Đưa ra quyết định lựa chọn của em về ngành học, trường học và chia sẻ với các bạn.
Đưa ra quyết định lựa chọn của em về ngành học, trường học và chia sẻ với các bạn.
Trải nghiệm tại cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Nghiêm túc tuân thủ nội quy của cơ sở giáo dục, bao gồm việc đeo thẻ học sinh viên, tham gia đúng giờ và tuân thủ các quy định về ứng xử và an toàn.
- Thể hiện tinh thần học hỏi và lắng nghe tích cực trong suốt quá trình trải nghiệm. Sẵn sàng trả lời khi được hỏi và tương tác tích cực với giảng viên, sinh viên hoặc nhân viên trong cơ sở giáo dục.
- Ghi chép lại những nội dung quan trọng được trao đổi và chia sẻ trong quá trình trải nghiệm, để có thể tổng kết và đánh giá sau khi hoàn thành.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đóng vai xin tham vấn ý kiến của gia đình, thấy cô, chuyên gia trong các tình huống dưới đây.
Tình huống 1
Sau khi tìm hiểu thông tin và trải nghiệm một ngày ở trường đại học dự định lựa chọn, N biết thời gian học tập ở trường đại học khoảng 4 – 6 năm, đòi hỏi người học phải có tính tự chủ cao trong học tập. Bên cạnh đó, học phí ở đại học cao hơn so với phổ thông sẽ tạo áp lực cho gia đình. N phân vân không biết có nên đi học nghề để vừa học, vừa làm có thêm thu nhập mà thời gian học tập ngắn hơn so với học đại học.
Tình huống 2
Là học sinh giỏi nhiều năm, cán bộ lớp năng nổ, nhiệt tình, bạn bè và thấy cô đều nghĩ M sẽ lựa chọn thi vào một trong những trường đại học hàng đầu. Trong giờ Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tuần vừa rồi, mọi người đều ngạc nhiên khi nghe M chia sẻ rất thích làm bánh. M mong muốn trở thành một thợ làm bánh chuyên nghiệp, nhất là sau khi trải nghiệm một ngày ở tiệm bánh. M đang băn khoăn không biết sự lựa chọn đó có phù hợp không.
Tình huống 3
D ước mơ trở thành chiến sĩ công an nhân dân giống bố để giữ gìn trật tự, an ninh cho xã hội. Tuy nhiên, thấy công việc của bố vất vả, làm việc không kể ngày đêm và thường đối diện với sự nguy hiểm nên mẹ luôn khuyên D không nên lựa chọn nghề của bố. D do dự không biết có nên tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình không.
Tình huống 4
A mong muốn trở thành kĩ sư nông nghiệp để sau này trở về phát triển quê hương, nơi mình sinh ra và lớn lên. Sau khi tìm hiểu các cơ sở đào tạo, A cảm thấy có phần tự ti về năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin, lo lắng về khả năng thích ứng với môi trường học tập ở đại học.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTình huống 1:
Xin ý kiến gia đình:
N: "Ba, mẹ ơi, con đã tìm hiểu vchề trường đại học mà con muốn theo học. Thời gian và học phí ở đó khá lớn và sẽ tạo áp lực cho gia đình. Con đang phân vân không biết có nên học nghề để có thêm thu nhập và thời gian học ngắn hơn không. Bố mẹ cho con xin ý kiến về việc này?"
Xin ý kiến thầy cô:
N: "Thầy/cô ơi, em có dự định về việc học đại học nhưng thời gian và học phí là những vấn đề khiến em đắn đo vfa cân nhắc. Em nghĩ đến việc học nghề để có thêm thu nhập và thời gian học ngắn hơn. Thầy/cô cho em ý kiến được không ạ?"
Xin ý kiến chuyên gia:
N: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, cho em hỏi, việc học nghề và học đại học có ảnh hưởng gì đến sự phát triển nghề nghiệp của em trong tương lai không?"
