Có 5 phương châm hội thoại sau :
1. Phương châm về lượng
2. PHương châm về chất
3. Phương cham về quan hệ
4. Phương châm về lịch sự
5. Phương châm về cách thức
Có 5 phương châm hội thoại sau :
1. Phương châm về lượng
2. PHương châm về chất
3. Phương cham về quan hệ
4. Phương châm về lịch sự
5. Phương châm về cách thức
Bài của bạn trình bày đã sai , mình xin trình bày lại như sau :
Phương châm về lịch sự không nằm trong nhóm các phương châm hội thoại , vậy ta loại bỏ phương án đó .
Có 4 phương châm hội thoại bao gồm :
1. Phương châm về lượng
2. Phương châm về chất
3.Phương châm về quan hệ
4.phương châm về cách thức
Mik chọn sai.
Có 4 phương châm đố thoại
-phương châm về lượng
-Phương châm về chất
-Phương châm về quan hệ
-Phương châm về cách thức
Chúc bạn học tốt
Thế nào là phương châm về lượng ?
A. Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung. Nội dung của lời nói phải đúng yêu cầu của giao tiếp không thiếu không thừa
A. Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung. Nội dung của lời nói phải đúng yêu cầu của giao tiếp không thiếu không thừa.
Chúc bạn học tốt
A. Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung. Nội dung của lời nói phải đúng yêu cầu của giao tiếp không thiếu không thừa
Thành ngữ " dây cà ra dây muống" dùng để chỉ những cách thức nói như thế nào ?
Cho 2 ví dụ vi phạm phương châm về lượng và vi phạm phương châm về chất trong hội thoại ?
* Ví dụ vi phạm phương châm về lượng:
- Gà là loại gia cầm nuôi ở nhà rất phổ biến ở nước ta
- Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?
* Ví dụ vi phạm phương châm về chất:
- Con vịt muối đẻ ra trứng vịt muối
- Nước là do nước trên nguồn sinh ra
Vận dụng phương châm về lượng để phân tích lỗi trong những câu sau:
a, Trâu là một loài gia súc nuôi ở nhà
b, Én là một loài chim có hai cánh dép lốp...)
Vận dụng phương châm về lượng để phân tích lỗi
a, Câu này thừa thông tin. Lẽ ra nói “ Trâu là một loài gia súc” hoặc “ Trâu là một loài thú nuôi ở nhà”. Bởi vì “ gia súc” đã có nghĩa là “ thú nuôi ở nhà”.
b, Câu này cũng thừa thông tin vì không có loài chim nào có 1 hay 3,4... cánh. Chỉ cần nói “ Én là một loài chim”.
Đọc mẩu truyện sau đây và cho biết phương châm hội thọi nào ko đc tuân thủ:
" Ở đâu "
Giữa đêm khuya một bác sĩ nhận đc một cú điện thoại khẩn khấp :
- Alô,thưa bác sĩ...cháu bị đau quá ! Tiếng của một cậu bé thở hổn hển qua ông nghe
-Không sao,khôg sao! Bính tĩnh ,cháu hãy cho bác biết cháu đang đau ở đâu?
-Dạ ,cháu đang đau ở nhà ạ !
- Bác sĩ: !!!???
(Truyện cười in-tơ-nét
b) "Định nghĩa"
Hai cha con đang xem bóng đá,đứa trẻ hỏi:
-Bố ơi !Trọng tài là ai hả bố ?
-Ông nào trên sân bóng nhưng chỉ chạy theo người khác,không biết đá mà cũng không biết bắt bóng,đó là trọng tài !
(Truyện cười in-tơ-nét)
c) "Giair thích"
Tí và Tèo là hai người bn thân.Một hôm hai người chơi trò đố nhau.Tí đố Tèo:
-Đó cạu,bóng đá là gì?
-Là đá vào bóng-Tèo trả lời
-Thế bóng chuyền là gì?
-Là chuyền bóng cho nhau chứ còn gì nữa-Tèo nói luôn:
-Còn bóng rổ?
