Đọc hiểu văn bản: Người ngồi đợi trước hiên nhà

Câu hỏi giữa bài 5 (Phần Đọc hiểu) (SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 60)

Hướng dẫn giải

Hoàn cảnh hi sinh của dượng Bảy là dượng ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, cửa ngõ phía đông bắc Sài Gòn, chỉ mươi ngày trước khi chiến tranh ngưng tiếng súng.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi giữa bài 6 (Phần Đọc hiểu) (SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 60)

Hướng dẫn giải

Qua lời văn, ta có thể thấy giọng kể của tác giả dường như đang rung lên một nỗi buồn, tiếc nuối và đầy xót xa khi kể về hoàn cảnh của nhà mình và của dì Bảy.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi giữa bài 7 (Phần Đọc hiểu) (SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 60)

Hướng dẫn giải

Trước hoàn cảnh của dì Bảy, tác giả cảm thấy xót xa, thương cho số phận của dì – một người dành cả đời đợi chờ trong vô vọng.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi giữa bài 8 (Phần Đọc hiểu) (SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Việc nhắc tên thật của dì ở đây có tác dụng gây ấn tượng cho người đọc về một nhân vật có thật, là người đã từng trải, vẫn sống trong sự cô độc suốt bao nhiêu năm.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi cuối bài 1 (Phần Đọc hiểu) (SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về nhân vật di Bảy, người đã dành cả cuộc đời của mình để chờ đợi chồng trong vô vọng.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi cuối bài 2 (Phần Đọc hiểu) (SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải
Thảo luận (1)

Câu hỏi cuối bài 3 (Phần Đọc hiểu) (SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả đã kết hợp phương thức tự sự với phương thức biểu cảm. Tác dụng của việc kết hợp đó nhằm bày tỏ sự thương cảm của tác giả đối với người dì của mình.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi cuối bài 4 (Phần Đọc hiểu) (SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Câu văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả là: “Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày đó dì đi bước nữa, thì liệu bây giờ dì có được hạnh phúc hay không.” Câu văn thể hiện rõ tình cảm của nhân vật “tôi” đối với dì của mình. Nhìn dì ngày ngày cô độc, sống khổ cực khiến nhân vật “tôi” tự hỏi sẽ thế nào nếu dì đi thêm bước nữa. Đó là một tình cảm giản dị, chân thật và gần gũi.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi cuối bài 5 (Phần Đọc hiểu) (SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Trước sự hy sinh không chỉ của những chiến sĩ ngoài mặt trận mà cả những người phụ nữ mòn mỏi chờ chồng, em cảm thấy mình thật may mắn vì được sống trong hòa bình. Không phải trải qua sự chia li sinh tử, sự chờ đợi vô vọng khi người thân yêu đi chiến đấu ngoài mặt trận. Đồng thời nó như nhắc nhở em phải biết gìn giữ, trân trọng nền độc lập này bởi nó được đổi lấy bởi sự bất hạnh của bao người.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Câu hỏi cuối bài 6 (Phần Đọc hiểu) (SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Em thấy đó là đúng khi nói “Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu bởi sự tương đồng về bản chất giữa hai nhân vật. Dì Bảy cũng như người phụ nữ chờ chồng trong truyện Hòn Vọng Phu, dì cũng thủy chung, son sắt, một lòng một dạ với chồng của mình. Dành cả thanh xuân, cả cuộc đời để đợi chờ, vậy mà chỉ đổi lấy sự vô vọng. Nếu người phụ nữ trong truyện hòn Vọng Phu trả giá bằng việc hóa đá thì dì Bảy đã phải trả giá bằng cả một cuộc đời cô độc một mình đến già. Họ đều là những người phụ nữ đáng thương, bất hạnh, một lòng với chồng của mình.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)