Đọc trước văn bản Dọc đường xứ Nghệ và tìm hiểu thông tin về nhà văn Sơn Tùng.
Đọc trước văn bản Dọc đường xứ Nghệ và tìm hiểu thông tin về nhà văn Sơn Tùng.
“Búp sen xanh” là tiểu thuyết lịch sử viết về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh (từ thời niên thiếu gắn với gia đình, quê hương đến tuổi thanh niên đi tìm đường cứu nước). Đoạn trích dưới đây kể chuyện Bác Hồ khi còn nhỏ, cùng anh trai theo cha là Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đi thăm bạn bè của ông, qua nhiều vùng đất quê hương.
Chú ý những quan sát, câu hỏi của cậu bé Côn trong phần 1.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững quan sát của Côn trong phần 1:
Côn tần ngần nhìn ngôi đền cổ kính có nhiều tòa từ trên đỉnh núi xuống tận chân núi, sát Thiên lí.
Côn ngạc nhiên hơn khi nhìn dãy núi xa xa rất nhiều hình vẽ, càng ngắm núi càng biến hóa theo sự tưởng tượng của Côn.
Hòn lèn y như một con người cụt đầu đứng hiên ngang giữa đời.
(Trả lời bởi HT.Phong (9A5))
Cậu bé Côn phê phán điều gì và coi trong giá trị nào ở nhân vật vua Thục?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Qua sự đánh giá về An Dương Vương, cậu bé Côn phê phán và coi trọng:
+ Phê phán: sự thành thật, ruột để ngoài da của cha con An Dương Vương không thể giúp giữ nước.
+ Coi trọng: tự chém con gái và tự xử án mình bằng hành động nhảy xuống biển về tội để mất nước chứ không cam chịu nộp mình cho giặc
(Trả lời bởi HT.Phong (9A5))
Ý nghĩa của các địa danh được nhắc tới ở đây là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Các địa danh được nhắc đến gợi cho người đọc những hình dung về nguồn gốc hình thành của những địa danh đó cũng như ghi nhớ công ơn đánh giặc của vị tướng quân.
(Trả lời bởi Thanh An)
Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy trong văn bản “Dọc đường xứ Nghệ”
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCâu chuyện được kể theo ngôi thứ ba.
⇒ Tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ ba: Giúp câu chuyện được kể từ cái nhìn toàn cảnh của người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri). Bất cứ điều gì từ các nhân vật, người kể chuyện ngôi thứ ba này đều nắm rõ.
(Trả lời bởi HT.Phong (9A5))
Những câu hỏi và cách lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có tâm hồn, suy nghĩ như thế nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật này?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững câu hỏi và sự lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên vô tư nhưng cũng hiểu biết sâu rộng. Qua đó chúng ta thấy được phần nào tính cách của chú bé tôn trọng người lớn và tinh thần ham học hỏi.
(Trả lời bởi Midoriya Izuku)
Trong đoạn trích, cụ Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người bằng cách nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật quan Phó bảng?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong đoạn trích, cụ Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người từ những trải nghiệm thực tế và từ những trải nghiệm để các con phát biểu vốn hiểu biết, suy luận và thiếu sót chỗ nào sẽ bổ sung và sửa chữa ngay chỗ đó. Qua đó chúng ta thấy được phần nào tính cách của cụ Phó bảng chỉn chu, sáng tạo trong cách dạy con, uốn nắn con. Không chỉ có vậy chúng ta còn thấy được sự tỉ mỉ, ân cần đối đãi với các con và Người có vốn học vấn sâu rộng.
(Trả lời bởi Midoriya Izuku)
Văn bản “Dọc đường xứ Nghệ” gợi cho em những suy nghĩ gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiGợi ra cho em những suy nghĩ về sự thành đạt và sự bảo vệ của nhà nước, sự trung thành với các lẽ phải của xã hội, và sự trân trọng và giữ gìn những giai đoạn khó khăn của cuộc sống. Nó cũng gợi ra những suy nghĩ về sự cố gắng và nỗ lực của mỗi người để đạt được thành công trong cuộc sống, và sự tôn trọng và trân quý nhau trong gia đình và cộng đồng.
(Trả lời bởi Phía sau một cô gái)