-À : là..là..chắc phải chơi đến một rổ bóng -Tèo gãi đầu và nới
Với môĩ phương châm hội thoại ,hãy tìm một thành ngữ minh họa.Từ đó rút ra các phương châm cần tuân thủ khi giao tiếp
1. Phương châm về lượng:
1. Phương châm về lượng: Khi giao tiếp, cần nói có nội dung; nội dung của lời nói phải đúng với yêu cầu của giao tiếp. không thừa, không thiếu.Ví dụ: An: Học bơi ở đâu? Câu trả lời không đủ nội dung, vừa thừa lại vừa thiếu
Ba: ở dưới nước không đúng với yêu cầu giao tiếp, vì ngay trong từ bơi đã
Trong giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin à đúng hay không có bằng chứng xá thực.
Trong truyện dân gian anh chàng khoe cái nồi để chế nhạo anh khoe quả bí khoác lác
a. Các thành ngữ phê phán về việc giao tiếp không tuân thủ phương châm về chất.
-“ Ăn đơm, nói đặt”: Vu khống, đặt điều, bịa chuyện.
- “ Ăn ốc nói mò”: Nói không có căn cứ
- “ Ăn không nói có”: Vu khống, bịa đặt
- “ Cãi chày cãi cối” Tran cãi không có lý lẽ.
- “ Khua môi múa mép”: Ba hoa, khoác lác
- “ Nói dơi nói chuột”: Nói lăng nhăng, không xác thực.
- “ Hứa hươu hứa vượn”: Hứa để được lòng ngưiơì khác mà không thực hiện.
Trong giao tiếp cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề.
“ Ông nói gà bà nói vịt” (nói không đúng đề tài giao tiếp, mỗi người nói một nẻo)
( Nếu muốn nói sang đề tài khác, người nói thường hay nói “ Nhân tiện đây xin hỏi”
Khi giao tiếp cần nói ngắn gọn, rành mạch; tránh cách nói mơ hồ.
Ví dụ: Ăn nên đọi nói nên lời (Khuyên- nói năng rành mạch, rõ ràng).
- Dây cà ra dây muống: Nói năng dài dòng, rườm rà.
- Lúng búng như ngậm hạt thị: Nói ấp úng không thành lời.
- “Tôi đồng ý với những nhận định về truyện ngắn của ông ấy”
Cách hiểu1: Tôi đồng ý với những nhận định của ông ấy về một truyện ngắn nào đó.(ông ấy bổ nghĩa cho “ nhận định”
Cách hiểu2: Tôi đồng ý với những nhận định của ai đó về truyện ngắn của ông ấy. (ông ấy bổ nghĩa cho truyện ngắn).
- Đêm hôm qua cầu gãy (Cách hiểu1:đêm hôm qua đi qua một chiếc cầu gãy.
Cách hiểu2: Đêm hôm qua có 1 chiếc cầu gãy).
5.PHƯƠNG CHÂM LỊCH SỰ: Khi giao tiếp cần chú ý đến sự tế nhị, khiêm tốn và tôn trọng người khác.
Ví dụ: Hỏi tên răng: Mã Giám Sinh
Hỏi quê răng: Huyện Lâm Thanh cũng gần
( Vi phạm phương châm: Lịch sự.
Một số câu ca dao, tục ngữ VN khuyên người ta dùng lời lẽ lịch sự, nhã nhặn....
-Tiếng chào cao hơn mâm cỗ - Kim vàng ai nở uốn câu
- Lời nói chẳng mất tiền mua Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lờ
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
- Trong giao tiếp, người nói phải đụng chạm đến thể diện của người đối thoại, để giảm nhẹ sự đụng chạm và để tuân thủ phương châm lịch sự người nói thường dùng cách diễn đạt như: Xin lỗi, có thể anh không hài lòng, nhưng tôi cũng phải thành thực mà nói; tôi nói điều này có gì không phải mong anh bỏ qua cho...
-Nếu người đối thoại không tuân thủ phương châm hội thoại, người kia thường yêu cầu người đối thoại chấm dứt cách nói đó bằng cách nói như: đừng nói leo; đừng ngắt lời như thế...
