Văn bản | Mục đích viết | Yếu tố được lồng ghép
| Mục đích lồng ghép |
Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam |
|
|
|
Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây |
|
|
|
Văn bản | Mục đích viết | Yếu tố được lồng ghép
| Mục đích lồng ghép |
Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam |
|
|
|
Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây |
|
|
|
Xác định dạng thức thể loại, tác dụng của việc sử dụng phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong các văn bản thuộc bài học này theo mẫu dưới đây (làm vào vở):
Văn bản | Thể loại, kiểu văn bản | Phương tiện | Tác dụng |
Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam |
|
|
|
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống |
|
|
|
Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật |
|
|
|
Lí ngựa ô ở hai vùng đất |
|
|
|
Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây |
|
|
|
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Văn bản
Thể loại, kiểu văn bản
Phương tiện
Tác dụng
Tranh Đông Hồ- nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
Văn bản thông tin tổng hợp
Hình ảnh, thuật ngữ : ‘’tay co’’, ‘’bìa’’, ‘’ván’’
Giúp văn bản thêm sinh động, rõ ràng, phong phú.
Nhà hát Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống
Bản tin-tin tổng hợp
Hình ảnh
Giúp người đọc hình dung được điều mà người viết muốn nói đến
Thêm một bản dịch ‘’Truyện Kiều’’ sang tiếng Nhật
Bản tin-tin vắn
Lí ngựa ô ở hai vùng đất
Thơ
Từ địa phương: ‘’phá’’, ‘’truông’’
Giúp văn bản thêm phần thú vị
Chợ nổi- nét văn hoá của sông nước miền Tây
Văn bản thông tin tổng hợp
Hình ảnh, từ địa phương: ‘hôn’’, ‘’bẹo’’
Giúp minh họa rõ ràng đối tượng đang được nói đến
Nêu một số nét tương đồng và khác biệt về cách đưa tin và sự bộc lộ quan điểm của người viết trong một bản tin theo mẫu dưới đây (làm vào vở):
Văn bản | Cách đưa tin | Quan điểm của ngừơi viết |
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống. |
|
|
Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật |
|
|
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Văn bản
Cách đưa tin
Quan điểm của người viết
Nhà hát Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống
Đưa tin đầy đủ, cụ thể, nhanh chóng về thời gian, địa điểm, người tham dự, các sự kiện khác diễn ra hôm đó
Tôn trọng các giá trị văn hóa, đưa tin đúng thực tế, đảm bảo tính khách quan
Thêm một bản dịch ‘’Truyện Kiều’’ sang tiếng Nhật
Tóm tắt những thông tin chính, quan trọng nhất một cách ngắn gọn, hàm súc
Đảm bảo tính khách quan, chuẩn xác, lập trường nhân văn
Nêu tóm tắt một số điểm khác biệt mà bạn cho là đáng lưu ý trong quy trình viết văn bản Nghị luận về một vấn đề xã hội và Viết báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề (có thể sử dụng mẫu bảng dưới đây và làm vào vở):
Các bước | Kiểu bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề | Kiểu bài Nghị luận về một vấn đề xã hội |
Bước 1: Chuẩn bị viết |
|
|
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý |
|
|
Bước 3: Viết bài |
|
|
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa |
|
|
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Các bước
Kiểu bài Báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề
Kiểu bài Nghị luận về một vấn đề xã hội
Bước 1: Chuẩn bị viết
Xác định đề tài nghiên cứu. Đề tài phải có tín thiết thực, phù hợp.
Chọn đề tài mà bản thân thấy quen thuộc, hứng thú, có những ý kiến khác biệt
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
Chia thành các đề mục, bố cục rõ ràng
Cần có luận điểm, dẫn chứng lý lẽ. Bố cục cần được sắp xếp cho phù hợp
Bước 3: Viết bài
- Nhan đề ngắn gọn, xúc tích, có nội dung và từ khóa.
- Có phần tóm tắt.
- Sử dụng ngôn ngữ khách quan, không dùng ngôn ngữ địa phương.
- Triển khai ý thành đoạn, thành bài (mỗi đoạn tương ứng với một luận điểm).
- Có từ ngữ liên kết.
Bước 4: Xem lại chỉnh sửa
Chỉnh sử phải theo đúng logic, thứ tự.
Luận điểm,dẫn chúng rõ ràng. Sắp xếp phải hơp lý
Theo em, có thể giữ gìn, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bằng cách nào? Nêu một vài đề xuất cụ thể của bạn đối với các di sản văn hóa ở địa phương mình.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Phát huy qua hình thức các tour du lịch
- Có những chương trình quảng bá như các cuộc thi, quay video, hội chợ, lễ hội văn hóa
- Tổ chức các chuyến tham quan, ngoại khóa
- Đưa vào giáo dục trong nhà trường
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)