Chủ đề 6: Xây dựng mạng lưới thực hiện các hoạt động cộng đồng

Nhiệm vụ 4.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 50)

Hướng dẫn giải

Bước 1: Xác định mục tiêu

- Mục tiêu: Hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử của địa phương và tham gia tích cực vào việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống.

Bước 2: Lên kế hoạch cụ thể

+ Tham gia lễ hội truyền thống:

  - Thời gian: Tết Nguyên Đán (tháng 1 âm lịch)

  - Nội dung: Tham gia vào các hoạt động múa lân, rước đèn, thi nấu bánh chưng, viết câu đối Tết.

  - Chuẩn bị: Tìm hiểu về các phong tục, truyền thống trong dịp Tết; chuẩn bị trang phục phù hợp.

+ Tham gia buổi học lịch sử và văn hóa địa phương:

  - Thời gian: Thứ Bảy tuần thứ hai mỗi tháng

  - Nội dung: Tham gia các buổi nói chuyện của các nhà sử học địa phương, tham quan các di tích lịch sử.

  - Chuẩn bị: Ghi chép, đọc thêm tài liệu về lịch sử địa phương trước khi tham gia.

+ Tham gia câu lạc bộ văn hóa dân gian:

  - Thời gian: Mỗi tối thứ Ba và thứ Năm

  - Nội dung: Học hát dân ca, nhạc cụ dân tộc.

  - Chuẩn bị: Đăng ký tham gia câu lạc bộ, tìm hiểu trước về các bài hát, nhạc cụ dân tộc.

+ Tham gia bảo tồn di sản văn hóa:

  - Thời gian: Chủ nhật tuần thứ ba mỗi tháng

  - Nội dung: Tham gia vào các dự án bảo tồn nhà cổ, di tích lịch sử.

  - Chuẩn bị: Tìm hiểu về kỹ thuật bảo tồn, liên hệ với các tổ chức bảo tồn để đăng ký tham gia.

Bước 3: Thực hiện kế hoạch

- Theo dõi thời gian và tham gia đầy đủ các hoạt động đã lên kế hoạch.

- Ghi chép và chụp ảnh lại các hoạt động để làm tài liệu tham khảo và báo cáo.

Bước 4: Đánh giá và rút kinh nghiệm

- Viết báo cáo về những gì đã học được và cảm nhận sau mỗi hoạt động.

- Chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức với bạn bè, người thân.

- Rút kinh nghiệm để cải thiện cho những lần tham gia sau.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 50)

Hướng dẫn giải

- Tham gia lễ hội truyền thống: Tham gia vào các hoạt động trong các lễ hội như Tết Nguyên Đán, Lễ hội Trung thu, Lễ hội đền chùa, Lễ hội đua thuyền.

- Tham gia các buổi học lịch sử và văn hóa địa phương: Tìm hiểu về các di tích lịch sử, danh nhân, và văn hóa dân gian của địa phương.

- Tham gia vào các câu lạc bộ văn hóa dân gian: Như câu lạc bộ hát dân ca, múa rối, nhạc cụ dân tộc.

- Tham gia các hoạt động bảo tồn di sản văn hóa: Như bảo tồn nhà cổ, di tích lịch sử, hoặc tham gia vào các dự án khảo cổ.

- Tham gia các hoạt động nghệ thuật truyền thống: Như vẽ tranh, làm đồ thủ công mỹ nghệ, viết thư pháp.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 51)

Hướng dẫn giải

- Em hạnh phúc và tự hào khi thấy mình có thể đóng góp vào việc làm thiện nguyện và phát triển cộng đồng.

- Em cảm thấy hạnh phúc khi có sự ủng hộ từ người thân khi họ cùng em tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 50)

Hướng dẫn giải

Tuần vừa qua, em đã tham gia lễ hội Trung thu tại địa phương. Em đã tham gia vào hoạt động rước đèn, múa lân và thi làm đèn lồng. Qua hoạt động này, em hiểu rõ hơn về ý nghĩa của lễ hội Trung thu và cảm thấy rất vui khi được cùng các bạn tham gia vào các hoạt động truyền thống. Em cũng đã ghi chép lại quá trình tham gia và sẽ chia sẻ kinh nghiệm này với các bạn trong lớp.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 51)

Hướng dẫn giải

Tình huống 1:

Tham gia làm tình nguyện viên trong chương trình "Tham gia giao thông an toàn" bằng cách hướng dẫn các em học sinh về quy tắc giao thông và giúp đỡ họ qua đường an toàn.

Tình huống 2:

Tham gia vào dự án "Trồng cây xanh đường làng, ngõ xóm" bằng cách cùng nhóm thực hiện việc trồng cây và bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

Tình huống 3:

Tham gia vào chiến dịch vận động học sinh lớp 9 ở lại trường trong nhà nội trú mới bằng cách tư vấn và động viên các em học sinh nhận thức về lợi ích của việc ở lại trường.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 52)

Hướng dẫn giải

- Tìm kiếm các tổ chức, nhóm hoặc cá nhân khác có cùng mục tiêu và ý định tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

- Sử dụng mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến hoặc tổ chức offline để tìm kiếm và kêu gọi sự hợp tác của các cá nhân hoặc nhóm có quan tâm đến các vấn đề mà em đang làm.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 7.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 52)

Hướng dẫn giải

- Thuận lợi: Có cơ hội gặp gỡ và làm việc với nhiều người khác nhau, học hỏi từ kinh nghiệm và kiến thức của họ, và đóng góp vào việc cải thiện cộng đồng.

- Khó khăn: Gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và thu hút sự quan tâm và tham gia của những người khác, cũng như phải đối mặt với những thách thức trong việc tổ chức và quản lý các hoạt động.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 7.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 52)

Hướng dẫn giải

Dựa vào quá trình trải nghiệm và những kinh nghiệm em đã đạt được để đưa ra đánh giá phù hợp nhất.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 52)

Hướng dẫn giải

- Mô tả các bước em đã thực hiện để mở rộng mạng lưới, bao gồm cách tiếp cận, giao tiếp và thúc đẩy hợp tác.

- Đánh giá hiệu quả của việc mở rộng mạng lưới, bao gồm sự tăng trưởng của sự tham gia, sự đóng góp và sự hỗ trợ từ các thành viên mới.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 51)

Hướng dẫn giải

- Dọn vệ sinh môi trường: Tham gia vào các chiến dịch làm sạch đường phố, kênh rạch, hoặc công viên để giữ cho môi trường xung quanh sạch đẹp.

- Giảm thiểu ô nhiễm: Tham gia vào các hoạt động như chặn rác, tái chế, hoặc giảm lượng chất thải để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

- Hỗ trợ giáo dục: Tham gia vào các chương trình học bổng, hoặc tình nguyện giảng dạy cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

- Phát triển nông thôn: Tham gia vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, trồng cây xanh, hoặc phát triển nông nghiệp cộng đồng để cải thiện chất lượng cuộc sống.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)