Chia sẻ những hiểu biết của bạn về giáo dục khai phóng.
Chia sẻ những hiểu biết của bạn về giáo dục khai phóng.
Đọc lướt phần nhan đề, sa-pô, đề mục, chữ in nghiên, in đậm để nắm bắt được chủ đề, cấu trúc, các nội dung chính của văn bản.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải+ Góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục Việt Nam đầu thế kỷ 20.
+ Là nguồn cảm hứng cho các phong trào giáo dục khai phóng sau này.
(Trả lời bởi datcoder)
Quan sát hình ảnh và đọc kĩ phần chú thích.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTừ phải qua trái: Căn nhà số 4 ( nhà riêng của cụ Lương Văn Can) và nhà số 10 (màu trắng, có ba cửa vòm) ở phố Hàng Đào, Hà Nội, từng là cơ sở dạy học của Đông Kinh Nghĩa Thục
(Trả lời bởi datcoder)
Tìm các từ ngữ, chi tiết thể hiện sự nhận xét, đánh giá của tác giả về Đông Kinh Nghĩa Thục.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác từ ngữ và chi tiết thể hiện nhận xét, đánh giá của tác giả về Đông Kinh Nghĩa Thục:
- Khẳng định về truyền thống giáo dục khai phóng:
+ "Nền tảng thực hành lâu đời"
+ "Có lịch sử lâu đời không chỉ ở các nước phương Tây mà còn ở các nước phương Đông"
- Đánh giá về Đông Kinh Nghĩa Thục:
+ "Đánh dấu một bước phát triển mới trong truyền thống giáo dục khai phóng Việt Nam"
+ "Sự tích hợp những thành tựu cải cách giáo dục Đông - Tây"
+ "Mưu cầu liên bang bình đẳng, hợp tác và độc lập dân tộc"
- Nhấn mạnh ảnh hưởng sâu rộng:
+ "Đối với truyền thống giáo dục Việt Nam nói riêng"
+ "Đối với sự phát triển theo định hướng mới của xã hội Việt Nam nói chung".
(Trả lời bởi datcoder)
Tìm các từ khóa và câu chủ đề trong mục này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải* Từ khóa:
- Biến động chính trị, kinh tế, xã hội, quân sự
- Khu vực Đông Á
- Cuối thế kỉ XIX- đầu thế XX
- Việt Nam bị phân chia thành ba kỳ
- Hệ thống chính trị bảo hộ thuộc địa của Pháp
- Thất bại của Mậu Tuất Duy Tân
- Tư tưởng chính trị, triết học phương Tây
* Câu chủ đề:
“Những biến động chính trị, kinh tế, xã hội và quân sự ở khu vực Đông Á cuối thế kỉ XIX đầu thế là XX đã có tác động mạnh mẽ đến một nước Việt Nam bị phân rất thành ba kì (Bắc, Trung, Nam), nằm trong vòng kiểm soát của những hệ thống chính trị bảo hộ thuộc địa của Pháp”
(Trả lời bởi datcoder)
Tóm tắt những điều kiện chính dẫn đến sự ra đời của Đông Kinh Nghĩa Thục.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Bối cảnh lịch sử: Cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, Việt Nam trong thời gian Pháp thuộc.
- Nền Nho học đã dần lỗi thời => nhân dân hướng đến nền văn hóa mới
- Nhu cầu canh tân giáo dục để mang đến dân trí cho đất nước: đề cao tinh thần yêu nước, yêu Tổ quốc và khoa học kĩ thuật
- Sự quyết tâm của những nhà Nho yêu nước cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân.
(Trả lời bởi datcoder)
Chú ý nhận định của tác giả về Đông Kinh Nghĩa Thục.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Thể hiện vai trò tiên phong của Đông Kinh Nghĩa Thục
- Những thành tựu của Đông Kinh Nghĩa Thục
(Trả lời bởi datcoder)
Tìm các bằng chứng được tác giả sử dụng để làm nổi bật nhận định của mình.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMục đích và hoạt động:
- Mục đích:
+ Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh.
+ Truyền bá tư tưởng yêu nước, tinh thần dân tộc.
+ Khuyến khích học tập khoa học kỹ thuật phương Tây.
- Hoạt động:
+ Mở nhiều lớp học, dạy nhiều môn học khác nhau.
+ Xuất bản sách báo, truyền bá kiến thức mới.
+ Tổ chức các hoạt động yêu nước, chống Pháp.
(Trả lời bởi datcoder)
Theo tác giả, đâu là điểm nhấn then chốt của Đông Kinh Nghĩa Thục trong lịch sử giáo dục Việt Nam?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTheo tác giả, điểm nhấn then chốt của Đông Kinh Nghĩa Thục trong lịch sử giáo dục Việt Nam là đổi mới giáo dục: Khác với hệ thống giáo dục Nho giáo truyền thống, Đông Kinh Nghĩa Thục nhắm tới mục tiêu "khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh". Trường đặc biệt chú trọng dạy chữ quốc ngữ, khoa học kỹ thuật phương Tây và truyền bá tư tưởng yêu nước cùng tinh thần dân tộc.
(Trả lời bởi datcoder)
Chỉ ra các bằng chứng được tác giả sử dụng.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải“Giảng dạy bằng ba thứ chữ Pháp, Hán, Việt,… khắp ba kì”.
(Trả lời bởi datcoder)