Tình huống 2:
Xin ý kiến gia đình:
M: "Ba, mẹ ơi, con muốn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp. Ba mẹ có suy nghĩ sao về điều này ạ?"
Xin ý kiến thầy cô:
M: "Thầy/cô ơi, em muốn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp nhưng mọi người xung quanh đều nghĩ em nên thi vào các trường đại học hàng đầu. Thầy/cô có thể cho em lời khuyên được không?"
Xin ý kiến chuyên gia:
M: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, em muốn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp, liệu điều này có phù hợp và có triển vọng không?"
Tình huống 3:
Xin ý kiến gia đình:
D: "Ba, mẹ ơi, em muốn trở thành chiến sĩ công an như bố. Nhưng mẹ luôn lo lắng về công việc vất vả và nguy hiểm của bố. Ông bà có quan điểm gì về việc này?"
Xin ý kiến thầy cô:
D: "Thầy/cô ơi, em muốn trở thành chiến sĩ công an nhưng mẹ em luôn lo lắng. Thầy/cô nghĩ sao về điều này?"
Xin ý kiến chuyên gia:
D: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, liệu công việc của bố và ảnh hưởng đến gia đình có ảnh hưởng gì đến quyết định của em không?"
Tình huống 4:
Xin ý kiến gia đình:
A: "Ba, mẹ ơi, em muốn trở thành kĩ sư nông nghiệp để phát triển quê hương. Nhưng em lo lắng về khả năng tiếp thu ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Ông bà có quan điểm gì về việc này?"
Xin ý kiến thầy cô:
A: "Thầy/cô ơi, em muốn trở thành kĩ sư nông nghiệp nhưng em tự ti về năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Thầy/cô nghĩ em nên làm gì để vượt qua được điều này?"
Xin ý kiến chuyên gia:
A: "Anh/chị là chuyên gia trong lĩnh vực này, liệu năng lực về ngoại ngữ và công nghệ thông tin có quan trọng đối với việc trở thành kĩ sư nông nghiệp không?"
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện một số phẩm chất, năng lực phù hợp với nghề định lựa chọn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKẾ HOẠCH RÈN LUYỆN
Nghề định lựa chọn: Kỹ sư xây dựng
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Phẩm chất và năng lực cần rèn luyện
Cách rèn luyện
Người hỗ trợ
Thời gian
1. Kiên nhẫn và sự tỉ mỉ
- Tham gia vào các dự án xây dựng thực tế
- Tập trung vào việc hoàn thành công việc chi tiết cao.
Kỹ sư hoặc chuyên gia trong ngành
6 tháng - 1 năm
2. Kỹ năng quản lý thời gian và công việc
Thực hiện các bài tập quản lý thời gian, lên kế hoạch cho các dự án nhỏ.
Mentor trong lĩnh vực xây dựng hoặc giáo viên
3-6 tháng
3. Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
Tham gia các hoạt động nhóm, dự án xây dựng nhỏ.
Đồng nghiệp hoặc nhóm nghiên cứu
3-6 tháng
4. Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề
Thực hành giải quyết các vấn đề trong các dự án xây dựng mô phỏng.
Giáo viên hoặc chuyên gia trong lĩnh vực
6 tháng - 1 năm
Thảo luận về vai trò của sự chuẩn bị tâm lí để thích ứng với môi trường học tập hoặc làm việc tương lai.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Giúp giảm căng thẳng tâm lí khi đối mặt với môi trường mới.
- Tạo điều kiện cho việc hoà nhập nhanh chóng vào môi trường mới.
- Xây dựng sự tự tin và lòng kiên nhẫn trong quá trình thích ứng.
- Hỗ trợ trong việc hiểu và chấp nhận sự đa dạng và sự thay đổi.
