“Nhân vật đồng tiền” trong đoạn trích hiện ra như thế nào? Qua đoạn trích, nhà viết kịch Mô-li-e gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?
“Nhân vật đồng tiền” trong đoạn trích hiện ra như thế nào? Qua đoạn trích, nhà viết kịch Mô-li-e gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?
Sưu tầm và ghi lại một số câu thành ngữ nói về thói hà tiện.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMột số câu thành ngữ nói về thói hà tiện:
- Vắt cổ chày ra nước
- Buộc cổ mèo, treo cổ chó
- Hà tiện húp cháp hoa
- Đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành
- Suy đồng tính lạng.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thủ pháp nào không được sử dụng để tạo ra tiếng cười trong đoạn trích?
A. Cường điệu
B. Bỏ lửng lời thoại
C. Tạo sự đối thoại trong lời độc thoại
D. Xây dựng đối thoại theo lối “ông nói gà bà nói vịt”
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThủ pháp không được sử dụng để tạo ra tiếng cười trong đoạn trích: D. Xây dựng đối thoại theo lối “ ông nói gà bà nói vịt”
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Theo em, có nên đổi tên vở kịch thành Lão Ác-pa-gông không? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTheo em, không nên đổi tên vở kịch thành Lão Ác-pa-gông vì các lý do sau đây. Mặc dù Ác-pa-gông là nhân vật trung tâm trong đoạn trích nhưng nếu đặt tên vở kịch thành Lão Ác-pa-gông sẽ khiến cho ý nghĩa nhan đề bị thay đổi: chỉ có ý nghĩa giới thiệu nhân vật chính mà không thể thể hiện, nhấn mạnh tính cách hà tiện, tham lam, ích kỷ của nhân vật với độc giả.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
a. Chỉ ra trong đoạn đối thoại của nhân vật Ác-pa-gông ở Hồi IV, Lớp bảy, những câu là lời nhân vật:
- hướng đến “nó”- thằng ăn trộm mà lão nhầm tưởng đã tóm được
- hướng đến “bạn tiền tội nghiệp”
- hướng đến tất cả mọi người xung quanh
b. Em ấn tượng nhất về điều gì trong màn độc thoại nội tâm đó? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Trong đoạn đối thoại của nhân vật Ác-pa-gông ở Hồi IV, Lớp bảy, những câu là lời nhân vật:
- Hướng đến “nó”- thằng ăn trộm mà lão nhầm tưởng đã tóm được:
+ “ Ối kẻ trộm! Ối kẻ trộm! Ối quân giết người! Ôí quân sát nhân! Trời đất ơi, pháp lí ơi! Tôi chết mất, nó giết tôi, nó ăn trộm tiền của tôi”
+ “ Đứa nào thế? Nó sao rồi? Nó ở đâu? Nó trốn đâu? Làm thế nào để tìm thấy nó? Chạy ngả nào? Đừng chạy ngả nào? Nó có ở kia không? Nó có ở đây không? Đứa nào thế? Đừng lại giả tiền tao đây, đồ vô lại…”
- Hướng đến “ bạn tiền tội nghiệp”:
+ “ Trời đất ơi, tiền tội nghiệp của tôi ơi, tiền tội nghiệp của tôi ơi, bạn yêu quý ơi, chúng nó cướp mất mày của tao đi rồi”
+ “ Mất mày, tao mất nơi nương tựa, mất niềm an ủi, mất nguồn sung sướng; thôi thế là đời tao hết mọi hi vọng, tao chẳng còn ở đời này làm gì nữa”
+ “Không có mày, tao sống không nổi”
- Hướng đến tất cả mọi người xung quanh:
+ “ Có ai muốn cứu cho tôi sống lại, mà trả cho tôi món tiền tri kỉ của tôi, hay là mách cho tôi biết đứa nào lấy tiền của tôi không?”
+ “ Trên kia, cái gì mà rầm rầm lên thế? Có phải thằng ăn trộm tiền của tôi nó ở trên ấy không”
+ “ Van các ông, các bà, ai biết tăm hơi thằng ăn trộm thì làm phúc bảo giùm tôi…. Giá treo cổ, đao phủ nữa”
b. Em ấn tượng nhất về diễn biến tâm trạng của nhân vật Ác-pa-gông trong màn độc thoại nội tâm.
