ) Hai câu thơ: “Diều ơi! Diều hãy nhớ/ Chỗ ước mộng bay cao” sử dụng biện pháp tu từ gì? Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Câu 4. (0,5đ) Xác định phó từ trong hai câu thơ: “Chiều suy tư chiêm nghiệm/Cuộc sống đã trải qua”
Câu 5. (1đ) Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình (tôi) trong bài thơ trên là gì? Qua đó bài thơ gửi gắm thông điệp gì?
Câu 6. (1đ) Em hiểu ý nghĩa của hình ảnh thơ trong hai câu thơ sau như thế nào?
“Mơ ước mới ngày nào
Đã xưa trong hoài niệm”
Câu 7. (1đ) Em có cảm nhận gì về bài thơ Thả Diều? Từ đó em rút ra bài học gì cho bản thân?
Câu 8. (1đ) Em hãy cho biết nét độc đáo của bài thơ Thả Diều qua cách nhìn về con người và cuộc sống của tác giả.