4. Trong tác phẩm, tác giả gọi Lượm bằng nhiều từ ngữ xưng hô khác nhau. Hãy tìm và cho biết mỗi từ ngữ đó thể hiện thái độ và tình cảm gì?
4. Trong tác phẩm, tác giả gọi Lượm bằng nhiều từ ngữ xưng hô khác nhau. Hãy tìm và cho biết mỗi từ ngữ đó thể hiện thái độ và tình cảm gì?
5. Bài thơ kết thúc bằng việc lặp lại những dòng thơ miêu tả hình Lượm vẫn như ngày đầu có ý nghĩa gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBằng việc lặp lại những dòng thơ miêu tả hình ảnh Lượm vẫn như ngày đầu khi kết thúc bài thơ, tác giả muốn cho thấy hình ảnh về chú bé liên lạc lạc quan, dũng cảm, ngay cả khi hi sinh chú bé vẫn giữ được nét lạc quan đó. Đây là hình ảnh đáng tự hào, cũng là cách tưởng niệm chú bé - một em bé giao liên tuyệt vời.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
6. Trong cuộc sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương thiếu niên dũng cảm như nhân vật Lượm. Hãy viết 3- 4 dòng giới thiệu về một người mà em biết.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong cuộc sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương thiếu niên dũng cảm như nhân vật Lượm và nhân vật mà tôi nhắc đến đó chính là anh hùng Kim Đồng. Anh tên thật là Nông Văn Dền. Anh là người dân tộc thiểu sổ .Anh đã sớm tham gia Cách mạng rồi hi sinh khi chỉ là 14,15 tuổi. Anh là một người liên lạc và anh hi sinh trong lúc bảo vệ đồng đội có thể trở về chiến khu an toàn. Tinh thần kháng chiến của anh khiến nhiều người cảm phục và ngưỡng mộ.
(Trả lời bởi Lê Phương Mai)