Mở đầu hồi IV là tâm trạng bực tức, giận dữ đối với tên ăn trộm mà lão nhầm tưởng đã tóm được được thể hiện qua một loại câu cảm thán “ “ Ối kẻ trộm! Ối kẻ trộm! Ối quân giết người! Ôí quân sát nhân! Trời đất ơi, pháp lí ơi! Tôi chết mất, nó giết tôi, nó ăn trộm tiền của tôi” cho đến cảm xúc mất mát, đau khổ, tuyệt vọng khi Ác-pa-gông biết mình bị mất tiền: “ Trời đất ơi, tiền tội nghiệp của tôi ơi, tiền tội nghiệp của tôi ơi, bạn yêu quý ơi, chúng nó cướp mất mày của tao đi rồi” và cảm xúc ấy càng được nhấn mạnh qua biện pháp phóng đại “ Mất mày, tao mất nơi nương tựa, mất niềm an ủi, mất nguồn sung sướng… tao chẳng còn ở đời này làm gì nữa”, “Không có mày, tao sống không nổi”. Cuối cùng, Ác-pa-gông lại nghi ngờ, ngờ vực với tất cả mọi người xung quanh.
Qua đoạn đối thoại độc tâm, góp phần thể hiện tính cách của nhân vật Ác-pa-gông: nhỏ nhen, hà tiện, ích kỉ.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tính cách nổi bật của nhân vật Ác-pa-gông là gì?
A. Hà tiện, keo bẩn, tham lam
B. Sắc sảo, chặt chẽ, đa nghi
C. Tính toán, lạnh lùng, vô tâm
D. Sĩ diện, khoác lác, tham lam
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTính cách nổi bật của nhân vật Ác-pa -gông là: A. Hà tiện, keo bẩn, tham lam
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Lí do nào khiến Ác-pa-gông coi Clê-ăng là kẻ thù?
A. Vì anh ta đã đào trộm vàng của lão ở trong vườn
B. Vì anh ta đã nghe lão nói về địa điểm vàng
C. Vì anh ta đã nói lão là người có nhiều của
D. Vì anh ta đã xuất hiện không đúng lúc
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiLí do khiến Ác-pa-gông coi Clê-ăng là kẻ thù : C. Vì anh ta đã nói lão là người có nhiều của
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Văn bản gồm các sự kiện sau đây:
(1) Ác-pa-gông kêu la vì phát hiện tráp vàng giấu ngoài vườn đã bị kẻ trộm đào mất
(2) Ác-pa-gông giận dữ khi thấy Clê- ăng nói rằng ai cũng biết cha mình có khá của
(3) Ác-pa-gông lo lắng vì thấy hai người con xuất hiện đúng lúc lão đang nói về địa điểm giấu vàng
(4) Ác-pa-gông thăm dò xem các con có biết thông tin mình giấu vàng không và khẳng định mình đang mong ước có một vạn ê-quy.
A. (1), (2), (3), (4)
B. (4),(3), (2), (1)
C. (3), (4), (2), (1)
D. (2), (3), (4), (1)
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiC. (3), (4), (2), (1)
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Dòng nào dưới đây nêu đúng về xung đột trong đoạn trích?
A. Xung đột giữa cái xấu và cái xấu
B. Xung đột giữa cái xấu và cái tốt
C. Xung đột giữa cái cao cả và cái thấp hèn
D. Xung đột giữa cái tiến bộ và lạc hậu
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiXung đột trong đoạn trích: A. Xung đột giữa cái xấu và cái xấu
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Chọn và phân tích một yếu tố tạo nên tiếng cười trong đoạn trích (gợi ý: tình huống, nhân vật. ngôn ngữ và các thủ pháp tạo tiếng cười,…).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiỞ đoạn trích trên, một trong các yếu tố tạo nên tạo nên tiếng cười là việc sử thủ pháp cường điệu, phóng đại trong việc xây dựng tính cách nhân vật . Cụ thể, tính hà tiện, ích kỷ, tham lam của nhân vật Ác-pa-gông được phóng đại qua những lời đối thoại độc tâm với bản thân mình khi Ác-pa-gông phát hiện mất tráp tiền một vạn êquy.
Đó là cảm xúc mất mát, đau khổ, tuyệt vọng khi Ác-pa-gông biết mình bị mất tiền: “ Trời đất ơi, tiền tội nghiệp của tôi ơi, tiền tội nghiệp của tôi ơi, bạn yêu quý ơi, chúng nó cướp mất mày của tao đi rồi” và cảm xúc ấy càng được nhấn mạnh qua biện pháp phóng đại “ Mất mày, tao mất nơi nương tựa, mất niềm an ủi, mất nguồn sung sướng… tao chẳng còn ở đời này làm gì nữa”, “Không có mày, tao sống không nổi”. Có lẽ, đọc tới đây, người đọc không khỏi bật cười về sức mạnh của đồng tiền đã có ảnh hưởng to lớn đối với nhân vật Ác-pa-gông.
Sự phóng đại mà Mô-li-e sử dụng nhằm làm nổi bật những nét chủ yếu của tính cách nhân vật so với các nhân vật khác. Tuy vậy, nghệ thuật cường điệu không phải sử dụng một cách ngẫu hứng mà nó vẫn có nền móng cơ sở của hiện thực.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)