1. Kể tên một số loài hoa em biết. Em có thể "nhận ra" các loài hoa ấy bằng những cách nào?
1. Kể tên một số loài hoa em biết. Em có thể "nhận ra" các loài hoa ấy bằng những cách nào?
2. Theo em, nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi điều gì thú vị?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTheo em, nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi cho chúng ta điều thú vị là: khi chúng ta nhắm mắt nhưng lòng chúng ta mở, chúng ta nhìn nhận vạn vật xung quanh không bằng đôi mắt mà bằng tâm hồn. Khi chúng ta cảm nhận bằng tấm lòng thì chúng ta sẽ có suy nghĩ và cách nhìn nhận khác khi chúng ta nhìn nhận bằng mắt.
(Trả lời bởi Nguyễn Hoàng Duy)
Những chi tiết trong lời kể về bố của nhân vật "tôi"
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững chi tiết trong lời kể về bố của nhân vật “tôi”:
bố trồng nhiều hoa, hai bố con cùng nhau tưới hoabố làm cho “tôi” cái bình tưới nhỏ bằng thùng sơnbố yêu cầu con nhắm mắt, sờ và đoán các loài hoa trong vườn. (Trả lời bởi Thanh An)
Vì sao nhân vật "tôi" có thể giúp bố cứu được bạn Tí?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu được bạn Tí nhờ vào khả năng lắng nghe âm thanh tài tình. Cậu đã phát hiện chính xác vị trí của Tí khi nghe thấy tiếng hét.
(Trả lời bởi Thanh An)
Vì sao nhân vật "tôi" thích gọi tên bạn Tí và bố?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố vì để nghe âm thanh từ cái tên.
Bởi bố có nói mỗi cái tên đều là một thanh âm tuyệt vời.
+ Tên của Tí khi đọc lên âm thanh cứ du dương như một bài hát
+ Gọi tên bố hàng ngày chỉ để nghe âm thanh.
(Trả lời bởi Thanh An)
Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật "tôi" khi nghe bố giảng giải về món quà
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe bố giảng giải về những món quà:
hứng thú - thể hiện ở việc hỏi bố về sự quý trọng của bố với món quà.lắng nghe - thể hiện ở việc trật tự, chăm chú lắng nghe khi bố giải thíchghi nhớ và tự liên hệ với bản thân. (Trả lời bởi Thanh An)
Điều bí mật nhân vật "tôi" muốn chia sẻ là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐiều bí mật mà nhân “tôi” muốn chia sẻ là sự cảm nhận, nhận biết những loài hoa bằng mũi chứ không phải bằng mắt.Nhân vật “tôi” hiểu khu vườn nói gì, hiểu giờ là mùa gì và bông hoa nào đang nở, tên gì…
(Trả lời bởi Thanh An)
1. Nhân vật "tôi" đã được bố dạy cho cách "nhìn" đặc biệt như thế nào để nhận ra những bông hoa trong vườn?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhân vật “tôi” được bố dạy cho cách nhận ra những bông hoa trong vườn không phải bằng mắt mà bằng cảm giác của đôi bàn tay và bằng cách ngửi mùi hương của hoa
(Trả lời bởi Thanh An)
2. Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật nào? Việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có tác dụng gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật “tôi”.
- Việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có tác dụng làm nhiệm vụ dẫn dắt kể lại toàn bộ câu chuyện, và người kể xưng tôi khiến cho câu chuyện đáng tin cậy, chân thật hơn và nhân vật dễ dàng bộc lộ tình cảm, cảm xúc của mình hơn.
(Trả lời bởi Thanh An)
3. Nêu cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố. Chỉ ra một số chi tiết khiến em có những cảm nhận đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải– Cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố: là một người cẩn thận tỉ mỉ, yêu thiên nhiên, yêu thương với đứa con và có phương pháp giáo dục hiện đại (dạy con thông qua thực hành) => Người bố luôn theo dõi, động viên, khích lệ để đứa con tiến bộ hơn.
– Một số chi tiết khiến em có những cảm nhận đó là:
+ Yêu cầu con nhắm mắt và chạm tay vào những bông hoa và đoán xem đó là loài hoa gì.
+ Yêu cầu con ngửi hương thơm và đoán các loài hoa.
+ Đố con tìm viên kẹo, đoán khoảng cách….
(Trả lời bởi Thanh An)