Theo mình thì là như vậy nhưng nếu có sai sót mong bạn bỏ qua nha <3
Nếu cảm nhận của em về khổ thơ đầu của đoạn trích "Cảnh ngày xuân"Trích truyện kiều Nguyễn Du bằng một đoạn văn ngắn(Từ 10-12 dòng)
Giới thiệu tác giả* Nguyễn Du*
Nguyễn Du là một đại thi hào của dân tộc Việt Nam. Tên tuổi của nhà thơ không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn vang xa trên thi đàn thế giới. Sở dĩ tác giả đạt được niềm vinh quang đó là vì ông đã có một sự nghiệp sáng tác giá trị, trong đó xuất sắc nhất là Truyện Kiều - tác phẩm lớn nhất của nền văn học Việt Nam. Cảm hứng nhân đạo và vẻ đẹp ngôn từ của truyện thơ này đã chinh phục trái tim bao thế hệ bạn đọc trong gần hai trăm năm qua. Đọc đoạn trích "Cảnh ngày xuân", chúng ta càng cảm phục bút pháp miêu tả cảnh vật giàu chất tạo hình và man mác xúc cảm của tác giả.
Cảm nhận
Mở đầu khổ thơ, tác giả sử dụng từ ngày xuân để làm nổi bật không khí xuân đang lan toả không gian. Hình ảnh con én đưa thoi đã làm hiện lên khung cảnh những con én đang chao liệng trên nền trời xanh nhanh như thoi dệt vải. Miêu tả cảnh én là để nhà thơ gửi gắm một điều: ngày xuân tươi đẹp đang trôi qua rất nhanh. Tứ thiều quanh là chỉ ánh mây đẹp của mùa xuân nhưng những ngày xuân đẹp đẽ ấy đã trôi qua hơn sáu mươi ngày. Lời thơ phả phất âm điệu trầm buồn, nuối tiếc. Khung cảnh mùa xuân ấy còn được Nguyễn Du miêu tả qua hình ảnh “ cỏ non xanh tận chân trời”. Dưới ánh sáng rực rỡ màu xanh của cỏ như trải dài lên tới trời xanh. Sắc xanh tràn đầy sức sống của cỏ cùng với sắc xanh hiền hoà của trời đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên hết sức tươi sáng: thảm cỏ xanh mướt như trải dài đến vô tận. Bức tranh thiên nhiên mùa xuân của Nguy n Du không chỉ có màu sắc tươi sáng, mà còn có đường nét thanh thoát. Câu thơ “ Cành lê trắng điểm một vài bông hoa” đã thể hiện rõ điều đó. Về nghệ thuật, tác giả đã sử dụng thành công nghệ thuật đảo ngữ trong từ trắng điểm. Nổi bật trên nền xanh thanh thoát của một vài bông hoa lê. Màu sắc tươi mát ấy không hề khiến bức tranh thiên nhiên trở nên đối lập mà ngược lại còn rất hài hoà. Sắc xanh của cỏ, của trời khiến màu trắng của hoa lê rõ ràng hơn bao giờ hết. Dường như tất cả vẻ đẹp của mùa xuân đang hội tụ về đông đủ trong những ngày cuối mùa. Khung cảnh thiên nhiên mùa xuân đã được nhà thơ Nguyễn Du khắc hoạ đậm nét qua bốn câu thơ đầu trong văn bản “ Cảnh ngày xuân”.
Mn júp mk vs. Đừng copy trên mạng nha!!!
Sưu tầm 1 số câu tục ngữ, thành ngữ phê phán người nói vi phạm phương châm về chất. VD: nói 1 tấc lên trời.
Thanks mn trc nhé!!!
Ăn đơm, nói đặt”: Vu khống, đặt điều, bịa chuyện.
- “ Ăn ốc nói mò”: Nói không có căn cứ
- “ Ăn không nói có”: Vu khống, bịa đặt
- “ Cãi chày cãi cối” Tran cãi không có lý lẽ.
- “ Khua môi múa mép”: Ba hoa, khoác lác
- “ Nói dơi nói chuột”: Nói lăng nhăng, không xác thực.
- “ Hứa hươu hứa vượn”: Hứa để được lòng ngưiơì khác mà không thực hiện.
Cho nên:
Lưu Cung tham công nên thất bại;
Triệu Tiết chí lớn phải vong thân;
Cửa Hàm tử bắt sống Toa Đô
Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã
Việc xưa xem xét.
Chứng cứ còn ghi.
cho mình hỏi bài thơ trên vi pham phương chăm hội thoại nào ??
đoạn thơ không vi phạm nhé bạn.....nó chỉ nói đến phương châm hội thoại về chất (nêu các dẫn chứng có thật trong lịch sử)