Chủ đề 8: Sẵn sàng học tập và lao động

Nhiệm vụ 5.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 76)

Hướng dẫn giải

Quyết định lựa chọn của em về ngành học, trường học dựa trên những ấn tượng và trải nghiệm tích cực từ các hoạt động thực tế. Em đã cân nhắc kỹ lưỡng, em đã quyết định lựa chọn ngành học và trường học phù hợp với khả năng và sở thích của mình. 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 75)

Hướng dẫn giải

- Nghiêm túc tuân thủ nội quy của cơ sở giáo dục, bao gồm việc đeo thẻ học sinh viên, tham gia đúng giờ và tuân thủ các quy định về ứng xử và an toàn.

- Thể hiện tinh thần học hỏi và lắng nghe tích cực trong suốt quá trình trải nghiệm. Sẵn sàng trả lời khi được hỏi và tương tác tích cực với giảng viên, sinh viên hoặc nhân viên trong cơ sở giáo dục.

- Ghi chép lại những nội dung quan trọng được trao đổi và chia sẻ trong quá trình trải nghiệm, để có thể tổng kết và đánh giá sau khi hoàn thành.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 3.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 73)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Xin ý kiến gia đình:

N: "Ba, mẹ ơi, con đã tìm hiểu vchề trường đại học mà con muốn theo học. Thời gian và học phí ở đó khá lớn và sẽ tạo áp lực cho gia đình. Con đang phân vân không biết có nên học nghề để có thêm thu nhập và thời gian học ngắn hơn không. Bố mẹ cho con xin ý kiến về việc này?"

Xin ý kiến thầy cô:

N: "Thầy/cô ơi, em có dự định về việc học đại học nhưng thời gian và học phí là những vấn đề khiến em đắn đo vfa cân nhắc. Em nghĩ đến việc học nghề để có thêm thu nhập và thời gian học ngắn hơn. Thầy/cô cho em ý kiến được không ạ?"

Xin ý kiến chuyên gia:

N: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, cho em hỏi, việc học nghề và học đại học có ảnh hưởng gì đến sự phát triển nghề nghiệp của em trong tương lai không?"

Tình huống 2:

Xin ý kiến gia đình:

M: "Ba, mẹ ơi, con muốn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp. Ba mẹ có suy nghĩ sao về điều này ạ?"

Xin ý kiến thầy cô:

M: "Thầy/cô ơi, em muốn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp nhưng mọi người xung quanh đều nghĩ em nên thi vào các trường đại học hàng đầu. Thầy/cô có thể cho em lời khuyên được không?"

Xin ý kiến chuyên gia:

M: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, em muốn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp, liệu điều này có phù hợp và có triển vọng không?"

Tình huống 3:

Xin ý kiến gia đình:

D: "Ba, mẹ ơi, em muốn trở thành chiến sĩ công an như bố. Nhưng mẹ luôn lo lắng về công việc vất vả và nguy hiểm của bố. Ông bà có quan điểm gì về việc này?"

Xin ý kiến thầy cô:

D: "Thầy/cô ơi, em muốn trở thành chiến sĩ công an nhưng mẹ em luôn lo lắng. Thầy/cô nghĩ sao về điều này?"

Xin ý kiến chuyên gia:

D: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, liệu công việc của bố và ảnh hưởng đến gia đình có ảnh hưởng gì đến quyết định của em không?"

Tình huống 4:

Xin ý kiến gia đình:

A: "Ba, mẹ ơi, em muốn trở thành kĩ sư nông nghiệp để phát triển quê hương. Nhưng em lo lắng về khả năng tiếp thu ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Ông bà có quan điểm gì về việc này?"

Xin ý kiến thầy cô:

A: "Thầy/cô ơi, em muốn trở thành kĩ sư nông nghiệp nhưng em tự ti về năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Thầy/cô nghĩ em nên làm gì để vượt qua được điều này?"

Xin ý kiến chuyên gia:

A: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, liệu năng lực về ngoại ngữ và công nghệ thông tin có quan trọng đối với việc trở thành kĩ sư nông nghiệp không?"

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 77)

Hướng dẫn giải

KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN

Nghề định lựa chọn: Kỹ sư xây dựng

Phẩm chất và năng lực cần rèn luyện

Cách rèn luyện

Người hỗ trợ

Thời gian

1. Kiên nhẫn và sự tỉ mỉ

- Tham gia vào các dự án xây dựng thực tế

- Tập trung vào việc hoàn thành công việc chi tiết cao.     

Kỹ sư hoặc chuyên gia trong ngành

6 tháng - 1 năm

2. Kỹ năng quản lý thời gian và công việc

Thực hiện các bài tập quản lý thời gian, lên kế hoạch cho các dự án nhỏ.