- Phát triển khả năng tự quản lý và sẵn sàng đối mặt với thách thức mới.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xây dựng và thực hiện kế hoạch trải nghiệm nghề, nhóm nghề trước khi ra quyết định lựa chọn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKẾ HOẠCH TRẢI NGHIỆM NGHỀ BÁC SĨ
Mục tiêu: Trải nghiệm công việc và môi trường làm việc của bác sĩ để hiểu rõ hơn về ngành nghề này.
Thời gian: Một ngày.
Nội dung trải nghiệm
Phương thức trải nghiệm
Thu thập minh chứng
Tham gia vào hoạt động hàng ngày của bác sĩ
Thực hiện trực tiếp tại bệnh viện hoặc phòng khám
Ghi chú, chụp ảnh/video
Quan sát và tham gia vào các bước chẩn đoán, điều trị bệnh nhân
Tham gia vào các buổi tập huấn và thực hành
Ghi chú, ghi âm
Tương tác với bác sĩ, y tá và nhân viên y tế
Tham gia vào các tình huống thực tế và trò chuyện
Ghi chú, chụp ảnh/video
GHI CHÚ:
- Trước khi thực hiện, cần liên hệ với bệnh viện hoặc phòng khám để sắp xếp lịch trải nghiệm.
- Tuân thủ các quy định và hướng dẫn an toàn của cơ sở y tế.
- Sau khi trải nghiệm, đánh giá lại và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định cuối cùng về lựa chọn nghề nghiệp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chỉ ra đặc trưng của môi trường học tập tương lai.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐặc trưng của môi trường học tập tương lai có thể bao gồm:
- Mục tiêu học tập đa dạng và linh hoạt, phản ánh sự đa dạng của nhu cầu giáo dục trong xã hội hiện đại, từ hướng nghiên cứu đến thực hành và phát triển nghề nghiệp.
- Người học đến từ nhiều vùng miền, nền văn hóa khác nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong góc nhìn và kinh nghiệm học tập.
- Tính tự chủ và trách nhiệm cao trong học tập, với sự khuyến khích và hỗ trợ từ cộng đồng học tập và người dạy.
- Người dạy có vai trò như người trưởng thành, không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn và đồng hành trong quá trình phát triển cá nhân của học viên. Họ có tính trách nhiệm cao, tuân thủ pháp luật và tôn trọng sự đa dạng của học viên.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những băn khoăn của em về môi trường học tập hoặc làm việc tương lai.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Sự thay đổi nhanh chóng.
- Áp lực và cạnh tranh.
- Tác động của công nghệ và tự động hóa.
- Môi trường làm việc linh hoạt.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận về những vấn đề cần tham khảo ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia trong việc chọn hướng học tập hoặc môi trường làm việc phù hợp với bản thân.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKhi chọn hướng học tập hoặc môi trường làm việc phù hợp, cần tham khảo ý kiến của các bên sau:
- Gia đình:
+ Điều kiện và hoàn cảnh gia đình có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập và làm việc tương lai.
+ Mong muốn của gia đình về định hướng nghề nghiệp và môi trường làm việc.
- Chuyên gia:
+ Nhu cầu của thị trường lao động địa phương về ngành nghề cụ thể.
+ Xu hướng phát triển và chuyển đổi của các ngành nghề.
- Thầy cô:
+ Cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy về môi trường học tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.
+ Giới thiệu về điều kiện tuyển sinh và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những nội dung mà em ấn tượng sau khi trải nghiệm các hoạt động tại cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp định lựa chọn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiSau khi trải nghiệm các hoạt động tại cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, những điều mà em ấn tượng có thể bao gồm:
- Sự đa dạng và phong phú của các hoạt động học thuật và văn hóa tại trường đại học, từ các buổi giới thiệu chung đến tham quan cơ sở vật chất và tham gia các câu lạc bộ sinh viên.
- Môi trường học tập chuyên nghiệp và hiện đại, với sự hỗ trợ tận tình từ giảng viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Sự đồng lòng và tinh thần hợp tác của cộng đồng sinh viên và giáo viên, tạo nên một không khí học tập tích cực và trải nghiệm đáng nhớ.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)