Đọc: Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới (Ma-la-la Diu-sa-phsai)

Chuẩn bị đọc 1 (SGK Ngữ văn 11 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 37)

Hướng dẫn giải

- Ma-la-la Diu-sa-phdai là một nhà hoạt động xã hội người Pa-kít-xtan, cô lên tiếng phản đối việc cấm đoán phụ nữ đi học và phá hủy các trường học dành cho trẻ em gái ở Pa-kít-xtan.

- Ngày Ma-la-la ngày của tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ đã cất cao tiếng nói để bảo vệ quyền lợi của mình.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Trải nghiệm cùng văn bản 1 (SGK Ngữ văn 11 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 37)

Hướng dẫn giải

Các yếu tố tự sự trong đoạn này là:

- Ở nhiều nơi trên thế giới … trường học bị tàn phá.

- Người dân ở … ép phải tảo hôn.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Trải nghiệm cùng văn bản 2 (SGK Ngữ văn 11 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 37)

Hướng dẫn giải

Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng nhấn mạnh, khẳng định tinh thần mãnh liệt, ý chí quyết tâm của Ma-la-la và mọi người đang đứng dậy kêu gọi và chiến đấu vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Nội dung chính (SGK Ngữ văn 11 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 37)

Hướng dẫn giải

Nội dung chính: Lời kêu gọi của Ma-la-la trước toàn thế giới để đấu tranh cho quyền đi học của các bé gái, quyền được sống trong một đất nước hòa bình và bình đẳng.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Suy ngẫm và phản hồi 1 (SGK Ngữ văn 11 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 40)

Suy ngẫm và phản hồi 2 (SGK Ngữ văn 11 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 40)

Hướng dẫn giải

- Luận điểm 2 và các lí lẽ, bằng chứng trong luận điểm 2 đem lại ấn tượng rõ rệt nhất. Bởi vì luận điểm này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cây bút và quyển sách.

- Tác giả sử dụng luận điểm, lí lẽ và bằng chứng nhằm mục đích làm sáng tỏ các luận đề rất thuyết phục và được trình bày theo một trình tự hợp lí. Ngay sau luận đề là các lí lẽ và bằng chúng rất rõ ràng thuyết phục người đọc cũng như làm cho vấn đề nghị luận được làm sáng rõ hơn.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Suy ngẫm và phản hồi 3 (SGK Ngữ văn 11 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

- Văn bản viết ra  với mục đích kêu gọi sự đấu tranh đòi công bằng cho giáo dục của nữ giới. 

- Tác giả đã bày tỏ sự đồng cảm và thấu hiểu với phụ nữ, sự căm hận đối với các đối tượng gây bất bình đẳng.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Suy ngẫm và phản hồi 4 (SGK Ngữ văn 11 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

Tiêu đề của văn bản là một lời kêu gọi hành động, thúc đẩy chúng ta nhận ra sức mạnh của giáo dục để thay đổi cuộc sống và tạo ra một thế giới công bằng hơn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đều có trách nhiệm hỗ trợ giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để tạo ra sự khác biệt tích cực trong thế giới.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Suy ngẫm và phản hồi 5 (SGK Ngữ văn 11 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

Các yếu tố tự sự, miêu tả được nêu trong văn bản nhằm mục đích tương trợ, giúp cho việc bàn luận về vấn đề trên sáng rõ và mang tính thuyết phục hơn. Nếu không có sự kết hợp của các biện pháp này thì yếu tố đó thì tính thuyết phục trong văn bản giảm đi nhiều.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Suy ngẫm và phản hồi 6 (SGK Ngữ văn 11 tập 1 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 41)

Hướng dẫn giải

Đề xuất của Ma-la-la có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ và cần được thực hiện:

Phụ nữ cần có sự công bằng giáo dục, bởi vai trò của họ trong cuộc sống này là to lớn, cần kêu gọi để tất cả phụ nữ không còn bị đối xử bất bình đẳng.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)