Nghĩa tường minh và hàm ý

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác
0
3 coin

Câu 1 

 

a) Câu “Nhà họa sĩ tặc lưỡi đứng dậy”. Cho thấy họa sĩ cũng chưa muốn chia tay anh thanh niên. Đây là cách dùng “hình ảnh” để diễn đạt ý của ngôn ngữ nghệ thuật.

 

(b) Trong câu cuối đoạn văn, những từ ngữ miêu tả thái độ của cô gái liên quan tới chiếc mùi soa là:

 

- mặt đỏ ửng (ngượng);

 

- nhận lại chiếc khăn (không tránh được);

 

- quay vội đi (quá ngượng).

 

Qua các hình ảnh này có thể thấy cô gái đang bối rối đến vụng về vì ngượng. Cô ngượng vì cô định kín đáo để khăn lại làm kỉ vật cho người thanh niên, thế mà người thanh niên lại quá thật thà tưởng là cô bỏ quên, nên gọi cô để trả lại.

 

Câu 2 

 

Bác lái xe dắt anh ta lại chỗ nhà hội họa và cô gái:

 

- Đây, tôi xin giới thiệu với anh một họa sĩ lão thành nhé. Và cô đây là kĩ sư nông nghiệp. Anh đưa khách về nhà đi. Tuổi già cần nước chè: ở Lào Cai đi sớm quá. Anh hãy đưa ra cái món chè pha nước mưa thơm như nước hoa của Yên Sơn nhà anh.

 

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

 

Câu 3 

 

Câu “Cơm chín rồi!” có chứa hàm ý, đó là “ông vô ăn cơm đi!”.

 

Câu 4 

 

- Những câu in đậm ở đây không chứa hàm ý. Câu in đậm thứ nhất là câu nói lảng (nói sang chuyện khác tránh đề tài đang bàn, còn goi là “đánh trống lảng”).

 

- Câu in đậm thứ hai là câu nói dở dang.

Khách