* Yêu cầu:
• Nêu được thông tin chính xác, cụ thể và đầy đủ về cuốn sách cần được quảng cáo: tên sách, tác giả, nhà xuất bản, đặc điểm nghệ thuật và nội dung.
• Ngôn ngữ mạch lạc, súc tích, gây được ấn tượng; có sự tưởng thích giữa ngôn ngữ và yếu tố phi ngôn ngữ (hình ảnh và âm thanh).
• Thu hút được sự chú ý, tạo được niềm tin đối với người đọc về cuốn sách cần được quảng cáo.
* Phân tích bài viết tham khảo:
Văn bản: Chuyện lạ Phi châu – cuốn sách tươi mới về lục địa cổ kính (trang 126 sgk Ngữ văn 9 Tập 2)
- Đặt nhan đề cho bài quảng cáo.
- Sử dụng hình ảnh minh họa.
- Cung cấp thông tin về bối cảnh, tác giả và đặc điểm nghệ thuật, nội dung của cuốn sách.
- Cung cấp thông tin xuất bản, phát hành và hình ảnh minh họa bổ sung.
* Thực hành viết theo các bước:
1. Trước khi viết
a. Lựa chọn đề tài
Hãy lựa chọn cuốn sách để viết bài quảng cáo dưới hình thức văn bản đa phương thức. Nên lựa chọn cuốn sách mới xuất bản đang cần thu hút sự chú ý, quan tâm của độc giả. Cũng có thể lựa chọn những tác phẩm kinh điển đã được xuất bản nhiều lần, có giá trị, cần quảng bá tới thế hệ bạn đọc trẻ tuổi. Cần đọc kĩ cuốn sách trước khi viết bài quảng cáo, đồng thời tìm hình ảnh phù hợp để minh hoa cho phần lời của bài quảng cáo.
b. Tìm ý
Nội dung của bài quảng cáo bám sát đặc điểm hình thức và nội dung của cuốn sách nhưng cần ngắn gọn, tập trung. Mỗi ý chỉ nên diễn đạt bằng một câu. Nội dung của bài quảng cáo phải trả lời được những câu hỏi sau:
- Tên cuốn sách là gì? Cuốn sách có những điểm gì nổi bật nhất?
- Tác giả cuốn sách là ai? Có điều gì đáng chú ý về tác giả?
- Cuốn sách ra đời trong bối cảnh nào? Có điều gì đặc biệt?
- Những điều gì tạo nên nét độc đáo, sức hấp dẫn về nội dung và nghệ thuật của cuốn sách?
- Cuốn sách được xuất bản khi nào? Có thể liên hệ mua hoặc tìm đọc cuốn sách ở đâu?
c. Lập dàn ý
Dàn ý bài viết cần đảm bảo bố cục đặc trưng của văn bản quảng cáo. Bài quảng cáo dưới dạng văn bản đa phương thức có sự kết hợp ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh minh họạ và âm nhạc - nếu là đoạn phim quảng cáo).
Dàn ý
- Nhan đề bài quảng cáo: nêu rõ tên sách và đặc điểm nổi bật của cuốn sách.
- Hình ảnh minh họạ và âm thanh phù hợp (nếu có).
- Dòng thông tin miêu tả 1: thông tin về tác giả và những điểm đáng chú ý về bối cảnh ra đời của cuốn sách.
- Dòng thông tin miêu tả 2: thông tin về đặc điểm nghệ thuật và nội dung của cuốn sách, những điểm đặc biệt hấp dẫn đối với người đọc.
- Dòng thông tin miêu tả 3: thông tin xuất bản.
- Thông tin liên hệ mua sách.
- Hình ảnh và âm thanh bổ sung (nếu cần).
2. Viết bài
Khi thực hành viết bài quảng cáo về sách dưới hình thức văn bản đa phương thức, em cần chú ý bám sát các nội dung đã xác định ở phần tìm ý và dàn ý. Có thể thay đổi trật tự các dòng thông tin miêu tả và điểm nhấn trong bài quảng cáo. Tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố bắt buộc: nhan đề, hình ảnh minh hoa, thông tin về tác giả, thông tin xuất bản.