Đọc: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

Trước khi đọc 1 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 58)

Hướng dẫn giải

 Một số loài hoa: hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền….

Em có thể "nhận ra" các loài hoa ấy bằng những cách: nhìn vào hình dáng, màu sắc; ngửi mùi hương; nhận biết mùa hoa,...

+ Hoa hồng: có nhiều màu (đỏ, trắng, vàng) với những cánh tròn to mịn như nhung, có mùi thơm. Những chiếc lá dạng hình tròn viền có răng cưa và thân có gai nhọn.

+ Hoa cúc: có màu vàng, trắng, tím, có nhiều cánh. Cánh hoa dài cong nhỏ xíu. Những chiếc lá màu xanh to giống như những cái quạt tí hon.

+ Hoa đồng tiền: có nhiều màu khác nhau như vàng, hồng, cam, trắng, cánh hoa dài nhỏ. Cuống hoa dài mềm, lá mọc ở dưới gốc, cuống không có lá.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Trước khi đọc 2 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 58)

Hướng dẫn giải

Theo em, nhan đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi cho chúng ta điều thú vị là: khi chúng ta nhắm mắt nhưng lòng chúng ta mở, chúng ta nhìn nhận vạn vật xung quanh không bằng đôi mắt mà bằng tâm hồn. Khi chúng ta cảm nhận bằng tấm lòng thì chúng ta sẽ có suy nghĩ và cách nhìn nhận khác khi chúng ta nhìn nhận bằng mắt.

(Trả lời bởi Nguyễn Hoàng Duy)
Thảo luận (1)

Trong khi đọc 1 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 58)

Hướng dẫn giải

Những chi tiết trong lời kể về bố của nhân vật “tôi”:

bố trồng nhiều hoa, hai bố con cùng nhau tưới hoabố làm cho “tôi” cái bình tưới nhỏ bằng thùng sơnbố yêu cầu con nhắm mắt, sờ và đoán các loài hoa trong vườn. (Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Trong khi đọc 2 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 60)

Hướng dẫn giải

Nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu được bạn Tí nhờ vào khả năng lắng nghe âm thanh tài tình. Cậu đã phát hiện chính xác vị trí của Tí khi nghe thấy tiếng hét.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Trong khi đọc 3 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 60)

Hướng dẫn giải

Nhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố vì để nghe âm thanh từ cái tên.

Bởi bố có nói mỗi cái tên đều là một thanh âm tuyệt vời. 

+ Tên của Tí khi đọc lên âm thanh cứ du dương như một bài hát

+ Gọi tên bố hàng ngày chỉ để nghe âm thanh.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Trong khi đọc 4 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 60)

Hướng dẫn giải

Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe bố giảng giải về những món quà:

hứng thú - thể hiện ở việc hỏi bố về sự quý trọng của bố với món quà.lắng nghe - thể hiện ở việc trật tự, chăm chú lắng nghe khi bố giải thíchghi nhớ và tự liên hệ với bản thân. (Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Trong khi đọc 5 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 60)

Hướng dẫn giải

Điều bí mật mà nhân “tôi” muốn chia sẻ là sự cảm nhận, nhận biết những loài hoa bằng mũi chứ không phải bằng mắt.Nhân vật “tôi” hiểu khu vườn nói gì, hiểu giờ là mùa gì và bông hoa nào đang nở, tên gì…

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 1 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 64)

Hướng dẫn giải

Nhân vật “tôi” được bố dạy cho cách nhận ra những bông hoa trong vườn không phải bằng mắt mà bằng cảm giác của đôi bàn tay và bằng cách ngửi mùi hương của hoa

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 2 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 64)

Hướng dẫn giải

- Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật “tôi”.

- Việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có tác dụng làm nhiệm vụ dẫn dắt kể lại toàn bộ câu chuyện, và người kể xưng tôi khiến cho câu chuyện đáng tin cậy, chân thật hơn và nhân vật dễ dàng bộc lộ tình cảm, cảm xúc của mình hơn.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 3 (SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 64)

Hướng dẫn giải

– Cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố: là một người cẩn thận tỉ mỉ, yêu thiên nhiên, yêu thương với đứa con và có phương pháp giáo dục hiện đại (dạy con thông qua thực hành) => Người bố luôn theo dõi, động viên, khích lệ để đứa con tiến bộ hơn.

– Một số chi tiết khiến em có những cảm nhận đó là:

+ Yêu cầu con nhắm mắt và chạm tay vào những bông hoa và đoán xem đó là loài hoa gì.

+ Yêu cầu con ngửi hương thơm và đoán các loài hoa.

+ Đố con tìm viên kẹo, đoán khoảng cách….

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)