Tìm hiểu cách ứng xử, giao tiếp nơi công cộng qua những lời dạy của ông bà, cha mẹ:
+ Chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ,... em đã sưu tầm được về cách ứng xử nơi cộng cộng.
+ Bày tỏ suy nghĩ của em về những lời dạy, lời khuyên đó.
Tìm hiểu cách ứng xử, giao tiếp nơi công cộng qua những lời dạy của ông bà, cha mẹ:
+ Chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ,... em đã sưu tầm được về cách ứng xử nơi cộng cộng.
+ Bày tỏ suy nghĩ của em về những lời dạy, lời khuyên đó.
- Quan sát các bức tranh trong mỗi tình huống dưới đây và đóng vai thể hiện cách ứng xử có văn hóa nơi công cộng.
- Thảo luận sau đóng vai:
+ Các nhân vật trong tình huống đã có cách ứng xử như thế nào ở nơi công cộng?
+ Em rút ra điều gì từ những cách ứng xử trên?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình huống (1): Minh đã sai khi không tự dọn dẹp rác của mình. Việc ỷ lại vào lao công là một hành vi không nên.
Tình huống (2): Bạn nhỏ phân vân có nên nhường chỗ cho ông cụ không, và việc cần làm lúc này là mạnh dạn nhường chỗ nếu như bạn đảm bảo sức khoẻ.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Tham gia trò chơi tia chớp thể hiện phản ứng nhanh về ứng xử có văn hoá trong nhà trường:
- Lớp đứng thành vòng tròn (hoặc hai hàng đối diện nhau).
- Luật chơi:
+ Khi quản trò chỉ vào một người bất kì và nói to Tia chớp!, người này sẽ phải rút ngẫu nhiên một trong các thẻ màu quản trò đang cầm trên tay và trả lời nhanh câu hỏi về hành vi ứng xử có văn hoá trong nhà trường được nêu trong thẻ.
+ Mỗi người có tối đa 15 giây suy nghĩ để trả lời cách xử lí. Quá 15 giây không trả lời được sẽ bị phạt theo quy định của lớp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh thực hiện trò chơi theo hướng dẫn.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
- Các nhóm xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp, thể hiện bằng hình ảnh, biểu tượng.
- Bình chọn một bản quy tắc có nội dung đầy đủ, hình ảnh sinh động nhất.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNày các em tự làm nhé, gợi ý ví dụ như thảo luận thì là dấu (+), cãi nhau thì là dấu (x), cô lập là dấu (-),..
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
- Liệt kê các hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng theo gợi ý dưới đây:
+ Viết vào thẻ màu xanh: Những hành vi ứng xử có văn hóa mà học sinh nên thực hiện ở nơi công cộng (bến tàu/bến xe, công viên, chợ,...);
+ Viết vào thẻ màu vàng: Những hành vi không nên làm ở nơi công cộng.
- Chia sẻ thẻ màu của mình với các bạn trong nhóm và giữa các nhóm.
- Nêu nhận xét về nội dung các thẻ màu nói về ứng xử văn hóa nơi công cộng.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Thẻ xanh:
Vứt rác đúng nơi quy định, không ngắt cây, cắt lá ở nơi công cộng, ưu tiên phụ nữ mang thai và em nhỏ, có thái độ lịch thiệp, không hút thuốc.
- Thẻ vàng:
Vứt rác bừa bãi, phá hoại môi trường công cộng, hút thuốc nơi công cộng có nhiều trẻ nhỏ,...
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
- Các tổ tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện hành vi ứng xử có văn hóa của tổ mình.
- Nhận xét, góp ý về kết quả thực hiện của tổ khác.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững hành vi ứng xử có văn hoá vd như lễ phép chào người lớn, đi nhẹ nói khẽ cười duyên, không làm việc riêng trong giờ học,...
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)