Mentor trong lĩnh vực xây dựng hoặc giáo viên

3-6 tháng

3. Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Tham gia các hoạt động nhóm, dự án xây dựng nhỏ.

Đồng nghiệp hoặc nhóm nghiên cứu

3-6 tháng

4. Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Thực hành giải quyết các vấn đề trong các dự án xây dựng mô phỏng.

Giáo viên hoặc chuyên gia trong lĩnh vực

6 tháng - 1 năm

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 70)

Hướng dẫn giải

- Giúp giảm căng thẳng tâm lí khi đối mặt với môi trường mới.

- Tạo điều kiện cho việc hoà nhập nhanh chóng vào môi trường mới.

- Xây dựng sự tự tin và lòng kiên nhẫn trong quá trình thích ứng.

- Hỗ trợ trong việc hiểu và chấp nhận sự đa dạng và sự thay đổi.

- Phát triển khả năng tự quản lý và sẵn sàng đối mặt với thách thức mới.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 74)

Hướng dẫn giải

KẾ HOẠCH TRẢI NGHIỆM NGHỀ BÁC SĨ

Mục tiêu: Trải nghiệm công việc và môi trường làm việc của bác sĩ để hiểu rõ hơn về ngành nghề này.

Thời gian: Một ngày.

Nội dung trải nghiệm

Phương thức trải nghiệm

Thu thập minh chứng

Tham gia vào hoạt động hàng ngày của bác sĩ

Thực hiện trực tiếp tại bệnh viện hoặc phòng khám

Ghi chú, chụp ảnh/video

Quan sát và tham gia vào các bước chẩn đoán, điều trị bệnh nhân

Tham gia vào các buổi tập huấn và thực hành

Ghi chú, ghi âm

Tương tác với bác sĩ, y tá và nhân viên y tế

Tham gia vào các tình huống thực tế và trò chuyện

Ghi chú, chụp ảnh/video

GHI CHÚ:

- Trước khi thực hiện, cần liên hệ với bệnh viện hoặc phòng khám để sắp xếp lịch trải nghiệm.

- Tuân thủ các quy định và hướng dẫn an toàn của cơ sở y tế.

- Sau khi trải nghiệm, đánh giá lại và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định cuối cùng về lựa chọn nghề nghiệp.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 1.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 70)

Hướng dẫn giải

Đặc trưng của môi trường học tập tương lai có thể bao gồm:

- Mục tiêu học tập đa dạng và linh hoạt, phản ánh sự đa dạng của nhu cầu giáo dục trong xã hội hiện đại, từ hướng nghiên cứu đến thực hành và phát triển nghề nghiệp.

- Người học đến từ nhiều vùng miền, nền văn hóa khác nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong góc nhìn và kinh nghiệm học tập.

- Tính tự chủ và trách nhiệm cao trong học tập, với sự khuyến khích và hỗ trợ từ cộng đồng học tập và người dạy.

- Người dạy có vai trò như người trưởng thành, không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn và đồng hành trong quá trình phát triển cá nhân của học viên. Họ có tính trách nhiệm cao, tuân thủ pháp luật và tôn trọng sự đa dạng của học viên.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 1.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 70)

Hướng dẫn giải

- Sự thay đổi nhanh chóng.

- Áp lực và cạnh tranh.

- Tác động của công nghệ và tự động hóa.

- Môi trường làm việc linh hoạt.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 3.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 72)

Hướng dẫn giải

Khi chọn hướng học tập hoặc môi trường làm việc phù hợp, cần tham khảo ý kiến của các bên sau:

- Gia đình:

+ Điều kiện và hoàn cảnh gia đình có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập và làm việc tương lai.

+ Mong muốn của gia đình về định hướng nghề nghiệp và môi trường làm việc.

- Chuyên gia:

+ Nhu cầu của thị trường lao động địa phương về ngành nghề cụ thể.

+ Xu hướng phát triển và chuyển đổi của các ngành nghề.

- Thầy cô:

+ Cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy về môi trường học tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.

+ Giới thiệu về điều kiện tuyển sinh và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 76)

Hướng dẫn giải

Sau khi trải nghiệm các hoạt động tại cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, những điều mà em ấn tượng có thể bao gồm:

- Sự đa dạng và phong phú của các hoạt động học thuật và văn hóa tại trường đại học, từ các buổi giới thiệu chung đến tham quan cơ sở vật chất và tham gia các câu lạc bộ sinh viên.

- Môi trường học tập chuyên nghiệp và hiện đại, với sự hỗ trợ tận tình từ giảng viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Sự đồng lòng và tinh thần hợp tác của cộng đồng sinh viên và giáo viên, tạo nên một không khí học tập tích cực và trải nghiệm đáng nhớ.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)